'เศรษฐา' สั่ง ปตท. - บางจาก – ผู้ค้ามาตรา 7 ซื้อ B100 ตามประกาศ สนพ. พยุงราคาปาล์ม

'เศรษฐา' สั่ง ปตท. - บางจาก – ผู้ค้ามาตรา 7 ซื้อ B100 ตามประกาศ สนพ. พยุงราคาปาล์ม

“เศรษฐา” สั่ง ปตท. – บางจาก รวมทั้งผู้ค้ามาตรา 7 รับซื้อ B100 ตามที่ สนพ.กำหนด จากเดิมที่มีส่วนลดราคา หวังรายใหญ่ช่วยพยุงราคาปาล์มในประเทศ

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในการแก้ไขปัญหาผลราคาปาล์มตกต่ำ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรผู้ปลูกปาล์มว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานกำกับดูแลผู้ค้าตามมาตรา 7 ต้องซื้อไบโอดีเซล หรือ B100 ตามราคาที่สำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ประกาศไว้ เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ค้าตามมาตรา 7 ซื้อ B100 ในราคาลิตรละ 27 บาท ต่ำกว่าราคาที่กำหนด

ทำให้เกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่ในซัพพลายเชน และเกิดปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ ซึ่งหากรับซื้อ B100 ตามราคาที่กำหนดจะทำให้ราคาปาล์มที่รับซื้อจากเกษตรกรต้นน้ำจะราคาดีขึ้นอยู่ในราคา 4.70-4.90 บาทต่อกิโลกรัม

ล่าสุด บมจ.ปตท. (PTT) และ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) กำหนดรับซื้อ B100 ตามราคาที่ สนพ.กำหนดแล้ว และให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำกับดูแลพ่อค้าคนกลาง โรงสกัด/ลานเท เพื่อคุมราคารับซื้อจากเกษตรที่เป็นธรรม

\'เศรษฐา\' สั่ง ปตท. - บางจาก – ผู้ค้ามาตรา 7 ซื้อ B100 ตามประกาศ สนพ. พยุงราคาปาล์ม

"ในซัพพลายเชนของ B100 พบว่า ปลายทางมีผู้เล่น 5-6 ราย คือ โรงกลั่นไบโอดีเซลซื้อบี 100 จากโรงกลั่นบี 100 ส่วนโรงกลั่นบี 100 ซื้อ ครูดปาล์มหรือน้ำมันปาล์มดิบ และโรงกลั่นน้ำมันปาล์มดิบ ซื้อผลปาล์มจากพ่อค้าคนกลางที่รับซื้อปาล์มสดมาจากเกษตรกร ซึ่งเป็นรายต้นน้ำ ซึ่ง สนพ.คำนวณแล้วว่า หากผู้ค้ารายใหญ่ตามมาตรา 7 รับซื้อที่ราคา ตามที่ สนพ.กำหนดจะทำให้ราคาผลปาล์มสดที่เกษตรกรขายที่ต้นน้ำได้ราคาที่อยู่ได้".

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์