กรมวิชาการเกษตร รวบแก๊งยางพาราเถื่อน ที่ระนอง 5.7 ตัน มูลค่า 4.5 แสนบาท

กรมวิชาการเกษตร รวบแก๊งยางพาราเถื่อน ที่ระนอง 5.7 ตัน มูลค่า 4.5 แสนบาท

กรมวิชาการเกษตร ซุ่ม ดัก จับยางพาราเถื่อน ที่ระนอง พบคนร้ายใช้รถยนต์กระบะตอนเดียวมีคอกกั้น ขนยางพาราข้ามมาจากประเทศเมียนมาจำนวน5,731 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 4.5 แสนบาท ยึดของกลางพร้อมผู้กระทำผิดเพื่อสืบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่าสืบเนื่องจาก ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษ “พญานาคราช” การยางแห่งประเทศไทย กรมวิชาการเกษตร ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงชายแดน ซึ่งเป็นชุดปฏิบัติการพิเศษป้องกัน ปราบปรามสินค้าเกษตรผิดกฎหมายติดตามและเฝ้าระวังการลักลอบการนำเข้ายางพาราเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดแนวชายแดนของประเทศให้ต่อเนื่อง เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคายางพาราของเกษตรกรที่มีการผลิตภายในประเทศไทยนั้น

กรมวิชาการเกษตร รวบแก๊งยางพาราเถื่อน ที่ระนอง 5.7 ตัน มูลค่า 4.5 แสนบาท กรมวิชาการเกษตร รวบแก๊งยางพาราเถื่อน ที่ระนอง 5.7 ตัน มูลค่า 4.5 แสนบาท

ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่จังหวัดระนอง กรมวิชาการเกษตร โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรระนอง ด่านตรวจพืชท่าเรือระนอง จึงได้ร่วมวางแผนกับ ทหาร ชป.ฉก.ร.25 กับ ชุดเฉพาะกิจพญานาคราช การยางแห่งประเทศไทย เข้าซุ่มดักบริเวณ บ.น้ำแดง ต.น้ำจีดน้อย อ.กระบุรี จ.ระนองตรวจพบรถยนต์กระบะตอนเดียวมีคอกกั้น ขนยางพาราข้ามมาจากประเทศเมียนมาจำนวน5,731 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 4.5 แสนบาท จึงได้ยึดของกลางพร้อมผู้กระทำผิดเพื่อสืบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

การควบคุมนำผ่านยาง(TRANSIT)รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ทุกด่านตรวจสอบการนำผ่านอย่างเข้มงวดจนกว่าจะได้มีการเจรจาข้อตกลงการค้ากับประเทศเมียนมา เกี่ยวกับประเด็นการนำผ่านให้ชัดเจนและการนำเข้า นำผ่านยาง ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข และกฎหมายที่กำหนด ได้แก่ พระราชบัญญัติควบคุมยาง พ.ศ. 2542 พระราชบัญญัติกักพืช 2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยห้ามนำเข้าสินค้ายางพาราทุกชนิด ที่จัดเป็นสิ่งต้องห้าม จากทุกแหล่งยกเว้น ไม้ยางพาราแปรรูป จากเมียนมา และอินโดนีเซีย และเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพาราแปรรูปพร้อมใช้งาน จากทุกแหล่งสามารถนำเข้าได้

กรมวิชาการเกษตร รวบแก๊งยางพาราเถื่อน ที่ระนอง 5.7 ตัน มูลค่า 4.5 แสนบาท

 

กรมวิชาการเกษตร รวบแก๊งยางพาราเถื่อน ที่ระนอง 5.7 ตัน มูลค่า 4.5 แสนบาท

 

“สำหรับการดำเนินคดีในการลักลอบการนำเข้ายางพาราตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน2566 จนถึงปัจจุบันกรมวิชาการเกษตรอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อ ดำเนินคดีทั้งหมด 7 คดีครอบคลุมจุดที่ได้ร่วมจับกุมการกระทำผิดจากพื้นที่ชายแดน ได้แก่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี อ.แม่สอด จ. ตาก อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งเป็นความร่วมมือในการปฏิบัติงานกับหน่วยงานพื้นที่ หน่วยงานความมั่นคง ด่านศุลกากร

โดยการยางแห่งประเทศไทยจะเป็นผู้ตรวจสอบและจำแนกประเภทยางพาราซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการยกระดับความร่วมมือในการป้องกันการลักลอบการนำเข้า นำผ่านยาง เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคา ปกป้องพื้นที่ปลูกยางเกษตรกร และอุตสาหกรรมยางพาราในประเทศไทย ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ”