“ภูมิธรรม”สั่งเช็กข้อมูล”วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด”คลายปมประมูลข้าว

“ภูมิธรรม”สั่งเช็กข้อมูล”วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด”คลายปมประมูลข้าว

“ภูมิธรรม”สั่งกรมพัฒน์-อคส.สอบรายละเอียด”วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด หลังคว้าประมูลข้าว 10 ปี เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและทันก่อนประกาศผู้ชนะ 21 มิ.ย.นี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่มีข้อสังเกตถึง บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ชนะประมูลข้าวค้างเก่า 10 ปี ของรัฐ แต่มีทุนจดทะเบียนเพียง 2 ล้านบาท ว่า ไป ไม่อยากให้ทุกฝ่ายไปมองกันในลักษณะนั้น อย่างไรก็ตามเมื่อมีข้อสังเกตมาก็จะทำให้เกิดความโปร่งใส  

โดยได้สั่งการให้คณะกรรมการขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (พค.) ไปตรวจสอบรายละเอียดของบริษัทดังกล่าวให้มีความชัดเจน อาทิ การตรวจเรื่องนอมินี เพื่อให้สังคมคลายกังวล

“ภูมิธรรม”สั่งเช็กข้อมูล”วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด”คลายปมประมูลข้าว

ขณะนี้ยังไม่ได้บอกว่าใครชนะการประมูล โดยให้ อคส.ปฏิบัติตามทีโออาร์ ทั้งเรื่องการเสนอราคาสูงสุด ความสามารถในการรับข้าว ซึ่งได้บอกให้เรียก 3 รายแรกที่เสนอราคาข้าวสูงสุดมาเจรจาต่อรองราคาให้สูงขึ้น และตรวจสอบรายละเอียดให้คอบรอบ ผลการตรวจสอบเรื่องนี้นั้นการประกาศผู้ชนะประมูลและได้สิทธิรับข้าวสต๊อกรัฐ 1.5 หมื่นตัน และ อคส.จะประกาศรายชื่อผู้ชนะประมูลในวันที่ 21 มิ.ย.

นายภูมิธรรม กล่าวว่า   ขณะนี้ถือได้ว่าสามารถขายข้าวสารค้างเก่าตามจำนวน 15,000 ตันนี้หมดแล้ว โดยได้ราคาประมูลเฉลี่ยกิโลกรัมละ 19.07 บาท หรือเท่ากับตันละ 19,070 บาท เป็นเงินรวมกว่า 286 ล้านบาท ถือว่าเป็นราคาที่พอใจ แต่จะได้เพิ่มขึ้นมากกว่านี้หรือไม่ ก็อยู่ที่ทางคณะกรรมการต่อรองราคากับบริษัทที่ชนะประมูล หากได้มากกว่านี้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี

ส่วนที่หลายฝ่ายยังกังวลใจ โดยเฉพาะประชาชนเกรงว่าข้าวในล็อตนี้จะกลับเข้ามาสู่คนกินในประเทศด้วยนั้น ซึ่งไม่ว่าข้าวสตอกนี้จะส่งออกหรือนำกลับมาบริโภคภายในประเทศได้ จะต้องผ่านกระบวนการนำไปขัดสีและปรุงแต่งข้าวให้ได้ตรงตามมาตรฐานของกระทรวงพาณิชย์ที่มีหน่วยงานกำกับดูแล หากเพื่อการส่งออกจะต้องทำให้ได้มาตรฐานของกรมการค้าต่างประเทศ หากเพื่อจำหน่ายภายในประเทศต้องได้มาตรฐานจากกรมการค้าภายในด้วยเช่นกัน จึงขอให้ทุกฝ่ายไม่ต้องกังวล กระทรวงพาณิชย์ติดตามดูแลอย่างเต็มที่