เปิดกลยุทธ์ 'ไซโนเปค' ยักษ์พลังงานจีนรุกไทย ลุยปั๊ม ต่อยอด EV น้ำมันเจ็ท

เปิดกลยุทธ์ 'ไซโนเปค' ยักษ์พลังงานจีนรุกไทย ลุยปั๊ม ต่อยอด EV น้ำมันเจ็ท

เปิดกลยุทธ์การตลาดของ "ไซโนเปค" บริษัทน้ำมันรายใหญ่จากจีน เข้าซื้อหุ้นกลุ่มบริษัทในเครือของ "ซัสโก้" เดินหน้าพัฒนาและขยายธุรกิจร่วมกันในประเทศไทย

KEY

POINTS

  • "ไซโนเปค" ขยายตลาดปั๊มน้ำมันในประเทศไทย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนและฮ่องกงที่เดินทางมาไทยมากขึ้น เพิ่มรายได้จากธุรกิจน้ำมันเครื่องบิน และโอกาสธุรกิจพลังงานสะอาด 
  • คาดว่าปั๊ม SINOPEC SUSCO จะมีบริการสถานีชาร์จ EV ในอนาคต โดย "ซัสโก้" มองหาโอกาสขยายธุรกิจอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น ธุรกิจด้านการเงิน
  • ไซโนเปค มีการลงทุนในประเทศไทยหลายโครงการ เช่น โครงการด้านพลังงาน โดยรับเหมาก่อสร้างท่อส่งก๊าซ สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 112 กิโลเมตร หนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย

จากกรณีที่ "ไซโนเปค" ของจีนมาซื้อหุ้น "ซัสโก้" ตอนนี้กำลังเปลี่ยนป้ายปั๊มกลยุทธ์ว่าทำไมจีนถึงเข้ามา รวมถึงจะเปลี่ยนเป็นปั๊มชาร์จอีวีในอนาคตด้วยหรือไม่ เพราะตอนนี้ซัสโก้เป็นตัวแทนจำหน่ายให้ byd ด้วย

แหล่งข่าวจากวงการพลังงาน กล่าวว่า จากกรณีที่ บริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SUSCO ขายหุ้น บริษัท ซัสโก้ ดีลเลอร์ส จำกัด หรือ SDA บริษัทย่อยของ SUSCO ในสัดส่วน 49% ให้กับ บริษัท ไซโนเปค (ฮ่องกง) ที่เป็นบริษัทในเครือ SINOPEC เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา

เปิดกลยุทธ์ \'ไซโนเปค\' ยักษ์พลังงานจีนรุกไทย ลุยปั๊ม ต่อยอด EV น้ำมันเจ็ท

ประกอบด้วยหุ้นสามัญ 48% และหุ้นบุริมสิทธิ 1% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด รวมเป็นเงินทั้งหมด 34 ล้านดอลลาร์ และเปลี่ยนชื่อบริษัท ซัสโก้ ดีลเลอร์ส จำกัด เป็น บริษัท ไซโนเปค ซัสโก้ จำกัด เมื่อเดือน ส.ค. 2566

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2566 ซัสโก้ ดีลเลอร์ ได้เปิดตัวปั๊มน้ำมันแบรนด์ SINOPEC SUSCO สาขารัชดาเป็นสาขาแรกแล้ว ซึ่งปั๊มน้ำมันภายใต้การบริหารของ SDA ทั้ง 25 สถานี มี 20 สถานีที่จะทยอยเปลี่ยนชื่อจาก SUSCO เป็น SINOPEC SUSCO และอีก 5 สถานีเป็นสาขาเปิดใหม่ และมีแผนขยายเป็น 100 สถานี ภายในปี 2573

เปิดกลยุทธ์ \'ไซโนเปค\' ยักษ์พลังงานจีนรุกไทย ลุยปั๊ม ต่อยอด EV น้ำมันเจ็ท

ทั้งนี้ SUSCO จะไม่ขยายปั๊มน้ำมันแข่งกับ SINOPEC SUSCO ในรัศมี 1 กิโลเมตรสำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ พัทยา ศรีราชา ตัวเมืองเชียงใหม่ ขอนแก่น ภูเก็ต หาดใหญ่ และในรัศมี 5 กิโลเมตร สำหรับพื้นที่อื่น

แหล่งข่าว กล่าวว่า ด้วยเทรนด์การดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป การที่ SINOPEC เข้ามาขยายตลาดปั๊มน้ำมันในประเทศไทยครั้งนี้ อาจจะมองถึงอีกโอกาสสำคัญ คือ การเพิ่มรายได้จากสายการบินของจีนและฮ่องกงที่มีจุดหมายปลายทางเป็นไทยอย่างน้อยธุรกิจการบินก็จะยังคงมีความจำเป็นในการเดินทางในระยะทางที่ไกล สวนทางกับปั๊มต่างชาติที่เริ่มถอยทัพหนี

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าธุรกิจปั้มน้ำมันต่างต้องเปลี่ยนผ่านไปสู่ธุรกิจ Non-oil มากขึ้น หรือธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับน้ำมันในอนาคตเพื่อก้าวสู่พลังงานสะอาด ที่เป็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจปั๊มน้ำมัน ก็อาจเป็นไปได้ว่า SINOPEC SUSCO เห็นเทรนด์การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนไทยที่มากกว่าการเข้ามาเติมน้ำมันในปั้มน้ำมัน

เปิดกลยุทธ์ \'ไซโนเปค\' ยักษ์พลังงานจีนรุกไทย ลุยปั๊ม ต่อยอด EV น้ำมันเจ็ท

ทั้งนี้ ซัสโก้เองก็กำลังขยายการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เช่นธุรกิจด้านการเงินโดยได้ไปซื้อหุ้นในธุรกิจสินเชื่อรถบริษัทในเครือของสิงคโปร์ด้วย

ดังนั้น การขายหุ้นให้กับ SINOPEC เป็นการนำเงินมาสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กร และหาทุนมาขยายธุรกิจอื่นๆ อย่างต่อเนื่องในภาวะที่การแข่งขันรุนแรง ซึ่งซัสโก้เองได้ปรีบการทำธุรกิจมาเป็นรุ่นลูก และไม่ทำธุรดิจกับคนไทย และใช้วิธีไปเป็นพันธมิตรกับต่างประเทศแทน

"ซัสโก้ ดีลเลอร์ส ก็ยังมีธุรกิจน้ำมันเครื่องบิน (JET) ถือเป็นอีกทางเลือกสำคัญที่ SINOPEC อาจเห็นโอกาสเพิ่มรายได้จากสายการบินของจีนและฮ่องกงที่มีจุดหมายปลายทางเป็นประเทศไทย รวมไปถึงสายการบินที่เป็นคู่ค้าเดิมของ SINOPEC ด้วย ดังนั้น การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้มองว่านักธุรกิจจีนมองโอกาสการลงทุนในไทยที่คุ้มค่าแล้ว" แหล่งข่าว กล่าว

รายงานข่าวระบุว่า "ซัสโก้" ได้จัดตั้ง บริษัท ซัสโก้ บียอนด์ จำกัด (SUSCO Beyond) ร่วมมือกับ บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด เปิดโชว์รูมจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า BYD ยังได้เปิดโชว์รูมรถยนต์ไฟฟ้า BYD แห่งแรกที่สาขาประตูน้ำพระอินทร์ ถือเป็นศูนย์บริการรถยนต์ไฟฟ้าครบวงจรแห่งแรก และหลังจากนี้จะมีศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถัง โดยตั้งเป้าหมายที่จะขยายครอบคลุมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และสิงห์บุรี

ทั้งนี้ ซัสโก้ บียอนด์ ได้เข้ามาทำธุรกิจผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีอัตราการเติมโตมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด อีกทั้ง BYD นับเป็นบริษัทด้านอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่พร้อมส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีมีคุณภาพให้กับลูกค้าอีกด้วย

เปิดกลยุทธ์ \'ไซโนเปค\' ยักษ์พลังงานจีนรุกไทย ลุยปั๊ม ต่อยอด EV น้ำมันเจ็ท

SINOPEC Group หรือ China Petroleum & Chemical Corporation บริษัทพลังงานและปิโตรเคมีครบวงจรขนาดใหญ่จากประเทศจีน ทำธุรกิจตั้งแต่สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ขนส่ง กลั่น ซื้อขาย จำหน่าย บริหารและการตลาดผลิตภัณฑ์ประเภทน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ปิโตรเคมี ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และพลังงานหมุนเวียน

มีจำนวนปั๊มน้ำมันมากกว่า 30,000 สถานีในจีนและฮ่องกง และร้านสะดวกซื้อ Easy Joy ที่เป็นเครือข่ายร้านค้าปลีกที่ใหญ่สุดของจีน ด้วยจำนวนสาขามากกว่า 27,000 แห่ง โดยปี 2566 มีรายได้ 3.21 ล้านล้านหยวน (16.39 ล้านล้านบาท) กำไรสุทธิ 5.83 หมื่นล้านหยวน (2.97 แสนล้านบาท)

สำหรับประเทศไทย กลุ่มไซโนเปคมีการลงทุนโครงการรับเหมาก่อสร้างท่อส่งก๊าซ สระบุรี-นครราชสีมา ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ระยะทาง 112 กิโลเมตร โครงการรับเหมาก่อสร้างโรงงานผลิต Polypropylene แห่งใหม่และขยายโรงงานปัจจุบันที่จังหวัดระยอง ของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) จัดตั้งบริษัท ซิโนเพค เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จํากัด 

โดยให้บริการและคําปรึกษาด้านวิศวกรรม สําหรับโรงกลั่นน้ำมัน และลงนามเอ็มโอยูกับบริษัท ไทยแลนด์ บางกอก ชิพยาร์ด และ บริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อรื้อถอนแท่นขุดเจาะน้ำมันในประเทศไทย ระยะเวลาทั้งสิ้น 20 ปี เป็นต้น

ส่วน SUSCO มี 3 ธุรกิจหลัก คือ

1. จำหน่ายน้ำมันผ่านปั๊ม

2. จำหน่ายก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ให้บริการด้านพลังงาน

3. มีบริษัทย่อยที่ทำธุรกิจอื่น ประกอบด้วย บริษัท ซัสโก้ ดีลเลอร์ส จำกัด ทำธุรกิจบริหารปั๊มน้ำมันซัลโก้ (เปลี่ยนเป็น บริษัท ไซโนเปค ซัสโก้ จำกัด), บริษัท สยามมงคลเดินเรือ จำกัด ทำธุรกิจขนส่งน้ำมันทางน้ำ 

บริษัท ศิริเจริญวัฒนา จำกัด ทำธุรกิจค้าส่งน้ำมัน, บริษัท ซัสโก้ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ทำธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ และ บริษัท ซัสโก้ คาร์ เซอร์วิส จำกัด ทำธุรกิจศูนย์บริการรถยนต์ โดยปี 2566 มีรายได้ 33,706.78 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,228.52 ล้านบาท