เแหลมฉบังเฟส 3 เปิดบ้าน สร้างความเข้าใจชุมชม 'ถมทะเล' พัฒนาท่าเรือ

เแหลมฉบังเฟส 3 เปิดบ้าน สร้างความเข้าใจชุมชม 'ถมทะเล' พัฒนาท่าเรือ

เแหลมฉบังเฟส 3 เปิดบ้านโชว์ความคืบหน้าการพัฒนาท่าเรือ สร้างความเข้าในการถมทะเล การดำเนินการตาม EHIA ให้กับชุมชน

กิจการร่วมค้าซีเอ็นเอ็นซี ผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 (ส่วนที่1) งานก่อสร้างงานทางทะเล ร่วมกับท่าเรือแหลมฉบัง ให้ความสำคัญการมีส่วนร่วมของประชาชนจัดกิจกรรมเยี่ยมชมโครงการฯ ภายใต้แนวคิด “เปิดบ้านเฟส 3 สานสัมพันธ์ชุมชน”

โดยนำผู้นำชุมชนและประชาชน  รอบพื้นที่โครงการในรัศมี 5 กิโลเมตร เข้าเยี่ยมชมโครงการเพื่อรับทราบความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการและการปฏิบัติตามมาตรการ EHIA เพื่อลดความห่วงกังวลต่อผลกระทบที่อาจจะเกิดจากการก่อสร้างโครงการฯ และสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ  

นายวีระยุทธ์  สว่างแจ้ง รองผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง เป็นประธานเปิดกิจกรรมเยี่ยมชมโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (ส่วนที่ 1) งานก่อสร้างงานทางทะเล ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567

กิจกรรมครั้งนี้มีนายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง นายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา ผู้ควบคุมงานก่อสร้าง ผู้บริหารกิจการร่วมค้าซีเอ็นเอ็นซี ผู้รับเหมาติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Third Party)/ ผู้แทนเทศบาลนครแหลมฉบัง ผู้แทนเทศบาลตำบลบางละมุง ผู้แทนเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย ผู้แทนชุมชน ผู้แทนกลุ่มประมง จำนวน 180 คน เข้าร่วมกิจกรรม ณ ห้องแตรทอง ท่าเรือแหลมฉบัง 

นายวีระยุทธ์  กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเยี่ยมชมโครงการฯ ภายใต้แนวคิด  “เปิดบ้านเฟส 3 สานสัมพันธ์ชุมชน” เพื่อนำประชาชน ผู้นำชุมชน ภาคครัวเรือน กลุ่มประมง สถานที่อ่อนไหว เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล และศาสนสถาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในรัศมี 5 กิโลเมตร รอบพื้นที่โครงการฯ เข้ารับทราบการก่อสร้างโครงการฯ และการปฏิบัติตามมาตรการ EHIA ของผู้จ้างก่อสร้างฯ

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการฯ คลายความวิตกกังวลของประชาชนในพื้นที่และเพื่อให้ผู้รับจ้างก่อสร้างรับฟังข้อเสนอแนะของประชาชนนำไปพิจารณาปรับปรุงการดำเนินโครงการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและการยอมรับของประชาชนต่อการดำเนินโครงการ

“กิจกรรมเยี่ยมชมโครงการฯในครั้งนี้ ถือว่ามีความพิเศษและน่าสนใจมาก โดยนอกจากผู้รับจ้างก่อสร้างจะนำเสนอการดำเนินงานก่อสร้างโครงการฯ ในห้องประชุมแล้วยังนำผู้นำชุมชนและผู้ร่วมกิจกรรมเข้าไปเยี่ยมชมการก่อสร้างโครงการฯ ในไซต์งานก่อสร้างอีกด้วย" นายวีระยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ จะเป็นผลดีทั้งต่อผู้รับจ้างก่อสร้างและภาคประชาชน โดยเมื่อประชาชนเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการก่อสร้างโครงการฯ จะทำให้คลายความกังวลและเกิดความเชื่อมั่นและให้การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการฯ

นางสาวลัลลิฬา จิตร์สม ผู้อำนวยการโครงการร่วม กล่าวว่า “การจัดกิจกรรม“เปิดบ้านเฟส 3 สานสัมพันธ์ชุมชน” ในครั้งนี้ กิจการร่วมค้าซีเอ็นเอ็นซี ตั้งใจเปิดบ้านเพื่อนำผู้นำชุมชนและผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าเยี่ยมชมการก่อสร้างโครงการฯ จากไซต์งานจริงเพื่อคลายความกังวลและสร้างความเชื่อมั่นต่อการดำเนินงานของซีเอ็นเอ็นซี และซีเอ็นเอ็นซีขอให้คำมั่นว่าจะดูแลและให้ความสำคัญกับชุมชนและสิ่งแวดล้อมตลอดการก่อสร้างโครงการฯ

“วันนี้ชุมชนได้เข้าไปดูการก่อสร้างโครงการของซีเอ็นเอ็นซี ในพื้นที่จริง ทำให้รู้สึกสบายใจ และเชื่อมั่นการดำเนินงานของซีเอ็นเอ็นซี และขอให้กิจกรรมดีๆเช่นนี้ต่อไป” ผู้นำชุมชนกล่าว