ประมูลข้าว 10 ปี เจอโรคเลื่อน “ภูมิธรรม” ให้ อคส.เคลียร์ปม ”วีเอทฯ” จบใน 7 วัน

ประมูลข้าว 10 ปี เจอโรคเลื่อน “ภูมิธรรม” ให้ อคส.เคลียร์ปม ”วีเอทฯ” จบใน 7 วัน

“ภูมิธรรม” ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการ อคส.ขีดเส้น 7 วัน เคลียร์ประเด็นข้อสงสัย “วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง” ให้จบหากชัดเจนแล้ว ก็เดินหน้า หากยังมีปัญหาให้เรียกที่ 2 และ 3 มาต่อรอง ก็ทำไป แย้มหากยังไม่จบ เปิดประมูลใหม่          

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล ปริมาณ 1.5 หมื่นตัน ว่า ขณะนี้องค์การคลังสินค้า (อคส.) ยังไม่ได้ประกาศผลการเปิดประมูล แม้ว่า บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ที่เสนอราคาซื้อสูงสุดกิโลกรัม (กก.) ละ 19.070 บาท แต่สังคมยังตั้งข้อสงสัยการเป็นนอมินี โดยเฉพาะทุนจดทะเบียนบริษัทที่มีเพียง 2 ล้านบาท งบดุลปีละ 1 ล้านกว่าบาท และเมื่อดูทั้งหมดยังมีการติดลบอีก 3 ล้านบาท ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าจะดำเนินการซื้อข้าวได้จริงหรือไม่ จึงต้องคลายสงสัย
         
“ผมได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการ อคส. เพราะเข้าไปดำเนินการต่างๆ เองไม่ได้ แต่มีหน้าที่ในการกำกับดูแล ก็ขอให้ไปตรวจสอบเรื่องทั้งหมด โดยให้เวลา 7 วัน ต้องดูว่าข้อกล่าวหา ข้อสงสัยอยู่ตรงไหน ต้องทำให้ชัดเจนสิ้นสงสัย ถ้าชัดเจนแล้ว ก็รีบดำเนินการขั้นต่อไป ถ้าไม่มีอะไร ไม่มีเรื่องราวอะไรให้สงสัย และสิ้นสงสัยแล้ว ราคา 19 บาท ก็ถือว่าสูง ก็สามารถประกาศได้ เป็นเรื่องที่คณะกรรมการจะพิจารณา” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม  กล่าวว่า  ไม่ต้องการให้ทุกคนเข้าใจผิดว่าเป็นการฮั้วกันของรัฐบาล ถ้าตรวจสอบแล้ว ไม่มี ก็ปล่อย  โดยขณะนี้ ผู้ยื่นประมูลรายที่ 1 อยู่ในขั้นต่อรอง แต่ที่ 1 ถูกวิจารณ์ เล่นละคร ฮั้วกันมา ก็ต้องให้ ผอ.อคส. ไปตรวจสอบตรงนี้ ไม่ให้ประชาชนสงสัย เมื่อไม่มีปัญหาอะไรแล้ว ก็ดำเนินการตามทีโออาร์ ตามกฎหมายต่อได้เลย เพราะผมต้องทำให้โปร่งใส ทำให้เป็นไปตามทีโออาร์ อยู่ที่บริษัท วีเอท ต้องพิสูจน์ตัวเอง แล้วคณะกรรมการจะเป็นผู้พิจารณา
           
สำหรับกรณีที่บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง ทำหนังสือยืนยันการเสนอราคากับ อคส. ก็เป็นสิทธิของเขา ยังไม่ได้ต่อรอง ยังไม่ได้เรียกเบอร์อื่นๆ มาเจรจา ถ้าเขายืนยัน เราพอใจ และพิสูจน์ได้ว่าไม่มีปัญหานอมินี ไม่มีปัญหาการบริหารจัดการข้าวที่ประมูล ก็ปล่อยไป ถ้าพบว่า มีปัญหา ไม่ถูกต้อง ผิดทีโออาร์ ก็ต้องให้คณะกรรมการพิจารณาอย่างเคร่งครัดตามทีโออาร์ ตามกฎหมาย 

 

 


         
ส่วนการเรียกรายอื่นมาเจรจาต่อรอง ต้องไปดูทีโออาร์ว่าให้ทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้ ก็เรียกรายอื่นมาเจรจาต่อรองได้ ถ้ารายที่ 1 มีปัญหา แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็ต้องเปิดประมูลใหม่ เพราะทุกอย่างเป็นเรื่องผลประโยชน์ของประเทศชาติ จึงต้องทำให้ดีที่สุด
 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์