ธรรมนัส เปิดงาน Best Quality Rice Expo 2024 ชู 'ข้าวGI' ไทย 40 สายพันธุ์เจาะตลาด

ธรรมนัส เปิดงาน Best Quality Rice Expo 2024 ชู 'ข้าวGI' ไทย 40 สายพันธุ์เจาะตลาด

 “ธรรมนัส” กดปุ่มเปิดงานกิจกรรม “Best Quality Rice Expo 2024 : INSPIRE RICE STANDARDS” ชูข้าว GI 40 สายพันธุ์เพิ่มรายได้  กรมการข้าวจัด 28 -30 มิ.ย. นี้ ที่ชั้น G  ศูนย์การค้า EMSPHERE   เพิ่มความรู้การรับรองมาตรฐานข้าวคุณภาพ ทั้งผลิต แปรรูป และตลาด กิจกรรมเพียบทั้ง โชว์ ชิม ช็อป

วันนี้ ( 28 มิ.ย. 67 )  ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานกิจกรรม “Best Quality Rice Expo 2024 : INSPIRE RICE STANDARDS”   ภายใต้แนวคิด  “ ข้าวไทยยุคในใหม่ : Thai Rice in the Modern Age” ซึ่งกรมการข้าวจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 28 – 30 มิถุนายน พ.ศ. 2567 รวม 3 วัน  นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว นายอานนท์ นนทรีย์ รองอธิบดีกรมการข้าว พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมการข้าว เข้าร่วม ณ EM Market Hall  ศูนย์การค้า  EMSPHERE   สุขุมวิท 22 กรุงเทพมหานคร

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า รัฐบาล และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความสำคัญด้านการรักษาเสถียรภาพด้านราคาข้าว และส่งเสริมการเพิ่มรายได้ของชาวนาไทย จึงได้กำหนดนโยบายการช่วยเหลือชาวนาในด้านต่าง ๆ ให้เกิดเสถียรภาพทั้งด้านการผลิตและการตลาด โดยเฉพาะการสร้างมูลค่าเพิ่มของผลผลิต รวมทั้งการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีมาเพิ่มมูลค่าในสินค้าข้าวให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ตามแนวทาง“ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้”

 

ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวอีกว่า หนึ่งในการดำเนินการที่สำคัญ คือ การจัดหาตลาดรองรับผลผลิตข้าวในรูปแบบต่าง ๆ ที่เพิ่มมูลค่าสินค้าให้แก่ผู้ผลิตทั้งชาวนาและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ด้วยการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตข้าวคุณภาพตามมาตรฐานต่าง ๆ เช่น มาตรฐานสินค้าข้าว (Q) มาตรฐานข้าวอินทรีย์ และการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมศาสตร์ (GI) เพื่อกลุ่มเกษตรและผู้ประกอบการด้านข้าวสามารถยกระดับมาตรฐานระบบการผลิตข้าวและสินค้าข้าว ซึ่งเป็นการสร้างคุณภาพและความจำเพาะให้กับสินค้าข้าวในแต่ละพื้นที่ ภายใต้ระบบการผลิต ได้แก่ การผลิตข้าวมาตรฐาน Q (ข้าว GAP) และข้าวอินทรีย์ มีคุณภาพและคุณลักษณะพิเศษทางโภชนาการที่โดดเด่นและมีชื่อเสียง ซึ่งมีคุณสมบัติที่นำไปผลิตเป็นเวชสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยระบุว่าปัจจุบันมีข้าวที่จะขึ้นทะเบียนเป็นข้าว GI ได้ถึง 40 สายพันธุ์ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายข้าวให้กับไทย

“การส่งเสริมการปลูกข้าวรัฐต้องส่งเสริมตั้งแต่การ เตรียมดินและปัจจัยการผลิต จึงได้ทำโครงการปุ๋ยคนละครึ่งที่เห็นชอบให้กับเกษตรกรซึ่งเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ไม่ได้ให้รัฐไปอุดหนุนไร่ละ1,000 ทำให้เกิดความยั่งยืนในการทำเกษตร และประหยัดงบประมาณ รวมทั้งต้องมีการแก้ไขปรับปรุงพันธุ์ซึ่งไปในระดับของยีนส์ได้ให้การบ้านกับกบกันข้าวเพื่อปรับปรุงเพิ่มปริมาณข้าวจีไอให้มากขึ้นจาก 30 สายพันธุ์เพิ่มอีก 10 สายพันธุ์ที่เป็นข้าวจีไอที่ภูมิต้านทานโลกสูงรวมทั้งเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศก็สามารถที่จะทนทานได้รวมถึงแมลงศัตรูพืชต่างๆด้วย”

 

ธรรมนัส เปิดงาน Best Quality Rice Expo 2024 ชู \'ข้าวGI\' ไทย 40 สายพันธุ์เจาะตลาด

ทั้งนี้กิจกรรม “Best Quality Rice Expo 2024 : INSPIRE RICE STANDARDS”  มีเป้าหมายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการตระหนักถึงการผลิตข้าวให้ได้มาตรฐาน เพื่อให้ผู้ประกอบการในระดับต่างๆ และผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ เกิดความเชื่อมั่นในสินค้าข้าวคุณภาพที่ได้มาตรฐาน นำไปสู่การเชื่อมโยงในด้านการตลาด เกิดผลสำเร็จตามนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องการเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้อย่างยั่งยืน ผ่านการยกระดับมาตรฐานสินค้าข้าว   ถือเป็นหนึ่งการดำเนินการเพื่อสร้างการส่งเสริม และพัฒนา ด้วยการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กลุ่มเป้าหมายเห็นความสำคัญของข้าวที่ได้รับการรับรองมาตรฐานข้าวคุณภาพ ทั้งด้านการผลิต การแปรรูป และการตลาด” ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าว

ด้าน นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาการจัดงานรวม 3 วัน   กรมการข้าวได้จัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ การจัดแสดงนิทรรศการ อาทิ นิทรรศการเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงมีคุณูปการด้านข้าวไทย, นิทรรศการ Amazing Thai Rice, นิทรรศการ หัวข้อ เปลี่ยนข้าว 1 ต้น เป็นเงินหมื่นเงินแสน, มาตรฐานข้าวไทย เครื่องหมายการันตีคุณภาพ, นิทรรศการ งานวิจัยพัฒนาก้าวล้ำ นำพาข้าวไทยก้าวหน้า  และเครือข่ายความร่วมมือเพื่อพัฒนาข้าวไทย รวมถึงการสาธิตการปรุงอาหารจากข้าวพรีเมี่ยม โดยเชฟที่มีชื่อเสียง มารังสรรค์เมนูจากข้าว ทั้งคาวและหวาน

พร้อมกันนี้ ยังมี กิจกรรมการเชื่อมโยงตลาด โชว์ ชิม ช็อป สินค้าและผลิตภัณฑ์ข้าว โดยมี เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน หรือผู้ประกอบการที่มีสินค้าข้าวที่ได้รับการรับรองมาตรฐานข้าวคุณภาพ หรือผลิตภัณฑ์จากข้าว เช่น ข้าวอินทรีย์ สินค้าข้าว Q ข้าวสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ข้าวพื้นเมือง สินค้าแปรรูปจากข้าว ฯลฯ มาร่วมถึง 20 ร้าน และกิจกรรมBusiness Matching เพื่อสร้างโอกาสด้านการค้าและการตลาด  พาผู้ซื้อมาพบผู้ผลิต พร้อมสร้างโอกาสแก่ผู้ผลิตที่ “เข้าตา” ผู้ซื้อ ณ “ข้าวตา คาเฟ่” พร้อมสนุกกับกิจกรรม Rice Pairing  จับคู่ข้าวไทย ทานกับชากาแฟอย่างไรให้อร่อย

ขณะเดียวกันยังมีกิจกรรมเสวนาจากกูรูผู้รู้จริง Rice Talks :  พบหลากมุมมอง ร้อยความคิด จุดพลังศักยภาพประเทศไทย เป็นที่ 1 ข้าว และสินค้าข้าว อันเป็นการช่วยเพิ่มมุมมอง เติมไอเดีย ตลอดทั้ง 3 วัน  และยังมีกิจกรรม ข้าวดีปรุงเป็นอาหารอร่อย กับ ช่วง "เชฟโชว์ " นำโดย เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร มารังสรรค์เมนูจากข้าว ทั้งคาวและหวานให้ได้ชิมกัน พร้อมกันนี้ ผู้ร่วมงานยังจะได้สนุกกับกิจกรรม Rice Blending  โดยกรมการข้าว ได้คัดสรร สุดยอดข้าวอัตลักษณ์พันธุ์ดี จาก10 พันธ์ุ  มาจัดทำเป็นเมนูพิเศษ ด้วยการผสมข้าวพันธุ์ต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ อีกทั้งยังจะได้พบกับข้าวเหนียวเขี้ยวงูพันธุ์แท้จากเชียงราย 

ซึ่งจะมีเมล็ดเรียวยาวเหมือนเขี้ยวงู ทำให้ได้ข้าวเหนียวมูนที่มีเมล็ดเรียวยาวเป็นพิเศษ สวยงามตามอัตลักษณ์ข้าวเหนียวมูน และมีรสชาดดีของข้าวเหนียวเขี้ยวงูของแท้  อีกกิจกรรมที่น่าสนใจได้แก่ Rice Game ที่จะได้ร่วมสนุกกับ Interactive Game รวมทีมกันจำลองเป็นผู้ผลิตข้าว สะสมแต้มให้ได้สูงที่สุดพร้อมลุ้นรับของรางวัลภายในงาน พร้อมชม ชิม ช็อป สุดหรรษา ข้าวไทยคุณภาพที่ได้รับรองมาตรฐานจากกรมการข้าว ตรงจากผู้ผลิตมืออาชีพ  และเลือกซื้อสินค้าในช่วง Flash Sale นาทีทอง 

“การจัดงานครั้งนี้ จะช่วยสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์ที่สร้างการรับรู้ให้กลุ่มเป้าหมายเห็นคุณค่าและความสำคัญของข้าวที่ได้รับการรับรองมาตรฐานข้าวคุณภาพ ทั้งด้านการผลิต การแปรรูป และการตลาด จึงขอเชิญชวนเกษตรกรและประชาชนทั่วไป มาร่วมเที่ยวชมงานระหว่างวันที่ 28 – 30 มิถุนายนนี้  ”อธิบดีกรมการข้าว กล่าว