‘คลัง’ ปลุก ‘กองทุนวายุภักษ์’ เติมเม็ดเงินเข้าตลาดทุน 1 แสนล้าน ใน 2 เดือน

‘คลัง’ ปลุก ‘กองทุนวายุภักษ์’ เติมเม็ดเงินเข้าตลาดทุน 1 แสนล้าน ใน 2 เดือน

“คลัง” เผยเตรียมฟื้นกองทุนวายุภักษ์ วงเงินกว่า 1 แสนล้าน เติมเม็ดเงินใหม่กระตุ้นตลาดทุนไทย คาดเริ่มดำเนินการภายใน 2 เดือน

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) อยู่ระหว่างการศึกษามาตรการกระตุ้นตลาดทุนไทย โดยใช้กลไกของ กองทุนวายุภักษ์ เพื่อเติมเม็ดเงินลงทุนใหม่เข้าสู่ระบบโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายใน 2 เดือน โดยประเมินว่ากองทุนจะมีมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านบาท 

ล่าสุดที่ได้ออกมาตรการกระตุ้นตลาดทุน ปรับเงื่อนไขของกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thai ESG Fund) ที่จะให้สิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษี จึงคาดว่าจะเกิดแรงซื้อมากในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค. ในระหว่างนี้จึงจำเป็นต้องมีกองทุนวายุภักษ์ เพื่อเข้ามาเติมเม็ดเงินใหม่เข้าสู่ตลาดทุนในระยะยาว ควบคู่ไปกับกองทุน Thai ESG

“สำหรับรูปแบบกองทุน ตอนนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะตั้งเป็นกองใหม่ หรือ ไปใช้ส่วนเพิ่มในกองทุนวายุภักษ์ 1 หรือ 2 ทั้งนี้แนวโน้มอาจใช้กองเดิมเพราะทำได้เร็วกว่า โดยเป้าหมายสำคัญคืออะไรที่ทำได้เร็วกว่าก็เอาอันนั้น“

นายลวรณ กล่าวต่อว่า มาตรการดังกล่าวถือเป็นมาตรการเร่งด่วนซึ่ง สคร. กำลังศึกษาในเรื่องนโยบายการลงทุน เงื่อนไข ผลตอบแทน จะออกกองทุนำด้เมื่อไหร่อละขายให้ใคร โดยจะมีความชัดเจนในรายละเอียดมากขึ้น

สำหรับข้อเสนอของสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO)ที่ได้หารือกับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดว่าจะมีการนำมาพิจารณาโดยคำนึงถึงความคุ้มค่าของการใช้นโยบายภาษีเป็นหลัก

“วันนี้เป็นโอกาสของการพัฒนาตลาดทุนไทย แต่สิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นให้ตลาดทุนไม่ใช่แค่เรื่องการเติมเงินลงไปในตลาดทุนเท่านั้น แต่ต้องมีมาตรการที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและกำกับดูแลให้นักลงทุนด้วย โดยต้องมีการทำงานร่วมกัน ทั้งก.ล.ต. และ ตลท. ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ทยอยออกมาตรการออกมาเรียกความเชื่อมั่นตลาดหุ้นไทย ส่วนการเติมเงินใหม่ก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง”