’ธอส.‘ เปิดแก้หนี้ ขยายเวลาผ่อน 85 ปี เร่งครึ่งปีหลังอัดสินเชื่อ 1.7 แสนล้าน

’ธอส.‘ เปิดแก้หนี้ ขยายเวลาผ่อน 85 ปี เร่งครึ่งปีหลังอัดสินเชื่อ 1.7 แสนล้าน

พิชัย มอบนโยบาย ธอส. แก้หนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัย ขยายเวลาผ่อนสูงสุด 85 ปี ลดภาระหนี้ต่องวด นำร่องดึงลูกหนี้ NPL และ SM เข้าปรับโครงสร้าง ตั้งเป้าครึ่งปีหลังปล่อยสินเชื่อใหม่ 1.7 แสนล้าน เล็งเพิ่มสินเชื่อบ้านราคา 5-10 ล้าน กระตุ้นภาคอสังหาฯ

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนให้กับประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยในวันนี้ (1 ก.ค.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ร่วมกับ สำนักงานศาลยุติธรรม จัดงานมหกรรมแก้ไขหนี้และไกล่เกลี่ยภาคครัวเรือน ณ ธอส. สาขานครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา เพื่อช่วยให้ลูกหนี้กลุ่มเฝ้าระวังเป็นพิเศษ (SM) และลูกค้าสถานะเป็นหนี้เสีย (NPL) ที่ได้รับผลกระทบด้านรายได้ เข้าเจรจากับธนาคาร 

โดยมีบุคลากรจากศาลเป็นคนกลางในการประนีประนอมหนี้กับเจ้าหน้าที่ ธอส. ครบจบในวันเดียว แบบ One Stop Service ลดขั้นตอนกระบวนการทางศาล และกลับมามีความสามารถในการผ่อนชำระเงินงวดได้ตามปกติ โดยเบื้องต้นมีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้วกว่า 4 หมื่นราย

ทั้งนี้ ได้มอบนโยบายให้ ธอส. ช่วยให้คนไทยมีบ้าน แบ่งเป็น มาตรการระยะสั้น เปิดให้ลูกหนี้ที่มาเจรจาปรับโครงสร้างหนี้สามารถขอขยายเวลาเพิ่มงวดผ่อนชำระหนี้เป็น 80-85 ปี ตามคุณสมบัติ เพื่อให้ภาระในการชำระหนี้ลดลง ลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ให้ลูกหนี้ โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบด้านรายได้ รวมถึงลูกค้าใหม่

นอกจากนี้ ให้ ธอส. ปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในช่วงครึ่งหลังปี 2567 กว่า 170,000 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ให้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น โดยให้เพิ่มสัดส่วนสินเชื่อที่อยู่อาศัยกลุ่มราคา 5-10 ล้านบาทขึ้นไป จากเดิมที่ ธอส.เน้นปล่อยลูกหนี้รายย่อย วงเงินกู้ไม่ถึง 3 ล้านบาท

รวมทั้งการเพิ่มวงเงินโครงการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำตามนโยบายรัฐบาลของ ธอส. อาทิ สินเชื่อบ้าน Happy Home, สินเชื่อบ้าน Happy Life และ สินเชื่อบ้าน Mild Home ที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

’ธอส.‘ เปิดแก้หนี้ ขยายเวลาผ่อน 85 ปี เร่งครึ่งปีหลังอัดสินเชื่อ 1.7 แสนล้าน

“ความร่วมมือของ ธอส. และสำนักงานศาลยุติธรรมในครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญที่หน่วยงานรัฐ บูรณาการความร่วมมือ

เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้มีภาระหนี้สินลดลง รัฐบาลและกระทรวงการคลัง จึงมั่นใจว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะมีประโยชน์กับประชาชน และลูกค้าของ ธอส. ในการแก้ไขปัญหาหนี้ของตนเองได้รวดเร็วมากขึ้น โดยไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการทางศาล และสามารถเลือกเข้ามาตรการช่วยเหลือต่างๆ ของธนาคารที่เหมาะสม” นายพิชัย กล่าว 

นอกจากนี้ ภายในงานมหกรรมแก้ไขหนี้และไกล่เกลี่ยภาคครัวเรือน ธอส. ยังจัดบูธ ธอส. โรงเรียนการเงินสำหรับให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออม สำหรับผู้ที่ยังขาดโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัย, บูธให้คำปรึกษาด้านสินเชื่อ 

นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการธอส. กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง ธอส.ได้เตรียมวงเงินปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย 1.7 แสนล้านบาท โดยจะเน้นการปล่อยสินเชื่อให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก ส่วนกลุ่มราคาที่อยู่อาศัย 5-10 ล้านบาท ขึ้นไป ได้แบ่งวงเงินไว้แล้ว 2,000 ล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด โดยปีนี้ธอส.ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 2.5 แสนล้านบาท