ครม.สัญจรโคราช เคาะชื่อประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่ - งบฯพัฒนา 4 จังหวัดอีสานใต้

ครม.สัญจรโคราช เคาะชื่อประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่ - งบฯพัฒนา 4 จังหวัดอีสานใต้

จับตาวาระการประชุม ครม.สัญจรโคราช "คลัง" ชงเคาะชื่อประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่ แทน "พิชิต" ชื่อ "ดร.วิศิษฏ์" เต็งนั่งกำกับตลาดทุน กรอ.จังหวัดชงของบฯเฉียด 500 ล้าน พัฒนา 4 จังหวัดอีสานใต้ 1 นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ เน้นโครการที่มีความพร้อมเบิกจ่ายได้ภายใน 1 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จ.นครราชสีมาในวันนี้ (2ก.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ครม.สัญจรณ หอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

โดยวาระการประชุมที่น่าสนใจสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนจังหวัด กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์) จะรับทราบข้อเสนอของกลุ่มจังหวัดที่เสนอโครงการเพื่อพัฒนาพื้นที่ภาคอีสานใต้ วงเงินรวมประมาณ 500 ล้านบาท

แบ่งเป็นกลุ่มโครงการสำคัญที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี ของกลุ่มจังหวัด และรายจังหวัด รวม 16 โครงการ วงเงินรวมกว่า 249 ล้านบาท 

และโครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา (กรอ.) ซึ่งเป็นโครงการที่มาจากความต้องการของภาคเอกชนและหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ รวม 8 โครงการ วงเงินรวมกว่า 247 ล้านบาท เช่น โครงการปรับปรุงก่อสร้างถนนเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว สายทางเข้าเขื่อนลำแชะ ตำบลโคกกระชาย อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา, โครงการขับเคลื่อน Soft Power โคราชเมืองศิลปะ, โครงการฟื้นฟูภูมิทัศน์วัฒนธรรมคูเมือง กำแพงเมือง เสริมความมั่นคงประตูเมืองด้านทิศ เหนือ (ประตูผี) อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา และ โครงการเพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยว และพัฒนา Land Mark จังหวัดชัยภูมิ เป็นต้น

กระทรวงการคลัง เสนอ การแต่งตั้งประธานกรรมการในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คนใหม่แทนนาย พิชิต อัคราทิตย์ ประธานกรรมการ ก.ล.ต.ที่ดำรงตำแหน่งครบวาระ 4 ปี โดยรายงานข่าวจากวงการตลาดทุนระบุว่าตัวเต็งที่จะเสนอชื่อเข้ามาดำรงตำแหน่ง คือ ดร.วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะขยับมาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ก.ล.ต. คนใหม่

สำหรับวาระเพื่อพิจารณาอื่นๆได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอ การปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 2

 กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ขออนุมัติในการดำเนินโครงการรายจ่ายลงทุนเพื่อใช้จ่ายเงินกู้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม (โครงการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวง สาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข)

กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เสนอ ขอความเห็นชอบต่อร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศญี่ปุ่นว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม

 

สำนักงบประมาณ เสนอข้อเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พ.ศ. .... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท

คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เสนอ ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ภายใต้พระราชกำหนดฯ เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2567

กระทรวงการคลัง เสนอ มาตรการป้องกันการทุจริตในการดำเนินนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์

และบริการนวัตกรรมในบัญชีนวัตกรรมไทย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ รายงานความก้าวหน้าการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี พ.ศ. 2569 และผลการยื่นประมูลสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. 2572 และโครงการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. 2572 (รวม 2 เรื่อง)

กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เสนอ การแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการในคณะกรรมการการอุดมศึกษา

สำหรับวาระเพื่อรับทราบที่จะเสนอเข้าสู่การประชุม ครม.สัญจรในครั้งนี้ได้แก่  กระทรวงการคลัง เสนอ แนวทางการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายตามที่ ครม.ได้ให้ไปจัดทำรายละเอียดทั้งนี้ต้องจับตาดูประเด็นการยกเลิกร้านค้าปลอดภาษีขาเข้าเพื่อเพิ่มรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย

 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ  รายงานการรับจ่ายเงินกองทุนคุ้มครองพันธุ์พืช ประจำปี 2561- 2564 สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ เสนอ รายงานสรุปผลการดำเนินงานของการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไขเบอร์ที่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ในห้วงวันที่ 1 ตุลาคม 2565 - 30 กันยายน 2566