“ภูมิธรรม”เผย”วีเอท “เพิ่มราคาข้าว10ปีโลละ 0.003 บาท  คาด 4 ก.ค.ประกาศผู้ชนะ

“ภูมิธรรม”เผย”วีเอท “เพิ่มราคาข้าว10ปีโลละ 0.003 บาท  คาด 4 ก.ค.ประกาศผู้ชนะ

“ภูมิธรรม” คาด 4 ก.ค.นี้ อาจประกาศรายชื่อผู้ชนะประมูลข้าว 10 ปีได้ หลังครบ 7 วันที่สั่งการให้คณะกรรมการรับซองฯ เคลียร์ทุกข้อสงสัย ขณะที่ “วีเอท” เพิ่มราคาให้อีกโลละ 0.003 บาท เป็น 19.073 บาท หรือคลังละ 1 หมื่นบาท พร้อมเตรียมวางเงินทั้งหมด 286 ล้านบาท การันตีซื้อข้าวจริง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการตรวสอบผู้ชนะประมูลข้าวสารสต๊อกรัฐบาล หรือข้าว 10 ปีว่า หลังจากเมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ครบ 7 วัน ที่สั่งการให้คณะกรรมการรับซอง เปิดซอง และต่อรองราคา ตรวจสอบบริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ผู้เสนอราคาซื้อสูงสุดที่กิโลกรัม (กก.) ละ 19.07บาท รวมมูลค่าราว 286 ล้านบาท เพราะพบข้อสงสัยทุนจดทะเบียนเพียง 2 ล้านบาท แต่จะมีศักยภาพซื้อข้าวรัฐมูลค่าสูงถึง 286 ล้านบาทหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบผู้เข้าร่วมประมูลข้าวที่เหลืออีก 6 รายด้วยนั้น

ล่าสุด วันที่ 3 ก.ค. คณะกรรมการฯอยู่ระหว่างการประชุมเพื่อพิจารณาข้อสรุปอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม หากสิ้นข้อสงสัยแล้ว วันที่ 4 ก.ค.นี้ น่าจะประกาศรายชื่อผู้ชนะประมูลข้าวได้ทันที

“ผู้เสนอราคาซื้อสูงสุดรายแรก ได้ทำหนังสือไปที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) ว่า ยืนยันราคาที่ต่อรองเพิ่มขึ้น โดยให้เพิ่มอีก เป็นกก.ละ 19.073 บาท หรือเพิ่มอีกคลังสินค้าละ 10,000 บาท จากเดิมที่กก.ละ 19.07 บาท พร้อมกับยืนยันว่า จะนำเงินทั้งหมดราว 286 ล้านบาท มาวางไว้ที่อคส. เพื่อรับประกันว่า มีศักยภาพที่จะซื้อข้าวล็อตนี้จริง เพื่อให้สิ้นข้อสงสัย และไม่ทิ้งสัญญา แต่เราก็ต้องถามให้ชัดเจนอีกว่า ถ้ามีปัญหาทิ้งสัญญา จะทำอย่างไร อคส.จะยึดเงินที่นำมาวางทั้ง 286 ล้านบาทได้หรือไม่ หรือแค่บางส่วน “นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า  ถ้าวันนี้ (3 ก.ค.) คณะกรรมการฯพิจารณาเสร็จสิ้น และเคลียร์ข้อสงสัยทุกอย่างได้หมด ก็ไม่มีปัญหา และน่าจะประกาศผลได้วันที่ 4 ก.ค.นี้เลย หลังจากนั้น อคส.ก็จะเรียกมาทำสัญญาตามเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ราคาที่บริษัท วีเอท เสนอมา ถือว่าสูงมาก และน่าพอใจ เพราะข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล ที่ผ่านมา บางคลัง ขายได้เพียงกก.ละ 5 บาทเท่านั้น แต่ครั้งนี้สูงถึงกว่ากก.ละ 19 บาท ทำให้รัฐได้ประโยชน์มาก