ค่ายรถแข่งหั่นราคารถEV ไม่ขัด พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า

ค่ายรถแข่งหั่นราคารถEV ไม่ขัด พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า

เลขาธิการ กขค.ชี้ ค่ายรถแข่งหั่นราคา ไม่ขัด พ.ร.บ.แข่งขันการค้า ระบุหากขายต่ำกว่าทุนเพื่อระบายสต๊อกทำได้ เผยกฎหมายเปิดช่องให้ผู้ผลิตรถรายอื่น กรณีขายต่ำกว่าทุนได้

นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยถึงกกรณีที่ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนที่ใช้กลยุทธ์หั่นราคารถ EV ลงมาหลายแสนบาทต่อคัน พร้อมของแถมมากมาย เพื่อจูงใจต่อผู้บริโภคคนไทยให้มาสั่งซื้อรถ EV มากขึ้น อาจผิด พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าหรือไม่ ว่า  เบื้องต้นจากข้อมูลที่นำมาพิจารณาต้องดูว่าการลดราคารถยนต์ไฟฟ้าสร้างผลกระทบต่อคู่แข่งในธุรกิจเดียวกันหรือไม่

 หั่นราคาระบายสต๊อกถือเป็นการทำตลาด

รวมทั้งการขายลดราคาต่ำกว่าทุนโดยไม่มีเหตุผลทางธุรกิจอาจจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า แต่หากขายต่ำกว่าทุนแต่มีเหตุผลทางธุรกิจ เช่น หมดรุ่น จำนวนรถในสต๊อกมีน้อย เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นเหตุผลทางธุรกิจ โดยจากการดูข้อมูลเบื้องต้นการลดราคาครั้งนี้ไม่น่าจะเป็นการขายต่ำกว่าทุน

นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาในส่วนของซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นรถยนต์ เช่น แบตเตอรี่ หากมีการบังคับให้ซัพพลายเออร์ลดราคาในชิ้นส่วนรถยนต์นั้นในลักษณะแบบนี้ก็อาจเข้าข่ายความผิด แต่หากว่าเป็นการลดราคาเพื่อจูงใจผู้ซื้อในช่วงเวลาหนึ่งโดยไม่ได้มีการบังคับให้ซัพพลายเออร์ลดราคาก็ถือว่าไม่ผิดเป็นเรื่องของกลยุทธ์การตลาดของบริษัท

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ต้องดูข้อมูลข้อเท็จจริง เท่าที่เป็นข่าวว่าน่าจะยังไม่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า แต่หากมีผู้ร้องที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจที่เห็นว่าค่ายรถ EV ของจีนใช้ราคาลดต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริงจนได้รับผลกระทบ จาการกรณีดังกล่าวสามารถยื่นเรื่องร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้

สคบ.จ่อเชิญตัวแทน BYDไกล่เกลี่ยลูกค้า

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ BYD ค่ายรถ EV ของจีนประกาศโปรโมชั่นลดราคารถยนต์ไฟฟ้า EV ในลดราคาหลายแสนบาท ทำให้ผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์จากค่ายดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ไม่พอใจ และร้องไปยังคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้ตรวจสอบแคมเปญดังกล่าว 

รวมทั้งนางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้สั่งการให้ สคบ.เข้าตรวจสอบการโฆษณาลดราคาของรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวว่าได้ปฏิบัติตามมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณาตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 

ล่าสุด สคบ.เตรียมเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งตัวแทนบริษัทรถยนต์ และผู้บริโภคเข้ามาให้ข้อมูล และเจรจาไกล่เกลี่ย เพื่อหาข้อสรุปโดยเร็ว