‘การบินไทย’ ฟื้นเส้นทางบินต่อเนื่อง มั่นใจปี 67 โกยรายได้ 1.8 แสนล้าน

‘การบินไทย’ ฟื้นเส้นทางบินต่อเนื่อง มั่นใจปี 67 โกยรายได้ 1.8 แสนล้าน

“การบินไทย” ลุยตลาดยุโรปฟื้นเส้นทางบิน มิลาน - ออสโล ในรอบ 4 ปี หลังหยุดให้บริการเซ่นพิษโควิด พร้อมกางแผนขยายจุดบิน 2 เส้นทางศักยภาพสูงในปีนี้ บรัสเซลล์ - อัมริตสาส์ มั่นใจธุรกิจโตต่อเนื่อง ดันรายได้ปีนี้พุ่ง 1.8 แสนล้านบาท

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ฟื้น 2 เส้นทางบินในยุโรป เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยกลับมาเปิดให้บริการสู่เมืองมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี และออสโล ประเทศนอร์เวย์ นับเป็นการกลับมาเปิดให้บริการในรอบ 4 ปี หลังจากก่อนหน้านี้ยกเลิกให้บริการเมื่อเดือน มี.ค.2563 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (COVID-19) ซึ่งในขณะนั้นการบินไทยยังยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมดในภูมิภาคยุโรป ได้แก่ ลอนดอน แฟรงก์เฟิร์ต ปารีส บรัสเซลส์ โคเปนเฮเกน ออสโล มอสโก สตอกโฮล์ม โรม มิลาน เวียนนา และโอ๊คแลนด์

สำหรับการกลับมาทำการบินสู่ 2 เส้นทางในเมืองมิลาน และออสโล เป็นการรองรับปริมาณการเดินทางของผู้โดยสาร และเชื่อมต่อการเดินทางจากประเทศไทยและประเทศในแถบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกไปเมืองหลักอื่นๆ ในยุโรปได้อย่างสะดวกสบายไร้รอยต่อ ด้วยเครือข่ายพันธมิตรการบินสตาร์อัลไลแอนซ์ โดยมีตารางบิน ดังนี้ 

เส้นทางบิน ไป-กลับ กรุงเทพฯ- มิลาน ทำการบินทุกวัน

- เที่ยวบิน TG940 เส้นทาง กรุงเทพฯ - มิลาน ออกจากกรุงเทพฯ เวลา 00.40 น. ถึงมิลาน เวลา 07.35 น. (เวลาท้องถิ่น)

- เที่ยวบิน TG941 เส้นทาง มิลาน - กรุงเทพฯ ออกจากมิลาน เวลา 14.05 น. (เวลาท้องถิ่น) ถึงกรุงเทพฯ เวลา 05.55 น.

เส้นทางบิน ไป-กลับ กรุงเทพฯ- ออสโล ทำการบินทุกวัน

- เที่ยวบิน TG954 เส้นทาง กรุงเทพฯ - ออสโล ออกจากกรุงเทพฯ เวลา 00.55 น. ถึงออสโล เวลา 07.25 น. (เวลาท้องถิ่น)

- เที่ยวบิน TG955 เส้นทาง ออสโล - กรุงเทพฯ ออกจากออสโล เวลา 14.15 น. (เวลาท้องถิ่น) ถึงกรุงเทพฯ เวลา 06.15 น.

อย่างไรก็ดี การบินไทยยังมีแผนกลับมาเปิดให้บริการในจุดบินสำคัญของภูมิภาคยุโรป คือ บรัสเซลล์ ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ เนื่องจากปัจจุบันพบว่าดีมานด์การเดินทางของตลาดยุโรปเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้รายได้ของการบินไทย แบ่งสัดส่วนออกเป็น รายได้จากเส้นทางยุโรป 34.5% เอเชียเหนือ 32.8% เอเชียตะวันตกและตะวันออกกลาง 11.9% ออสเตรเลีย 7.2% อาเซียน 7.7% และเส้นทางภายในประเทศ 5.9%

นอกจากนี้ การบินไทยยังเตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ในตลาดอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดศักยภาพสูง โดยจะใช้กลยุทธ์เปิดจุดบินในหัวเมืองใหม่ๆ เนื่องจากปัจจุบันเปิดให้บริการรวม 9 เมือง และจะเพิ่มจุดบินใหม่ที่เมืองอัมริตสาส์ ในไตรมาส 4 ปีนี้

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การฟื้นตัวของธุรกิจที่เกิดขึ้น จะทำให้การบินไทยสามารถยื่นกลับซื้อขายหลักทรัพย์และออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้ตามเป้าหมายในปี 2568 ส่วนในปี 2567 ยังคงคาดการณ์ว่าจะสามารถทำรายได้รวมอยู่ 1.8 แสนล้านบาท โดยเป็นรายได้จากการดำเนินงาน 1.6 แสนล้านบาท ส่วนอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิ้นแฟกเตอร์) คาดอยู่ในระดับ 75% และมั่นใจ EBITDA ปีนี้มากกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเข้าหนึ่งในเงื่อนไขยื่นออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ