บขส.ปีที่ 94 ลุยปรับโฉมบริการ เร่งจัดหารถใหม่ 445 คัน

บขส.ปีที่ 94 ลุยปรับโฉมบริการ เร่งจัดหารถใหม่ 445 คัน

บขส. พลิกโฉม “หมอชิต 2” เชื่อมเดินทางสะดวก เดินหน้าหารถโดยสารใหม่ 445 คัน ประเดิมก่อน 80 คัน คาดประชาชนได้นั่งปลายปีนี้ ตั้งเป้ารับรถครบทั้งหมดปี 2568

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานในงานวันคล้ายวันสถาปนา บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ครบรอบปีที่ 94 โดยระบุว่า ในวันนี้ บขส. ครบรอบปีที่ 94 ภายใต้คอนเซ็ปต์ Change For The Better : เปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า โดยบริษัทฯ ได้พลิกโฉมบริการระบบขนส่งสาธารณะ และสถานีขนส่งผู้โดยสารเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย สามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้แบบไร้รอยต่อ โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) แห่งนี้ ซึ่งได้จัดพื้นที่ชานชาลาเดินรถใหม่ เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จัดจุดให้บริการรถแท็กซี่ รถโดยสาร ขสมก. และจัดเดินรถเชื่อมต่อระบบราง ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีรถไฟฟ้าคลองบางไผ่ 

นอกจากนี้ บขส. ยังอำนวยความสะดวกในการวางแผนเดินทาง ขยายเวลาการจองตั๋วล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์จากเดิม 90 วัน เป็น 365 วัน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายและจองสะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์สำหรับขึ้นรถโดยสารและรับประทานอาหาร โดยไม่ต้องออกตั๋วใหม่ที่ช่องจำหน่ายตั๋ว เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการเดินทางขึ้นรถ ตลอดจนดำเนินการจัดเดินรถโดยสารเชื่อมต่อกับท่าอากาศยานเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังจังหวัดปลายทางต่างๆ และการเดินทางไปยัง สปป.ลาว และประเทศกัมพูชาภายในปี 2567 

นอกจากนี้ บขส. ยังมีแผนดำเนินการจัดหารถโดยสารใหม่จำนวน 445 คัน คาดว่าจะได้รับรถล็อตแรกจำนวน 80 คัน นำมาให้บริการประชาชนช่วงปลายปีนี้ และได้รับรถครบทั้งหมดภายในปี 2568 ขณะเดียวกันกำลังออกแบบลวดลายรถโดยสารเช่าใหม่ให้มีลวดลายที่สวยงาม ทันสมัย และสื่อถึงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงออกแบบชุดพนักงานต้อนรับใหม่ (ยูนิฟอร์ม) ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อมีรถโดยสารใหม่ช่วยยกระดับบริการระบบขนส่งสาธารณะที่สะดวก ปลอดภัย ประชาชนเกิดความประทับใจในการเดินทาง เชื่อมั่นในการใช้บริการ ส่งผลดีกับรายได้ และภาพลักษณ์ขององค์กรในอนาคต

ด้านนายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า จากนโยบายนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มอบหมายให้ บขส. ดำเนินการเพื่อพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพด้านการบริการของระบบขนส่งสาธารณะให้ดียิ่งขึ้น วันนี้ บขส. ได้ดำเนินการเห็นเป็นรูปธรรม และต่อจากนี้ บขส. จะดำเนินการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริการประชาชน รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงาน ผู้ประกอบการรถร่วมฯ เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการให้ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ ในขณะเดียวกันจะพัฒนาแผนธุรกิจขององค์กรให้บรรลุเป้าหมาย เพื่อสร้างรายได้และให้ บขส. ยืนอยู่ได้ด้วยตนเอง ไม่เป็นภาระของภาครัฐ