‘ครม.‘ ไฟเขียวซอฟต์โลนแสนล้าน 'ออมสิน‘ ปล่อยกู้เติมสภาพคล่องในเศรษฐกิจ

‘ครม.‘ ไฟเขียวซอฟต์โลนแสนล้าน 'ออมสิน‘ ปล่อยกู้เติมสภาพคล่องในเศรษฐกิจ

‘ครม.’ ไฟเขียวซอฟต์โลน 1 แสนล้านบาท ปล่อยกู้ให้กับสถาบันการเงินเพื่อปล่อยกู้ให้กับลูกหนี้ เน้นกลุ่มเอสเอ็มอี ช่วยเติมสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจ

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ มาตรการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือปล่อยซอฟต์โลนวงเงิน 100,000 ล้านบาท ซึ่งดำเนินการโดยธนาคารออมสิน เพื่อกระจายสินเชื่อจากธนาคารออมสิน และปล่อยกู้ไปให้กับสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อให้วงเงินกระจายไปในระบบเศรษฐกิจ

ซึ่งวงเงินที่มีการปล่อยสินเชื่อนั้นในส่วนนี้ถือว่าเป็นวงเงินที่สูงเมื่อเทียบกับช่วงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งในขณะนั้นมีการออกมาตรการซอฟต์โลน 5 แสนล้านบาท

 

‘ครม.‘ ไฟเขียวซอฟต์โลนแสนล้าน \'ออมสิน‘ ปล่อยกู้เติมสภาพคล่องในเศรษฐกิจ

“ต้องขอบคุณธนาคารออมสินที่ดำเนินการในเรื่องนี้ โดยมาตรการนี้ไม่ใช้งบประมาณ และไม่ใช้วงเงินตามมาตรา 28 แต่ออมสินนั้นจะใช้วงเงินจากกำไรในการดำเนินการบางส่วนมาช่วยในโครงการนี้เป็นวงเงินประมาณ 1 พันล้านบาท”

โดยเงื่อนไขของซอฟต์โลน ธนาคารออมสินปล่อยซอฟต์โลนให้สถาบันการเงินในอัตราดอกเบี้ย 0.01% เพื่อไปปล่อยสินเชื่อต่อให้กับธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ให้กับลูกค้ารายใหม่ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายกลาง และรายเล็ก(SMEs) หรือเอสเอ็มอีที่ยังไม่เคยเข้าถึงสินเชื่อ

โดยมีเงื่อนไขดอกเบี้ย 1-3 ปีแรกไม่เกิน 3.5% เพื่อเป็นการช่วยผู้ประกอบการ และประชาชนเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น ทั้งนี้จะมีการแยกบัญชีโครงการให้สินเชื่อตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยเหลือประชาชนรายย่อย และโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up ของธนาคารออมสินเป็นบัญชีธุรกรรมนโยบายรัฐ (Public Sevice Account : PSA) เพื่อไม่ให้กระทบผลการดำเนินงานโดยรวม

กระทรวงการคลัง คาดว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวทั้งหมดของธนาคารออมสินจะสามารถสร้างเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) ได้ประมาณ 0.27% 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์