‘เศรษฐา’ผุดไอเดียดูแล ‘พืชรอง’ ดึงบริษัทในตลาดหุ้นช่วยเพิ่มมูลค่าผลผลิต

‘เศรษฐา’ผุดไอเดียดูแล ‘พืชรอง’  ดึงบริษัทในตลาดหุ้นช่วยเพิ่มมูลค่าผลผลิต

"เศรษฐา" เรียก ปลัดพาณิชย์ – อธิบดีกรมการค้าภายในเข้าหารือที่ทำเนียบนรัฐบาล สั่งหามาตรการเพิ่มมูลค่า รองรับผลผลิตออกจากตลาด ดึงบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรหวังราคาสินค้าเกษตรเพิ่ม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ (X) ว่าวันนี้ได้เชิญนายวุฒิไกร ลีวีระพันธ์  อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในมาหารือที่ทำเนียบรัฐบาล

 

โดยในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ผลผลิตในช่วงครึ่งปีหลังที่เหลืออีกประมาณ 50% ที่จะออกสู่ตลาดรัฐบาลมีนโยบายที่จะต้องดูแลทางด้านราคาและคุณภาพพี่น้องเกษตรกรที่เป็นภาคส่วนที่ใหญ่ของประเทศ โดยในช่วงที่เหลือของปีผลิตพืชหลายชนิดออกสู่ตลาดจึงขอให้มีการหาทางที่จะรักษาระดับราคาผลผลิตของเกษตรกรที่จะออกสู่ตลาด

‘เศรษฐา’ผุดไอเดียดูแล ‘พืชรอง’  ดึงบริษัทในตลาดหุ้นช่วยเพิ่มมูลค่าผลผลิต

“ผมจึงได้สั่งการปลัดกระทรวงพาณิชย์และอธิบดีกรมการค้าภายใน ดูแลผลผลิตทางการเกษตรของพืชรอง อย่าง ผลไม้ พืชหัว และผัก โดยรัฐบาลมีแผนรองรับ ทั้งลำไยภาคเหนือ มังคุดภาคใต้ รวมถึงพืชหัวที่จะออกในฤดูกาลถัดไปในสิ้นปีนี้ ซึ่งผมได้เน้นย้ำว่าเราต้องการดึงผู้ประกอบการรายใหญ่โดยเฉพาะบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ร่วมกันดูแลผลผลิตทางการเกษตรในประเทศ พร้อมยกระดับราคาด้วยการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ สร้างมาตรฐานให้กับตลาด และให้เปิดตลาดใหม่ ๆ ด้วย”