ทอท.เร่งประสานสายการบิน เช็คอินแบบระบบสำรอง Manual หลังระบบ Microsoft ล่ม

ทอท.เร่งประสานสายการบิน เช็คอินแบบระบบสำรอง Manual หลังระบบ Microsoft ล่ม

ทอท.แจงเหตุขัดข้องระบบ Microsoft ล่ม กระทบสายการบินเช็คอินผู้โดยสาร เร่งประสานสายการบินเช็คอินแบบระบบสำรอง Manual ด้าน “ไทยแอร์เอเชีย” แนะผู้โดยสารเผื่อเวลาล่วงหน้า 3 ชั่วโมง

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากกรณีระบบ Microsoft ล่มและส่งผลกระทบต่อการเช็คอินผู้โดยสารนั้น จากการตรวจสอบพบว่าส่งผลกระทบในส่วนของระบบสำรองที่นั่ง ที่เรียกว่า นาวิแทร์ (Navitaire) โดยสายการบินไทยแอร์เอเชียใช้บริการระบบดังกล่าวอยู่ และเมื่อเกิดปัญหาทั่วโลก จึงส่งผลมายังระบบสำรองที่นั่งในไทยไม่สามารถเช็คอินได้ด้วย

โดยล่าสุด ทอท.ได้อำนวยความสะดวก โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือดำเนินการเช็คอินแบบระบบสำรอง Manual ในการให้บริการ หรือถ้าผู้โดยสารได้ทำการเช็คอินมาก่อนหน้านี้ และไม่มีกระเป๋าสัมภาระก็สามารถใช้ระบบไบโอเมทริกซ์ (Biometrics) ผ่านเข้าสู่จุดตรวจค้นได้ ทั้งนี้ ทอท.ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางและดำเนินการขั้นตอนเช็คอินต่างๆ ด้วย

ด้านสายการบินไทยแอร์เอเชีย ออกมาเปิดเผยถึงเหตุขัดข้องของระบบ Microsoft Azure ส่งผลต่อระบบปฏิบัติการบริการภาคพื้น มีปัญหาทั่วโลกและอยู่ระหว่างการแก้ไข ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการสำรองที่นั่งและระบบเช็คอินในทุกท่าอากาศยาน

ทั้งนี้ สายการบินได้ดำเนินการใช้ระบบสำรอง Manual ในการให้บริการ ซึ่งอาจทำให้เกิดความล่าช้าและไม่สะดวกในการรับบริการ โดยทางสายการบินขอแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อนเวลาเดินทาง