จับตาบอร์ดพรุ่งนี้ ! เสนอ ‘วีริศ อัมระปาล’ นั่งผู้ว่าการรถไฟคนใหม่

จับตาบอร์ดพรุ่งนี้ ! เสนอ ‘วีริศ อัมระปาล’ นั่งผู้ว่าการรถไฟคนใหม่

จับตาประชุมบอร์ดพรุ่งนี้ ! เสนอ “วีริศ อัมระปาล” คว้าเก้าอี้ผู้ว่าการรถไฟ พร้อมเปิดวิสัยทัศน์งานด่วนเร่งสางปัญหาไฮสปีด 3 สนามบิน ผลักดันแผนฟื้นฟูกิจการ

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) สรรหาผู้ว่า ร.ฟ.ท. ซึ่งมีนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย บอร์ด ร.ฟ.ท. เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาฯ ได้พิจารณาผลการคัดเลือกผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งผู้ว่า ร.ฟ.ท. หลังให้ผู้สมัคร 2 รายเข้าแสดงวิสัยทัศน์วันนี้ (24 ก.ค.67) ประกอบด้วย 

- นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

- นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)

ผลปรากฏว่า นายวีริศ อัมระปาล มีคะแนนรวมสูงสุด ส่งผลให้บอร์ดสรรหาฯ เตรียมเสนอผลการคัดเลือกเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด ร.ฟ.ท.ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.67) 

ด้านนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) หนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. เปิดเผยภายหลังเข้าแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) สรรหาผู้ว่าฯ โดยระบุว่า ตนไม่หนักใจกับการเป็นคนนอกเข้ามาสมัคร เพราะมั่นใจว่ามีประสบการณ์บริหารองค์กรใหญ่อย่าง กนอ. ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี อีกทั้งไม่หนักใจเกี่ยวกับกระแสข่าวที่ตนอาจขัดต่อข้อกำหนดด้านคุณสมบัติ เพราะมาจากหน่วยงานที่เป็นคู่สัญญากับ ร.ฟ.ท. โดยประเด็นนี้ได้ศึกษาข้อกำหนดมาอย่างรอบคอบแล้ว จึงเดินหน้าเข้าสมัครตำแหน่งนี้ 

อย่างไรก็ดี การแสดงวิสัยทัศน์ครั้งนี้ ได้นำเสนอไอเดียเกี่ยวกับการผลักดันแผนฟื้นฟูกิจการของ ร.ฟ.ท.ให้สัมฤทธิผล โดยเชื่อว่าไอเดียนี้สามารถทำได้ และจะทำให้อนาคตของการรถไฟฯ จะเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจที่มีความสำคัญ และมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องหนี้สะสมของ ร.ฟ.ท. ที่มีมูลค่าหลักแสนล้าน ส่วนตัวไม่มีความกังวล เพราะทุกองค์กรก็จะมีอุปสรรคอยู่แล้ว โดยตนมองว่าหากผลักดันแผนฟื้นฟูให้เป็นรูปธรรม จะแก้ปัญหาหนี้สะสม

จับตาบอร์ดพรุ่งนี้ ! เสนอ ‘วีริศ อัมระปาล’ นั่งผู้ว่าการรถไฟคนใหม่

จับตาบอร์ดพรุ่งนี้ ! เสนอ ‘วีริศ อัมระปาล’ นั่งผู้ว่าการรถไฟคนใหม่

“เรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ เมื่อเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ คือ การดำเนินงานโครงการที่ให้เอกชนร่วมลงทุน โครงการพีพีพีต่างๆ โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ถือเป็นโครงการระดับประเทศที่ต้องผลักดันให้เป็นรูปธรรม รวมทั้งรถไฟไทยจีน รถไฟทางคู่ เพราะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ”

ด้าน นายอวิรุทธ์ กล่าวภายหลังการแสดงวิสัยทัศน์ว่า ตนมีความพร้อมที่จะเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.คนใหม่ 100% เนื่องจากตนทำงานที่การรถไฟฯ มากว่า 34 ปี มีประสบการณ์ในทุกสายงานของการรถไฟฯ ขณะเดียวกัน ในปัจจุบันได้ดำรงตำแหน่งในฝ่ายบริหาร ด้านการเดินรถ และยุทธศาสตร์ธุรกิจการเดินรถ อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน ร.ฟ.ท.ได้ผ่าน U-Curve หรือจุดที่ย่ำแย่มาแล้ว ซึ่งตนในฐานะหนึ่งในผู้บริหาร จึงมั่นใจว่า จะเข้าใจถึงการขนส่งระบบราง และทราบถึงแผนงานของ ร.ฟ.ท. เป็นอย่างดี

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

จับตาบอร์ดพรุ่งนี้ ! เสนอ ‘วีริศ อัมระปาล’ นั่งผู้ว่าการรถไฟคนใหม่