'ออมสิน' จับมือ 16 แบงก์ เติมสภาพคล่อง SME เดินหน้าสินเชื่อ GSB Boost Up แสนล้าน

'ออมสิน' จับมือ 16 แบงก์ เติมสภาพคล่อง SME เดินหน้าสินเชื่อ GSB Boost Up แสนล้าน

"ออมสิน" เอ็มโอยู 16 แบงก์พาณิชย์-แบงก์รัฐ เดินหน้าโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ "GSB Boost Up" วงเงิน 100,000 ล้าน เติมสภาพคล่อง SME ปล่อยกู้ดอกเบี้ยผ่อนปรน 3.5% ระยะ 2 ปี วงเงินสูงสุด 40 ล้านบาทต่อราย คาดระยะแรกแบงก์ร่วมโครงการขอวงเงินกว่า 7-8 หมื่นล้าน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up สำหรับธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ รวม 16 แห่ง ว่า ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ คิดเป็นสัดส่วน 35% ของ GDP และมีแรงงานที่เกี่ยวข้องถึง 70% ของแรงงานทั้งประเทศ  แต่ปัจจุบันธุรกิจ SMEs ต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทั้งภาระต้นทุนธุรกิจสูง สภาพคล่องที่จำกัด ขาดความสามารถในการชำระหนี้เดิม และไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อใหม่ได้

โดยกระทรวงการคลัง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมมือกันส่งเสริมและสนับสนุน SMEs ให้เติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนจากธนาคารออมสิน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2567 ด้วยการสนับสนุนแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ วงเงินรวม 100,000 ล้านบาท ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เพื่อนำไปปล่อยสินเชื่อต่อให้แก่ธุรกิจ SMEs ในการรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย 

"การปล่อยสินเชื่อซอฟต์โลนจะเป็นเพิ่มสภาพคล่องที่ดีที่สุด ด้วยวงเงิน 1 แสนล้านบาท และต้นทุนต่ำเพียง 0.01% หรือแทบไม่มีต้นทุน เพื่อให้การปล่อยสินเชื่อเป็นไปอย่างรวดเร็วและทั่วถึง รวมทั้งสามารถทำควบคู่ไปกับการค้ำประกันสินเชื่อของ บสย. โดยภายใน 2 ปีนี้ ผู้ประกอบการได้รับสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 3.5% ก่อนจะปรับเป็นไปตามอัตราความเสี่ยงของสถาบันการเงิน"

นายพิชัย กล่าวต่อว่า การร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงในวันนี้ ถือเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้ SMEs สามารถก้าวผ่านปัญหาอุปสรรคได้อย่างเข้มแข็ง และจะส่งผลดีต่อการขยายตัวต่อ GDP ของประเทศต่อไป โดยประเมินว่าแบงก์ที่เข้าร่วมโครงการจะมีการขอวงเงินราว 7-8 หมื่นล้านบาท

\'ออมสิน\' จับมือ 16 แบงก์ เติมสภาพคล่อง SME เดินหน้าสินเชื่อ GSB Boost Up แสนล้าน

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อวงเงิน 100,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี เป็นระยะเวลา 2 ปี ให้แก่สถาบันการเงิน ทั้งธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่เข้าร่วมโครงการฯ รวมทั้งธนาคารออมสินเอง ที่จะนำไปปล่อยสินเชื่อต่อให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นลูกค้าเดิมหรือลูกค้าใหม่ ที่ไม่ใช่การรีไฟแนนซ์เพื่อเป็นการเติมเม็ดเงินใหม่เข้าสู่ระบบ ในอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 3.5% ต่อปี วงเงินสินเชื่อสูงสุดต่อราย รวมทุกสถาบันการเงินไม่เกิน 40 ล้านบาท โดยภายหลังจาก 2 ปี อัตราดอกเบี้ยจะสมารถปรับได้ตามอัตราความเสี่ยง 

 

 

โดยธนาคารที่เข้าร่วมโครงการจะปล่อยสินเชื่อให้กับ SME และมาเบิกกับธนาคารออมสินเป็นงวด ในลักษณะที่ใครมาก่อนได้ก่อน (first come first serve) โดยสินเชื่อที่ปล่อยจะมีเงื่อนไขผ่อนปรน จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ครบวงเงิน 1 แสนล้าน

"เชื่อว่าโครงการนี้จะทำให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ สำหรับลงทุนและเสริมสภาพคล่องในกิจการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน"

โดยโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up มีสถาบันการเงินเข้าร่วมโครงการ รวม 16 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.), ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank), ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.), ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย,

ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารทหารไทยธนชาต, ธนาคารเกียรตินาคินภัทร, ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, ธนาคารยูโอบี, ธนาคารไอซีบีซี (ไทย), ธนาคารทิสโก้ และธนาคารไทยเครดิต

ทั้งนี้ สามารถติดต่อยื่นขอสินเชื่อได้ที่สถาบันการเงิน ที่เข้าร่วมโครงการฯ ถึงวันที่ 30 ธ.ค.2568 หรือจนกว่าจะครบวงเงิน