บอร์ด ร.ฟ.ท.ไฟเขียว ‘วีริศ อัมระปาล’ นั่งผู้ว่าการรถไฟคนที่ 30

บอร์ด ร.ฟ.ท.ไฟเขียว ‘วีริศ อัมระปาล’ นั่งผู้ว่าการรถไฟคนที่ 30

บอร์ดการรถไฟฯ อนุมัติผลสรรหา “วีริศ อัมระปาล“ นั่งผู้ว่าการรถไฟคนใหม่ เตรียมเสนอ สคร.ตรวจสอบคุณสมบัติโดยละเอียด พร้อมเจรจาผลตอบแทน คาดหากผ่านฉลุยเตรียมเสนอ ครม.ไฟเขียวต้นเดือนก.ย.นี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันที่ 25 ก.ค.2567 คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.ที่มีนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย บอร์ด ร.ฟ.ท.เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาฯ ได้เสนอผลการพิจารณาผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.

หลังให้ผู้สมัคร 2 รายเข้าแสดงวิสัยทัศน์ เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2567 ซึ่งผลปรากฏว่า นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เป็นผู้มีคะแนนคัดเลือกสูงสุด และพบว่ามีคุณสมบัติเป็นไปตามประกาศของ ร.ฟ.ท.

สำหรับขั้นตอนดำเนินการหลังจากนี้ คณะกรรมการพิจารณาผลตอบแทน จะเป็นผู้เจรจาอัตราผลตอบแทน และนำกลับมาเสนอบอร์ด ร.ฟ.ท. พิจารณาอนุมัติอีกครั้ง ก่อนเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติโดยละเอียด

ทั้งนี้ หากพบว่าไม่มีคุณสมบัติขัดต่อข้อกำหนด ก็จะเสนอมายัง ร.ฟ.ท. เพื่อรายงานผลไปกระทรวงคมนาคม และนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เบื้องต้นประเมินว่ากระบวนการเหล่านี้จะใช้เวลาราว 1 เดือน คาดว่าจะเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติในต้นเดือนก.ย.2567

สำหรับการสรรหาผู้ว่าการรถไฟฯ ครั้งนี้ นับเป็นผู้ว่าการคนที่ 30 โดยนายวีริศ อัมระปาล เปิดเผยภายหลังเข้าแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) สรรหาผู้ว่าฯ โดยระบุว่า ไม่หนักใจกับการเป็นคนนอกเข้ามาสมัคร เพราะมั่นใจว่ามีประสบการณ์บริหารองค์กรใหญ่อย่าง กนอ. ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี

อีกทั้งไม่หนักใจเกี่ยวกับกระแสข่าวที่ตนอาจขัดต่อข้อกำหนดด้านคุณสมบัติ เพราะมาจากหน่วยงานที่เป็นคู่สัญญากับ ร.ฟ.ท. โดยประเด็นนี้ได้ศึกษาข้อกำหนดมาอย่างรอบคอบแล้ว จึงเดินหน้าเข้าสมัครตำแหน่งนี้ 

บอร์ด ร.ฟ.ท.ไฟเขียว ‘วีริศ อัมระปาล’ นั่งผู้ว่าการรถไฟคนที่ 30

อย่างไรก็ดี การแสดงวิสัยทัศน์ครั้งนี้ ได้นำเสนอไอเดียเกี่ยวกับการผลักดันแผนฟื้นฟูกิจการของ ร.ฟ.ท.ให้สัมฤทธิผล โดยเชื่อว่าไอเดียนี้สามารถทำได้ และจะทำให้อนาคตของการรถไฟฯ จะเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจที่มีความสำคัญ และมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องหนี้สะสมของ ร.ฟ.ท. ที่มีมูลค่าหลักแสนล้าน ส่วนตัวไม่มีความกังวล เพราะทุกองค์กรก็จะมีอุปสรรคอยู่แล้ว โดยตนมองว่าหากผลักดันแผนฟื้นฟูให้เป็นรูปธรรม จะแก้ปัญหาหนี้สะสม

“เรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ เมื่อเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ คือ การดำเนินงานโครงการที่ให้เอกชนร่วมลงทุน โครงการพีพีพีต่างๆ โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ถือเป็นโครงการระดับประเทศที่ต้องผลักดันให้เป็นรูปธรรม รวมทั้งรถไฟไทยจีน รถไฟทางคู่ เพราะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์