เปิดร่าง ‘กม.สถานบันเทิงครบวงจร’ ดึงทุนใหญ่ เร่ง ‘Fun Economy’ ฟื้นเศรษฐกิจ

เปิดร่าง ‘กม.สถานบันเทิงครบวงจร’ ดึงทุนใหญ่ เร่ง ‘Fun Economy’ ฟื้นเศรษฐกิจ

“คลัง” เปิดรับฟังร่างกม.สถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... ดึงยักษ์ใหญ่ระดับหมื่นล้านบูมเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ชิงสัมปทาน 30 ปี ต่ออายุทุกๆ10 ปี บูมท่องเที่ยวเพิ่มรายได้รัฐจากภาษี วางเกณฑ์คนไทยที่จะใช้บริการต้องทำสมาชิกรายปี หากจะเข้ากาสิโนเสียเพิ่มครั้งละ 5,000 บาท

KEY

POINTS

  • รัฐบาลมีแผนจะส่งเสริมการลงทุนสถานบันเทิงครบวงจร (entertainment complex) โดย ครม.มอบหมายให้กระทรวงการคลังจัดทำร่างกฎหมาย
  • ร่างกฎหมายสถานบันเทิงครบวงจรได้เปิดรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. - 18 ส.ค.67 โดย จุลพันธ์ รมช.คลัง เผยว่าขั้นตอนต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. กฤษฎีกา และสภาฯ
  • ร่างกฎหมายที่ออกมาระบุถึงคุณสมบัติเอกชนที่จะมาลงทุนต้องมีทุนจดทะเบียนระดับหมื่นล้าน การลงทุนได้สัมปทาน 30 ปี และต่อได้ครั้งละ 10 ปี 
  • ส่วนเกณฑ์ให้คนไทยที่จะใช้บริการต้องทำสมาชิกรายปี หากจะเข้ากาสิโนเสียเพิ่มครั้งละ 5,000 บาท

หนึ่งในนโยบายการสร้างเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจใหม่ของรัฐบาลคือ การผลักดันธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรครบวงจร หรือ Entertainment Complex ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการไปตั้งแต่เดือนเม.ย.2567 และมอบหมายให้กระทรวงการคลังไปศึกษาจัดทำร่างกฎหมาย ควบคู่กับที่มีการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร(Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมาย และเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน และจัดทำรายงานเรื่อง สถานบันเทิงครบวงจรส่งให้กับรัฐบาลแล้ว

ล่าสุดกระทรวงการคลังได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... (ร่าง พ.ร.บ. สถานบันเทิงฯ) โดยเปิดให้รับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. – 18 ส.ค.2567

กฎหมายเปิดรับฟังความคิดเห็นก่อนเสนอ ครม.

นายจุลพันธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรกล่าวว่ากฎหมายฉบับนี้อยู่ในขั้นตอนการประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจะนำความคิดเห็นที่ได้รับมาปรับปรุงร่างกฎหมายก่อนที่จะนำเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาจากนั้นจะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างกฎหมายก่อนที่จะส่งไปยังสภาฯ เพื่อผ่านขั้นตอนการพิจารณากฎหมายต่อไป  ส่วนจะแล้วเสร็จทันภายในปีนี้หรือไม่ ต้องให้เป็นไปตามขั้นตอนไม่ได้มีการเร่งรีบอะไรในส่วนของเรื่องนี้

ครอบคลุมอุตสาหกรรม Fun Economy

นายสุรชาติ เทียนทอง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะทำงานยกร่าง พ.ร.บ.สถานบันเทิงครบวงจรฯ กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ครอบคลุมหลายส่วนโดยในส่วนของผู้ประกอบการเอกชนที่เกี่ยวข้องมีจำนวนที่เกี่ยวข้องมากการใช้คำว่า “Fun Economy”ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในกฎหมายฉบับนี้ถือว่าครอบคลุมหลายกลุ่มในวงกว้าง

สำหรับร่างกฎหมายร่าง พ.ร.บ. สถานบันเทิงครบวงจรฯ มีทั้งหมด 9 หมวด 85 มาตราสาระสำคัญของการร่างกฎหมายเนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวและสถานบันเทิงหลากหลายประเภทไว้บริการนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ชาวต่างชาติ โดยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศที่สามารถ สร้างงาน และสร้างรายได้แก่ประเทศเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ดีการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงยังคงถูกควบคุม โดยมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ.2509 และที่แก้ไขเพิ่มเติม นิยาม “สถานบริการ” 

ในช่วงที่ผ่านมาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย โดยเฉพาะสถานบริการ และสถานบันเทิง ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลให้รายได้ของประชาชนที่ประกอบอาชีพอยู่ในภาคบริการ และรายได้จากนักท่องเที่ยวในภาพรวมของประเทศลดลงเป็นจำนวนมาก และเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มผ่อนคลายลงจึงเป็นช่วงเวลาอันดีที่จะพิจารณากลไกมาตรการต่าง ๆ เพื่อเร่งฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมกลุ่ม “Fun Economy” ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

หวังเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว

ครอบคลุมตั้งแต่การท่องเที่ยว กีฬา สถานบันเทิง ธุรกิจ และการประชุมสัมมนาหรือไมซ์ (MICE) ทั้งยังเป็นอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยมีศักยภาพในการต่อยอด โดยหนึ่งในแนวทางที่ดำเนินการได้คือ การสร้างสถานบันเทิงครบวงจร เพื่อเป็นสถานที่สำหรับประกอบธุรกิจบันเทิงที่มีองค์ประกอบของธุรกิจหลากหลายประเภทรวมกัน เช่น โรงแรม ศูนย์การประชุม ศูนย์การจัดแสดงสินค้า ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ธนาคาร สวนสนุก สนามกีฬา เป็นต้น ร่วมกับกาสิโน เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ และสร้างรายได้ให้กับประชาชน และประเทศ และเป็นการทำให้ธุรกิจกาสิโนเข้ามาอยู่ในระบบการบริหารจัดการที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะทำให้ภาครัฐสามารถกำกับดูแล และจัดเก็บภาษีจากสถานบันเทิงครบวงจรดังกล่าวเพื่อเป็นรายได้ของประเทศได้

โดยการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรมีกฎหมายรองรับการดำเนินการ มีมาตรการเพื่อกำกับดูแลผู้ประกอบการ (นักลงทุน) แรงงาน ผู้เล่นทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และมีมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบที่ประชาชนอาจได้รับจากการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร รวมไปถึงการขยายตัวของนักท่องเที่ยวในอุตสาหกรรมกลุ่ม Fun Economy ซึ่งสร้างรายได้ให้ประชาชนและผู้ประกอบการ และส่งผลให้ภาครัฐสามารถจัดเก็บภาษีได้มากขึ้น

นิยามสถานบันเทิงครบวงจร

ประเด็นสำคัญของร่างกฎหมายประกอบสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... กำหนดให้ “สถานบันเทิงครบวงจร” หมายความว่า การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงตามบัญชีแนบท้ายพระราชบัญญัตินี้หลายประเภทรวมกัน ร่วมกับกาสิโน และกำหนดให้ “กาสิโน” หมายความว่า การจัดให้มีการเข้าเล่นหรือการเข้าพนันในสถานที่ที่กำหนดเป็นการเฉพาะ

ทั้งนี้ผู้ประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรต้องเป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด ซึ่งจดทะเบียนในประเทศไทย ที่มีทุนชำระแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งหมื่นล้านบาท และให้บริษัทมหาชนจำกัดที่ได้รับใบอนุญาตได้รับยกเว้นจากกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว และมิให้นำความในมาตรา 67 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 และมาตรา 1105 วรรคสามแห่งประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ มาใช้บังคับ 

นอกจากนี้ ให้ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรที่สำนักงานฯ โดยสำนักงานฯ มีอำนาจเรียกค่าธรรมเนียม ค่าตอบแทน ค่าใช้จ่าย หรือค่าอื่นใด ที่กฎหมาย ข้อบัญญัติ หรือเทศบัญญัติว่าด้วยการนั้นกำหนด และส่งให้แก่หน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจเรียกนั้น และให้ใบอนุญาตมีอายุ 30 ปีนับแต่วันที่ได้รับใบอนุญาต โดยผู้รับใบอนุญาตจะต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต และค่าธรรมเนียมรายปีตามที่คณะกรรมการนโยบายฯ กำหนด แต่ต้องไม่เกินอัตราตามบัญชีแนบท้ายกฎหมายนี้ โดยให้มีการประเมินประสิทธิภาพของ การดำเนินงานทุก 5 ปี และอาจพิจารณาต่ออายุได้คราวละไม่เกิน 10 ปี

 ทั้งนี้ เมื่อได้รับใบอนุญาต ผู้รับใบอนุญาตต้องเริ่มประกอบสถานบันเทิงครบวงจรด้วยตนเองภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในรูปแบบ และแผนการประกอบการสถานบันเทิงครบวงจร และต้องจัดให้มีระบบ การควบคุมกาสิโนที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพ และมีมาตรการป้องกัน และแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม ซึ่งหากไม่ดำเนินการตามรูปแบบ และแผนที่วางไว้ คณะกรรมการนโยบายฯ อาจพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตได้

ห้ามทำสัญญาเช่าที่ดินเกิน 50 ปี 

อนึ่ง ในการเช่า เช่าช่วง ให้เช่า หรือให้เช่าช่วงที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์เพื่อประกอบการสถานบันเทิงครบวงจร มิให้นำความในมาตรา 540 แห่งประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ มาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติ การเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรม และอุตสาหกรรม พ.ศ. 2542 และข้อ 9 ของกฎกระทรวงการจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2564 มาใช้บังคับ โดยห้ามมิให้ทำสัญญาเช่าเป็นกำหนดเวลาเกินห้าสิบปี และการต่อสัญญาเช่าอาจทำได้แต่จะต่อสัญญาเกินสี่สิบเก้าปีนับแต่วันครบห้าสิบปีไม่ได้ อีกทั้งการเช่า เช่าช่วง ให้เช่า หรือให้เช่าช่วงนี้ไม่ถือว่าเป็นการร่วมทุนตามกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ

ไม่ให้เปิดกาสิโนโดดๆ ต้องมีธุรกิจอื่นๆ ร่วมด้วย

กำหนดให้สถานบันเทิงครบวงจรตั้งอยู่ในบริเวณเขตพื้นที่ตามที่กำหนด โดยต้องประกอบไปด้วยธุรกิจสถานบันเทิงตามบัญชีแนบท้ายกฎหมายนี้อย่างน้อยสี่ประเภท ร่วมกับกาสิโน ได้แก่ ห้าง โรงแรม ร้านอาหาร ไนต์คลับ ดิสโก้เธค ผับบาร์ ยอร์ซและคูสซิ่งคลับ สถานที่เล่นเกม และสวนสนุก สถานที่จำหน่ายสินค้า หรือกิจการอื่นๆ ตามที่กฎหมายกำหนด

คนไทยเข้ากาสิโนเสียครั้งละ 5,000 บาท

สำหรับหลักเกณฑ์ที่กำหนดสำหรับผู้จะเข้าไปใช้บริการสถานบันเทิบงครบวงจรได้จะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี คนที่มีสัญชาติไทยจะต้องมีการลงทะเบียนเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ และมีการชำระค่าธรรมเนียมก่อนเข้าใช้บริการจะคิดค่าใบอนุญาตในปีแรก 5,000 บาท และต่ออายุปีละ 1,000 บาท ส่วนผู้ที่จะเข้าใช้บริการกาสิโนที่มีสัญชาติไทยต้องเสียค่าเข้าบริการอีกครั้งละ 5,000 บาท 

สำหรับกลไกการบริหารกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายสถานบันเทิงครบวงจร (คณะกรรมการนโยบายฯ) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายเป็นรองประธาน มีกรรมการโดยตำแหน่ง 9 คน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิไม่เกิน 6 คน และมีเลขาธิการเป็นกรรมการ และเลขานุการ 

โดยให้คณะกรรมการนโยบายฯ มีหน้าที่ และอำนาจในการกำหนดนโยบายของสถานบันเทิงครบวงจร ทั้งในส่วนของการบริหารจัดการ การป้องกัน แก้ไข หรือเยียวยาผลกระทบ จำนวนใบอนุญาต และพื้นที่การประกอบสถานบันเทิงครบวงจร หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการขออนุญาต และเลิกประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร ประเภทกิจการที่อาจดำเนินการได้ในสถานบันเทิงครบวงจร สัดส่วนพื้นที่กาสิโนในสถานบันเทิงครบวงจร เวลาเปิดปิด และสถานที่ตั้งของสถานบริการ วิธีการลงทะเบียน และอัตราค่าธรรมเนียมเข้าสถานประกอบการกาสิโน การให้สินเชื่อแก่ผู้เข้าเล่นหรือเข้าพนันในกาสิโน ลักษณะพนักงาน หลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัย และชีวอนามัยพนักงาน หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับผู้ถือหุ้น รวมไปถึงมีหน้าที่ และอำนาจในการพิจารณาให้ ต่ออายุ หรือเพิกถอนใบอนุญาต การโอนสิทธิตามใบอนุญาต การแต่งตั้งหรือให้เลขาธิการออก การกำกับการดำเนินงานของคณะกรรมการบริหาร ตลอดจนการออกข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งต่างๆ

 กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหาร ซึ่งมีบุคคลซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งเป็นประธาน มีกรรมการ โดยตำแหน่ง 11 คน มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิไม่เกิน 3 คน และเลขาธิการเป็นเลขานุการ โดยให้คณะกรรมการบริหารมีหน้าที่ และอำนาจในการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเชิญชวน โฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และการขอรับใบแทนใบอนุญาต พิจารณาอนุมัติแผนยุทธศาสตร์ แผนการดำเนินงาน แผนการใช้จ่ายเงิน และงบประมาณรายจ่ายประจำปีของสำนักงานกำกับการประกอบสถานบันเทิงครบวงจร (สำนักงานฯ) กำหนดหลักเกณฑ์ และอัตราในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ กำหนดตำแหน่ง อัตราเงินเดือน และค่าตอบแทนของเลขาธิการ และพนักงาน และลูกจ้างของสำนักงานฯ พิจารณาอุทธรณ์เรื่องร้องเรียน พิจารณาคำอุทธรณ์หรือคำร้องทุกข์ คัดเลือกหรือประเมินความรู้ ความสามารถของเลขาธิการ แต่งตั้งบุคคลเพื่อเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ชำนาญการเฉพาะด้าน กำหนดข้อบังคับเกี่ยวกับการมอบอำนาจของเลขานุการ ข้อบังคับหรือระเบียบของสำนักงานฯ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการใช้เงิน ทุน หรือทรัพย์สิน รวมถึงค่าใช้จ่ายของสำนักงานฯ ตลอดจนการออกข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งต่างๆ

 กำหนดให้มีสำนักงานฯ มีฐานะเป็นนิติบุคคล และไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ โดยให้มีสำนักงานใหญ่ในกรุงเทพมหานคร มีหน้าที่ปฏิบัติงานธุรการให้แก่คณะกรรมการนโยบายฯ และคณะกรรมการบริหาร และมีหน้าที่ และอำนาจในการศึกษา รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสถานบันเทิงครบวงจร จัดทำแผนยุทธศาสตร์ แผนการดำเนินงาน แผนการใช้จ่ายเงิน และงบประมาณรายจ่ายประจำปีของสำนักงานฯ สนับสนุนการดำเนินการตามนโยบายป้องกัน แก้ไข หรือเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสถานบันเทิงครบวงจร กำกับ ตรวจสอบ ควบคุม และติดตามสถานบันเทิงครบวงจร กำหนดหลักเกณฑ์ ประเภท ลักษณะ วิธีการเล่น ลักษณะของบุคคลต้องห้าม รับเรื่องร้องเรียน เสนอแนะข้อมูล และความเห็นต่อคณะกรรมการนโยบายฯ เสนอแนะหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการใช้จ่ายเงิน ทุน หรือทรัพย์สินของสำนักงานฯ ประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน และลูกจ้าง ตลอดจนการออกข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งต่าง ๆ รวมไปถึงการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ค่าบำรุง ค่าตอบแทน หรือค่าบริการในการดำเนินการต่างๆ ตามวัตถุประสงค์

 กำหนดให้สำนักงานฯ แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยให้มีหน้าที่ และอำนาจในการเข้าไปในสถานที่ดำเนินการหรือสถานที่ตั้งของผู้รับใบอนุญาตเพื่อสังเกตการณ์หรือตรวจสอบการดำเนินการ เรียกเอกสารหรือหลักฐาน เพื่อตรวจสอบการดำเนินการ ยึดหรืออายัดทรัพย์สิน เอกสาร หรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเพื่อประโยชน์ในการสอบสวนข้อเท็จจริงหรือการดำเนินคดี รับ และตรวจสอบเรื่องร้องเรียนหรือข้อพิพาท สั่งให้หยุดการเล่นหรือการเข้าพนันใดๆ ในสถานประกอบการกาสิโนที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายนี้ ตรวจสอบหรือทดสอบเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับกาสิโน สั่งให้บุคคลซึ่งอยู่ในสถานประกอบการกาสิโนแจ้งชื่อหรือข้อมูลอื่นใดเมื่อมีเหตุอันควรสงสัย ตรวจสอบการดำเนินงานของผู้รับใบอนุญาตเกี่ยวกับการเชิญชวน โฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย รายงานผลการดำเนินงานของผู้รับใบอนุญาตต่อเลขาธิการ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์