ส่องตลาด"สินค้าอุปโภคบริโภค"ของเวียดนาม  เทรนด์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ส่องตลาด"สินค้าอุปโภคบริโภค"ของเวียดนาม  เทรนด์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคของเวียดนาม( FMCG)  เติบโตที่เร็วที่สุดในภูมิภาคอาเซียน จากเศรษฐกิจและรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น  สคต.  โฮจิมินห์   ชี้ ผู้บริโภคชาวเวียดนามให้ความสำคัญต่อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  โอกาสสินค้าไทยเจาะตลาดได้เพราะได้รับความเชื่อถือ

KEY

POINTS

Key Point

  • เศรษฐกิจเวียดนามเติบโตเร็วที่สุดในอาเซียน
  • ปี 66   ยอดขายปลีกสินค้าทั้งหมดของเวียดนามมูลค่ารวม 180,000 ล้านดอลลาร์
  • พฤติกรรมผู้บริโภคเวียดนามเน้นสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เว็ปไซต์จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคต.) ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนามรายงานสถานการณ์ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคของเวียดนาม (สินค้า Fast-moving consumer goods หรือ FMCG)  ว่า  มีอัตราการเติบโตที่เร็วที่สุดในภูมิภาคอาเซียน และมีแนวโน้มเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในอนาคต

ตามรายงานของสํานักงานสถิติทั่วไป ยอดขายปลีกสินค้าทั้งหมดของเวียดนามมูลค่ารวม 180,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 ส่วนใหญ่เป็นสินค้า FMCG  ผู้เชี่ยวชาญ Dinh Trong Thinh กล่าวว่าการเติบโตของสินค้า FMCG นั้นมาจากการเติบโตทางเศรษฐกิจและรายได้ต่อหัวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อสินค้าต่าง ๆ มากขึ้น ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ที่มีอายุการใช้งานไปจนถึงสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

สินค้า FMCG เป็นสินค้าประเภทหนึ่งที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากการเติบโตของผู้บริโภครุ่นใหม่แล้ว ผู้สูงอายุหรือประชากรที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไปในเวียดนามมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ความต้องการบริโภคของผู้บริโภควัยกลางคนและผู้สูงอายุก็จึงเปลี่ยนไปเช่นกัน ผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวมีความต้องการสินค้าอุปโภคและบริโภคเป็นส่วนใหญ่

นอกจากนี้ ความต้องการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์และการส่งสินค้าถึงบ้านยังนําความสะดวกให้กับผู้บริโภค และยังเป็นปัจจัยที่ได้เปรียบที่ช่วยให้อุตสาหกรรมสินค้า FMCG เข้าถึงลูกค้าแต่ละราย

อย่างไรก็ตาม ด้วยแนวโน้มของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเป็น มิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น สินค้า FMCG จึงต้องตอบสนองด้านคุณภาพความปลอดภัยของอาหาร สุขอนามัยสิ่งแวดล้อม และลดขยะที่เกิดจากผลิตภัณฑ์

รายงานแนวโน้มอุตสาหกรรม FMCG ของเวียดนามในปี 2567 ของบริษัท Kantar แสดงให้เห็นว่า ในปี 2567 อุตสาหกรรม FMCG ของเวียดนามจะมีศักยภาพมากมาย โดยมีแนวโน้มการฟื้นตัวและเติบโต อย่างแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม นอกจากโอกาสแล้ว ยังมีอุปสรรคและความท้าทายมาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคในระยะสั้นอีกด้วย

แบรนด์และธุรกิจต่าง ๆ จําเป็นต้องติดตามความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจท้องถิ่น รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของประชากรและแนวโน้มผู้บริโภค เพื่อปรับตัวได้อย่างยืดหยุ่นให้เข้ากับความท้าทายในระยะสั้น และสร้างกลยุทธ์ในระยะยาวได้

ทั้งนี้สคต.ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ให้ความเห็นว่า  ศักยภาพของอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคในเวียดนามมาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจเวียดนาม และการเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อหัว ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากขึ้น นอกจากนี้ ผู้บริโภคเวียดนามมีแนวโน้มให้ความสำคัญผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นนี้ได้กระตุ้นให้ผู้ผลิตลงทุนในการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างแบรนด์สีเขียวที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน

สำหรับโอกาสของสินค้าไทยนั้น มองว่า   กระแสการบริโภคสินค้า FMCG ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกำลังเป็นกระแสในกลุ่มธุรกิจในเวียดนาม สินค้าและบริการที่มีความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมมีแนวโน้มที่จะได้รับการตอบรับมากขึ้น จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยในกลุ่มสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในการนำสินค้า FMCG เข้ามาในตลาดเวียดนามมากขึ้น เนื่องจากสินค้าไทยได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคเวียดนามว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดี มีความปลอดภัย และมีราคาที่สมเหตุสมผล

นอกจากนี้ ผู้ส่งออกสินค้า FMCG ที่ต้องการเข้ามาจำหน่ายในตลาดเวียดนามควรคำนึงถึงการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบรับกระแสการให้ความสำคัญกับการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคเวียดนามดังกล่าว