แอบ!ผวา“เงินดิจิทัลวอลเล็ต” ไหลลงขันสินค้านำเข้าราคาถูก

แอบ!ผวา“เงินดิจิทัลวอลเล็ต”  ไหลลงขันสินค้านำเข้าราคาถูก

รัฐบาลกำลังอยู่ในอาการปลาบปลื้ม ! จากกระแสตอบรับการลงทะเบียนรับสิทธิ์ ที่ตอนนี้มีถึง 20.1 ล้านคนแล้ว (สถานะ วันที่ 2 ส.ค. 2567 เวลา 13.00 น.) เป็นเครื่องยืนยันว่าประชาชนตอบรับที่ดีต่อโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

เงินมูลค่ามหาศาลกำลังจะไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนคนไทย ในประเทศไทย ในพื้นที่บ้านเกิดเมืองนอน ในตำบล แห่งหนอันเป็นแหล่งระบุของ“ทะเบียนบ้าน” 

เจตนารมณ์ กับ การกระทำยังเป็นที่ถกเถียงกัน แต่ดูเหมือนอะไรก็มาหยุดยั้งไว้ไม่ได้อีกแล้ว เมื่อ คน 20 กว่าล้านคนที่นำร่องลงทะเบียนนั้นได้แสดงความพร้อมหนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่แล้ว 

ท่ามกลางการกระตุ้นการใช้จ่าย มีอีกอย่างที่ไม่อยากให้มองข้ามคือ “สินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่มีราคาถูก"  ดูได้จากแหล่งต่างๆ เช่น แอปพลิเคชั่นชอปปิงเก่าและใหม่ และ จากแหล่งออฟไลน์ที่กำลังเกลื่อนเมือง 

ในฐานะผู้บริโภค บอกเลยว่า สินค้านำเข้าเหล่านี้มีราคาและคุณภาพ รวมถึงนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การใช้จ่าย “มันช่างจึ้ง” มาก มือสั่นอยากกดซื่้อ-กดจ่าย แล้วนำสินค้ามาใช้ให้“ฉ่ำ” แต่อีกใจก็ยังหลอนกับคุณภาพ ความปลอดภัย ของตัวสินค้าที่มีแหล่งผลิตที่มีชื่อเสียงไม่สู้ดีนัก อย่างน้อยก็ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

“ต่อให้ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ ทนทานหรือไม่ แต่เมื่อเห็นราคาก็บอกได้เลยว่า ได้ใจไปแล้วครึ่งหนึ่ง” ดังนั้นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเราก็รู้ว่าจากประเทศไหนนั้น มีแต้มต่อที่สูงมากเมื่อเทียบกับสินค้าไทย

เมื่อเร็วๆนี้ กระทรวงการคลังได้พิจารณากำหนด Negative List หรือรายการสินค้าห้ามใช้จ่ายในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต(ข้อมูลล่าสุดวันที่ 1 ส.ค. 2567) ได้แก่  เครื่องใช้ไฟฟ้า ,สินค้าอิเล็กทรอนิกส์โทรศัพท์มือถือ ,สมาร์ทโฟน,สลากกินแบ่งรัฐบาล,เครื่องดื่มแอลกอฮอล์,ยาสูบ,กัญชา,กระท่อมพืชกระท่อมผลิตภัณฑ์กัญชาและกระท่อม,บัตรกำนัลบัตรเงินสด,ทองคำ,เพชร พลอย อัญมณี,น้ำมันเชื้อเพลิง,ก๊าซธรรมชาติ,ร้านทำผม,ร้านนวด,ร้านเสริมสวย

 จาก Negative List เหล่านี้ก็ยังนอนใจไม่ได้ว่า งบประมาณแผ่นดินทั้งที่ หามาได้และที่กู้มาใช้จ่าย เพื่อเติมเข้าไปในโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ตนี้ จะกลายเป็นเม็ดเงินที่กระตุ้นเศรษฐกิจตามวัตถุประสงค์โครงการ หรือ ท้ายที่สุดแล้วกลายเป็นการเปิดตลาดใหม่ให้คนไทย

ระดมชอปปิงสินค้าที่ไม่รู้ว่า ท้ายที่สุดเงินไปอยู่ที่ใคร เพราะคนไทยอาจได้แค่ของมาใช้  ได้แค่ทำธุรกิจคนกลางเท่านั้น แต่สินค้าที่เทรดกันในตลาดมาจากแหล่งอื่น

การประชุมเพื่อมาตรการแก้ปัญหาการนำเข้าสินค้าราคาถูกเข้ามาในไทย นำโดยกระทรวงพาณิชย์  นัดแรก ถือว่า มาถูกทางแล้วคือ วางเส้นเรื่องไปที่มาตรฐานสินค้า หากสินค้าต้องมีมาตรฐาน ขีดความสามารถการผลิต ให้ราคาถูกก็จะลดลง แม้จะยังมี Economies of scale อยู่ก็ตาม แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย 

แต่เรื่องที่ว่ามาทั้งหมดนี้ต้องเกิดขึ้นจริงและทำให้ได้ก่อน โครงการดิจิทัล วอลเล็ตจะปล่อยเงินมหาศาลเข้าเศรษฐกิจ ไม่งั้นก็อด แอบ!ผวา“เงินดิจิทัลวอลเล็ต” จะไหลลงขันสินค้านำเข้าราคาถูกแน่นวล!