สำนักงบฯ ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตแจกเงินสดได้ มั่นใจงบประมาณปี 68 ไม่ล่าช้า

สำนักงบฯ ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตแจกเงินสดได้ มั่นใจงบประมาณปี 68 ไม่ล่าช้า

สำนักงบประมาณ ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต แจกเป็นเงินสดได้ ไม่ผิดวัตถุประสงค์การกระตุ้นเศรษฐกิจ ชี้ขั้นตอนงบประมาณไม่ล่าช้า แม้ได้ ครม.ใหม่ไม่ทันเดือนส.ค. ส่วนการเสนอใช้งบปี 68 รับมือเศรษฐกิจผันผวนทำได้เช่นกัน ชี้มีเม็ดเงินรองรับที่ตั้งไว้แล้ว ขึ้นกับ ครม.ชุดใหม่ตัดสินใจ

นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยถึงกระแสข่าวว่าการแจกเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่าอาจมีการแจกเป็นเงินสดว่าเนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งหากไม่ผิดวัตถุประสงค์ของการกระตุ้นเศรษฐกิจก็สามารถที่จะแจกเป็นเงินสดได้แต่ขึ้นกับรัฐบาลใหม่จะตัดสินใจ

เมื่อถามว่าในการใช้จ่ายเงินในส่วนของงบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท รัฐบาลต้องใช้งบประมาณส่วนนี้ภายในเดือนก.ย.หรือไม่ นายเฉลิมพล กล่าวว่า ต้องใช้จ่ายให้เสร็จภายในเดือน ก.ย.ส่วนจะผูกพันงบประมาณไว้ได้หรือไม่ ถ้าหากเข้าสู่ขั้นตอนการใช้จ่ายงบประมาณถือว่าสามารถที่จะดำเนินการต่อไปได้

 

 

สำหรับการจัดทำงบประมาณในปี 2567 ทั้งในส่วนงบประมาณเพิ่มปี พ.ศ.2567 เติมวงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ขณะนี้ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ เรียบร้อยอยู่ในขั้นตอนของการทูลเกล้าฯ ส่วนการจัดทำงบประมาณปี 2568 ก็อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภาฯ ตอนนี้สำนักงบประมาณยังไม่ได้จัดทำปฏิทินงบประมาณใหม่เพราะมองว่าการจัดทำงบประมาณยังทันอยู่ตามกำหนดเดิมที่คาดว่าจะบังคับใช้ได้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้

เมื่อถามว่าหากภายในเดือน ส.ค.นี้ยังไม่ได้ ครม.ชุดใหม่การจัดทำงบประมาณจะล่าช้าหรือไม่ นายเฉลิมพล กล่าวว่า คาดว่าจะไม่ล่าช้าเพราะตอนนี้เข้าสู่ขั้นตอนของกรรมาธิการในวาระ 2 – 3 แล้ว  

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าในกรณีโครงการที่จะเสนอเข้าไปใหม่ในปี 2568 ตามที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอให้มีโครงการรับมือภาวะเศรษฐกิจโลกจะใช้งบประมาณในปี 2568 ได้หรือไม่

 

ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณกล่าวว่า สามารถทำได้เพราะในปี 2568 ได้มีการตั้งงบกลางฯ ในปี 2568 เป็นรายการ การกระตุ้นเศรษฐกิจไว้แล้ว 1.52 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นอำนาจของรัฐบาลที่จะสามารถเสนอโครงการอื่นๆ ได้หากไม่ผิดวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์