รฟม.เดินหน้าประมูล 5 โปรเจกต์รถไฟฟ้า ประเดิม 'สายสีน้ำตาล' 4.2 หมื่นล้าน

รฟม.เดินหน้าประมูล 5 โปรเจกต์รถไฟฟ้า ประเดิม 'สายสีน้ำตาล' 4.2 หมื่นล้าน

รฟม.เดินหน้าลงทุน 5 โปรเจกต์รถไฟฟ้า ดันประมูล “สายสีน้ำตาล” 4.2 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้าตอกเสาเข็มปี 2569 พร้อมเดินหน้าเสนอ คจร.เคาะลงทุนรถไฟฟ้าภูมิภาค ขณะที่คืบหน้าสายสีส้ม คาดเอกชนเข้าพื้นที่สร้างปีหน้า

นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายในงานวันคล้ายวันก่อตั้ง รฟม. ครบรอบ 32 ปี วันนี้ (21 ส.ค.67) โดยระบุว่า ปัจจุบัน รฟม.มีแผนลงทุน 5 โครงการระบบรถไฟฟ้าทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองในภูมิภาคต่างๆ ประกอบไปด้วย ในพื้นที่กรุงเทพฯ ยังคงเดินหน้าศึกษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย - ลำสาลี (บึงกุ่ม) วงเงินลงทุนราว 4.2 หมื่นล้านบาท

โดยสถานะปัจจุบัน รฟม.อยู่ระหว่างปรับปรุงผลการศึกษา ประเมินปริมาณผู้โดยสาร และรายได้ เพื่อให้สอดรับต่อนโยบายกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งคาดว่าจะสามารถเสนอผลการศึกษาฉบับปรับปรุงนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.พิจารณาภายในวาระแรกของการประชุม เนื่องจากปัจจุบันยังอยู่ระหว่างสรรหาประธานบอร์ดคนใหม่

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล รฟม.กำหนดเป้าหมายเปิดประกวดราคาหาผู้รับจ้างในปี 2568 เพื่อเริ่มงานก่อสร้างภายในปี 2569 ใช้เวลาก่อสร้าง 39 เดือน เพื่อเปิดให้บริการราวปี 2572 โดยผลการศึกษาเบื้องต้นยังคงความเหมาะสมพัฒนาเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail) ด้วยโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ จำนวน 20 สถานี ระยะทาง 22.1 กิโลเมตร โดยพื้นที่โครงการบางส่วน จะซ้อนทับกับโครงสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 ตอน N2 บนแนวถนนประเสริฐมนูกิจ

รฟม.เดินหน้าประมูล 5 โปรเจกต์รถไฟฟ้า ประเดิม \'สายสีน้ำตาล\' 4.2 หมื่นล้าน

นายวิทยา กล่าวด้วยว่า รฟม.ยังเดินหน้าศึกษาระบบรถไฟฟ้าหัวเมืองในภูมิภาคต่างๆ รวม 4 โครงการ ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต นครราชสีมา และพิษณุโลก ซึ่งปัจจุบัน รฟม.ได้เสนอผลการศึกษาเปรียบเทียบรูปแบบการดำเนินโครงการ และรูปแบบการลงทุนต่างๆ เตรียมเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เพื่อพิจารณาจัดลำดับการลงทุนที่เหมาะสมต่อไป เบื้องต้น รฟม.ยังมีเป้าหมายเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าในภูมิภาคราวปี 2571

ขณะที่ความคืบหน้าของโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ รฟม. ยังเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลทั้งในด้านความปลอดภัย และมาตรการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนอย่างต่อเนื่อง สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี ความก้าวหน้าโดยรวม ณ สิ้นเดือนก.ค.2567 อยู่ที่ 63.25% โดยมีความก้าวหน้างานโยธา 69.99% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 49.95% คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2568

รฟม.เดินหน้าประมูล 5 โปรเจกต์รถไฟฟ้า ประเดิม \'สายสีน้ำตาล\' 4.2 หมื่นล้าน

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มีความก้าวหน้างานโยธา 38.22% คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2571 ขณะที่การศึกษารูปแบบคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนระบบรถไฟฟ้าและบริหารการเดินรถ ปัจจุบัน รฟม.ยังอยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสม โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีนี้เพื่อเสนอบอร์ด รฟม. กระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการพีพีพี

ด้านโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ปัจจุบันเตรียมเข้าสู่ขั้นตอนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และการสำรวจสาธารณูปโภคต่างๆ โดยคาดว่าภายในปี 2568 เอกชนจะสามารถเริ่มก่อสร้างงานโยธาส่วนตะวันตกได้ ขณะเดียวกันจะเร่งรัดติดตั้งระบบรถไฟฟ้าแล้วเสร็จ เพื่อสามารถทยอยเปิดให้บริการส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ได้ก่อนในปี 2571

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

รฟม.เดินหน้าประมูล 5 โปรเจกต์รถไฟฟ้า ประเดิม \'สายสีน้ำตาล\' 4.2 หมื่นล้าน