จับตาโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงคลัง ’ปิ่นสาย สุรัสวดี’ นั่งอธิบดีสรรพากร

จับตาโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงคลัง ’ปิ่นสาย สุรัสวดี’ นั่งอธิบดีสรรพากร

จับตาโยกย้ายข้าราชการระดับสูง กระทรวงคลัง “ปิ่นสาย” รองปลัดคลัง นั่งอธิบดีกรมสรรพากร ย้าย “กุลยา” นั่งกรมสรรพสามิต ส่วน “เอกนิติ” ไปเป็น ผอ.สศค. เตรียมนั่งเก้าอี้ผู้ว่าการธปท.คนต่อไปอีก 2 ปี ส่ง “พรชัย“ ผอ.สศค.คนปัจจุบัน ขึ้นอธิบดีธนารักษ์

หลังเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง และมีผลให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พ้นตำแหน่งทั้งคณะ จึงทำให้เกิดภาวะสุญญากาศการเมืองไทย 

ทั้งนี้ แม้ว่านางสาวแพทองธาร ชินวัตร จะได้รับโปรดเกล้าเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 แล้ว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี แพทองธาร 1 โดยนางสาวแพทองธารระบุว่า จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 26 ส.ค. อย่างไรก็ดีรายชื่อการแต่งตั้งก็ยังไม่นิ่ง

รวมถึงกระทรวงการคลัง ที่ก่อนหน้ามีกระแสข่าวว่านายพิชัย ชุณหวชิร จะหลุดจากเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการแทน

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่า ภายหลังจากที่นายพิชัยเดินทางไปบ้านจันทร์ส่องหล้าของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและบิดาของนางสาวแพทองธาร นั้น นายพิชัยจะยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ส่วนนายจุลพันธ์ ยังนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการต่อ

สำหรับตำแหน่งข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการคลังปีนี้จะมีข้าราชการระดับ 10 เกษียณราชการ 4 คน ได้แก่

  • นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์
  • นางวรนุช ภู่อิ่ม รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านทรัพย์สิน 
  • นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สิน 
  • นางสาวขนิษฐา สหเมธาพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง 

ขณะที่ตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังของนายลวรณ แสงสนิท มีรายงานข่าวว่า บ้านจันทร์ส่องหล้าทาบทามให้นายลวรณนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แต่นายลวรณปฏิเสธ โดยจะขอทำหน้าที่ตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังจนเกษียณอายุราชการจากนั้นจะพักผ่อนและไม่สนใจการเมืองใดๆ

ส่วนการโยกย้ายตำแหน่งในกระทรวงนั้น คุณหญิงบ้านจันทร์ส่องหล้าขอไว้เพียงตำแหน่งเดียวคือนายปิ่นสาย สุรัสวดี ปัจจุบันเป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายได้ ให้โยกย้ายไปเป็นอธิบดีกรมสรรพากร ส่วนที่เหลือเป็นอำนาจการพิจารณาของนายลวรณเอง

ทั้งนี้ นายปิ่นสายเป็นลูกชายของนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและอดีตผู้บริหารพรรคเพื่อไทย 

ดังนั้นเมื่อมีการโยกนายปิ่นสายให้มานั่งอธิบดีกรมสรรพากร จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงตามมาคือโยก นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากรไปเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต

ย้าย นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กลับมานั่งเป็นผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เพื่อรอสมัครเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะว่างลงในอีก 1 ปีข้างหน้า

ย้ายนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการ สศค.ไปนั่งตำแหน่งอธิบดี กรมธนารักษ์แทนนายจำเริญ โพธิยอด ที่เกษียณอายุ

สำหรับตำแหน่งที่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ได้แก่

  • นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร
  • นายพชร อนันตศิลป์ ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)
  • นางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดี กรมบัญชีกลาง
  • นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)