เปิดขั้นตอนนั่งรถไฟเที่ยว ‘มาเลเซีย’ เชื่อมสถานีกลางกรุงเทพ – รัฐปีนัง

เปิดขั้นตอนนั่งรถไฟเที่ยว ‘มาเลเซีย’ เชื่อมสถานีกลางกรุงเทพ – รัฐปีนัง

เปิดขั้นตอนนั่งรถไฟเที่ยวมาเลเซีย เส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - ปาดังเบซาร์ - บัตเตอร์เวอร์ธ รัฐปีนัง การรถไฟฯ เตรียมตัดขั้นตอนยุ่งยาก ฟื้นเส้นทางเดินรถเชื่อมต่อไทย - มาเลเซีย

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ร่วมประชุมกับการรถไฟมาเลเซีย เมื่อวันที่ 13 - 16 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อฟื้นความร่วมมือเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อกรุงเทพฯ ไปยังสถานีบัตเตอร์เวิร์ธ รัฐปีนัง หลังจากก่อนหน้านี้เคยเปิดเดินรถ แต่หลังจากมาเลเซียได้ปรับปรุงทางรถไฟ ทำให้ ร.ฟ.ท. ต้องยกเลิกจำหน่ายตั๋วรถไฟไปสถานีบัตเตอร์เวอร์ธ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2559 เป็นต้นมา ปัจจุบันจึงเหลือเพียงแค่เส้นทางรถไฟจากไทยไปยังสถานีปลายทางปาดังเบซาร์ รัฐปะลิส

โดยขั้นตอนการเดินทางไปท่องเที่ยวที่รัฐปีนัง สหพันธรัฐมาเลเซีย ด้วยระบบรถไฟในปัจจุบัน ผู้โดยสารที่เดินทางจากประเทศไทย สามารถซื้อตั๋วโดยสารสถานีต้นทาง “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” ผ่านรถไฟขบวนที่ 45 ในเส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ -  ปาดังเบซาร์ ให้บริการวันละ 1 ขบวน และขบวนรถไฟระหว่างสถานีชุมทางหาดใหญ่ถึงสถานีปาดังเบซาร์ ให้บริการวันละ 2 ขบวน 

หลังจากนั้นผู้โดยสารจะต้องลงจากขบวนรถไฟ เพื่อทำพิธีตรวจลงตราประทับหนังสือเดินทาง ก่อนโดยสารรถไฟ KTM Komuter จากสถานีปาดังเบซาร์ไปยังสถานีบัตเตอร์เวิร์ธ รัฐปีนัง โดยมีขบวนรถไฟให้บริการตลอดทั้งวัน รวม18 ขบวน เมื่อถึงสถานีปลายทาง “บัตเตอร์เวิร์ธ” ผู้โดยสารจะต้องเดินเท้าไปยังอาคารปีนังเซ็นทรัล (Penang Sentral) แล้วโดยสารเรือเฟอร์รี่เพื่อไปยังเมืองจอร์จทาวน์บนเกาะปีนัง

อย่างไรก็ดี จากการเจรจาระหว่าง ร.ฟ.ท.และการรถไฟมาเลเซียครั้งล่าสุด มีข้อตกลงที่จะกระชับความร่วมมือการให้บริการขนส่งทางรางของทั้ง 2 ประเทศร่วมกันในทุกมิติ ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบหลักการจัดเดินขบวนรถจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – ปาดังเบซาร์ - บัตเตอร์เวอร์ธ รัฐปีนัง สหพันธรัฐมาเลเซีย เพื่อเชื่อมต่อการเดินของชาวไทยและชาวมาเลเซียให้ไปมาหาสู่กันแบบไร้รอยต่อ ซึ่งเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศอีกด้วย

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. เผยว่า หลังการเดินทางไปร่วมประชุมฯ ของนายอวิรุทธ์ทองเนตร รองผู้ว่าการการรถไฟฯ และคณะผู้แทนการรถไฟฯ กับการรถไฟมาเลเซียครั้งล่าสุด จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายไทย และมาเลเซีย เพื่อพิจารณาการเปิดให้บริการขบวนรถไฟเส้นทางต่อขยายจากสถานีกลางกรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ ไปยังสถานีบัตเตอร์เวอร์ธ โดยในช่วงแรกจะเป็นการทดลองการเดินรถเป็นระยะเวลา 6 เดือน 

นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบให้มีการขยายเส้นทางขบวนรถไฟท่องเที่ยว MySawasdee จากมาเลเซียมาไทย จากเดิมเปิดให้บริการถึงสถานีชุมทางหาดใหญ่ ให้ขยายมาถึงสถานีสุราษฎร์ธานี หลังขบวนรถท่องเที่ยว MySawasdee ได้รับผลตอบรับที่ดีเยี่ยม มีจำนวนผู้โดยสารเต็มทุกเที่ยว การขยายเส้นทางรถไฟท่องเที่ยวนี้จึงเป็นประโยชน์ต่อการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว และนำรายได้เข้าสู่ประเทศเพิ่มขึ้น โดยหลังจากนี้ทั้ง 2 หน่วยงานจะมีการตกลงรายละเอียดและระยะเวลาที่เหมาะสมต่อไป

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า คณะทำงานระหว่างไทยและมาเลเซีย จะนัดประชุมเพื่อหารือในรายละเอียดเปิดเส้นทางเดินรถเชื่อมสองประเทศอีกครั้งในเร็วๆ นี้ แต่เบื้องต้นกำหนดว่าระยะแรกของการเปิดเดินรถ จะทดลองเป็นเวลา 6 เดือนโดยผลบวกที่เกิดขึ้นคือผู้โดยสารที่เดินทางด้วยรถไฟเชื่อมระหว่างสองประเทศนี้ จะไม่ต้องปรับเปลี่ยนหรือต่อขบวนรถโดยสารใหม่ สามารถลงจากขบวนรถที่สถานีปาดังเบซาร์เพื่อทำพิธีตรวจลงตราประทับหนังสือเดินทาง และเดินทางต่อด้วยขบวนรถเดิม คล้ายกับกระบวนการในเส้นทางรถไฟกรุงเทพฯ - เวียงจันทน์