'เนาวรัตน์' ยันก่อสร้างอุโมงค์รถไฟตามแบบ ระบุเหตุดินถล่มจากฝนตกหนัก

'เนาวรัตน์' ยันก่อสร้างอุโมงค์รถไฟตามแบบ ระบุเหตุดินถล่มจากฝนตกหนัก

“เนาวรัตน์พัฒนาการ” ยืนยันก่อสร้างอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงเป็นไปตามแบบ ภาพรวมงานเหลือเพียง 1 กิโลเมตรแล้วเสร็จ ชี้อุบัติเหตุเกิดจากภัยธรรมชาติฝนตกอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้เร่งช่วยเหลือคนงาน

นายพลพัฒ กรรณสูต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยินเสียงของคนงานผู้ประสบเหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม จึงถือเป็นข่าวดีที่ยังทราบว่าคนงานมีชีวิตอยู่ ซึ่งขณะนี้ต้องรอทีมงานกู้ภัยปฏิบัติตามขั้นตอน คาดว่าภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนี้ จะช่วยคนงานคนแรกออกมาได้

แต่อย่างไรก็ดี ตอนนี้พบว่ามีดินสไลด์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นต้องภาวนาให้ทุกอย่างเป็นไปตามแผนช่วยเหลือ ส่วนภาพรวมของงานก่อสร้างในขณะนี้ต้องพักออกไปก่อน เรื่องของชีวิตคนงานเป็นเรื่องสำคัญที่สุด อีกทั้งสัญญาจ้างงานส่วนนี้ยังมีเวลาเพียงพอ เหลือระยะเวลาตามสัญญาอีกกว่า 400 วัน โดยงานก่อสร้างแบ่งออกเป็น งานหลักโครงสร้างอุโมงค์ 8 กิโลเมตร และทางยกระดับ 4 กิโลเมตร

“เหตุการณ์อุโมงค์ถล่มครั้งนี้ ไม่ได้กระทบภาพรวมของงานมาก เพราะเป็นจุดเล็กที่ถล่มลงมา แต่มีคนงานติดอยู่ในนั้น ทำให้เราต้องระมัดระวัง โดยงานอุโมงค์ตอนนี้เหลืออีกแค่ 1 กิโลเมตร และหวังว่าไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนี้จะช่วยคนงานออกมาได้”

นายพลพัฒ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เหตุการณ์ที่เกิดก็เป็นภัยธรรมชาติ สืบเนื่องจากมีฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน แล้วทำให้น้ำฝนซึมอยู่ในดิน บริษัทฯ ยืนยันว่าดำเนินการก่อสร้างเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย และโครงสร้างงานเป็นไปตามแบบ ภาพรวมงานอุโมงค์ 8 กิโลเมตร ขณะนี้ทำเสร็จไปแล้ว 7 กิโลเมตร และที่ผ่านมาไม่เคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อน