“ พิชัย ” นำธง ” พาณิชย์ ” ฝ่าการค้ายุคดิจิทัล

“ พิชัย ” นำธง ” พาณิชย์ ” ฝ่าการค้ายุคดิจิทัล

“พิชัย  นริพทะพันธุ์” มือเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย สู่เก้าอี้ เสนาบดี กระทรวงพาณิชย์ สานต่อนโยบายฟื้นเศรษฐกิจ ดูแลค่าครองชีพประชาชน ดันส่งออก เดินหน้า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต

คณะรัฐมนตรี “แพทองธาร  ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี คลอดออกมาแล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ที่ดูแลปากท้องปากประชาชน “ภูมิธรรม   เวชยชัย ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เดิม ถูกโยกไปนั่งในตำแหน่งสำคัญด้านความมั่นคงคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และแต่งตั้ง “พิชัย  นริพทะพันธุ์” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่แทน “ภูมิธรรม

“กระทรวงพาณิชย์” ถือเป็นกระทรวงด้านเศรษฐกิจกระทรวงหนึ่ง ที่มีความสำคัญไม่แพ้กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม เพราะเป็นกระทรวงที่ดูแลเศรษฐกิจฐานราก และการค้า ที่ถือเป็น “หัวใจ” ของเศรษฐกิจประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจไทยที่เจอความท้าทายใหม่ๆ และปัญหาทั้งภายใน ภายนอกประเทศที่รุมเร้าอยู่ในขณะนี้

“พิชัย นริพทะพันธุ์” ไม่ใช่รัฐมนตรีใหม่ป้ายแดงเพราะผ่านงานการเป็นรัฐมนตรีมาแล้ว  ทั้งเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และยังเคยเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีสมัย “นายเศรษฐา ทวีสิน”  หัวหน้าคณะทำงานเศรษฐกิจ  รองประธานยุทธศาสตร์และการเมืองของพรรคเพื่อไทย  

ขณะที่โปรไฟล์ส่วนตัวในด้านการศึกษานั้น ดีกรีจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ และระดับปริญญาโท ด้านการบริหารธุรกิจ (MBA) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ด้วยประสบการณ์  ความรู้ ทั้งด้านธุรกิจ การค้า และการเมือง “พิชัย นริพทะพันธุ์” จึงถูกวางมือเป็นทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย แถมเป็นคนใกล้ชิดผู้มีอำนาจในพรรค จึงไม่แปลกใจครั้งนี้ที่จะได้รับตำแหน่งเป็น รมว.พาณิชย์คนใหม่

โฟกัสไปที่งาน “พาณิชย์” ที่ผ่านมา “นายภูมิธรรม” ได้วางนโยบายการบริหารไว้ 7 นโยบายเพื่อขับเคลื่อนงานพาณิชย์ ประกอบด้วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ,บริหารให้เกิดความสมดุล ทั้งประชาชน เกษตร ผู้ประกอบการ ,พาณิชย์จังหวัด และทูตพาณิชย์ให้ทำงานเชิงรุก , แก้ไขข้อจำกัดของกฎหมาย , ร่วมขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต , ขยับตัวเลขการส่งออก , และผลักดันให้มีการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ

ภารกิจ “พิชัย นริพทะพันธุ์” จึงน่าจะรับช่วงต่อจากนโยบายเดิมที่ได้วางไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันการส่งออก ด้วยการใช้ช่องทางการค้าใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับโลกยุคดิจิทัล และการผลักดันร้านค้าเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งประสบการณ์ความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและการค้า ถือว่าไม่เป็นรองใคร  เมื่อรับตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ ก็สามารถเดินหน้าทำงานได้ทันทีโดยไม่ต้องไปเรียนรู้งานใหม่

ดังนั้นการหวนคืนกลับมาเป็นรัฐมนตรีอีกครั้งในเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ ของ “พิชัย นริพทะพันธุ์” จึงเป็นที่จับตาถึงบทบาทในการบริหารกระทรวงพาณิชย์ในห้วงเวลานี้ เพราะเป็นช่วงรอยต่อสำคัญต่อการบริหารงานด้านพาณิชย์ทั้งนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกการค้าสมัยใหม่

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์