เปิดนโยบายพลังงาน ‘แพทองธาร’ รื้อเงื่อนไขสัญญาซื้อขายไฟฟ้า Direct PPA

เปิดนโยบายพลังงาน ‘แพทองธาร’ รื้อเงื่อนไขสัญญาซื้อขายไฟฟ้า Direct PPA

เปิดนโยบายด้านพลังงาน "แพทองธาร ชินวัตร" ลุยรื้อสัญญาซื้อขายไฟฟ้า "Direct PPA" เจรจาประเด็นพื้นที่ทับซ้อน "ไทย-กัมพูชา" ลดต้นทุนด้านพลังงาน 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษในวันที่ 7 ก.ย.2567 เพื่อหารือเกี่ยวกับร่างนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา 

รวมทั้ง รัฐบาลได้จัดพิมพ์ร่างนโยบายเพื่อส่งให้สำนักเลขาธิการสภา เตรียมแถลงวันที่ 12 ก.ย.2567 มีความยาว 85 หน้า โดยได้ระบุ “ความหวัง โอกาส และความเสมอภาค ทางเศรษฐกิจและสังคม”

สำหรับร่างนโยบายรัฐบาลได้กำหนดนโยบายเร่งด่วน 10 นโยบาย โดยระบุว่ารัฐบาลตระหนักดีว่าความเดือดร้อนของประชาชนทั้งปัญหาหนี้สิน รายได้ ค่าครองชีพ ซึ่งนโยบายการลดค่าใช้จ่ายพลังงานเป็น 1 ในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

ทั้งนี้ รัฐบาลจะเร่งออกมาตรการเพื่อลดราคาค่าพลังงานและสาธารณูปโภค ปรับโครงสร้างราคาพลังงานควบคู่การเร่งรัดปรับปรุงกฎหมาย เช่น ข้อกำหนดเกี่ยวการทำสัญญาซื้อขายพลังงานได้โดยตรง (Direct PPA) 

รวมทั้งการพัฒนาระบบสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ของประเทศ (Strategic Petroleum Reserve: SPR) สำรวจหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติม และการเจรจาประเด็นพื้นที่ทับซ้อนกับกัมพูชา (OCA) เพื่อลดต้นทุนด้านพลังงาน 

นอกจากนี้ นโยบายระยะกลางและระยาว จะส่งเสริมกาสวในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต โดยจะส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy or Eco-friendly Economy) โดยอาศัยจุดแข็งของที่ตั้งใกล้เส้นศูนย์สูตรเข้าถึงพลังงานแสงอาทิตย์ได้ตลอดทั้งปี 

รัฐบาลจะสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตพลังงานสะอาด ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ เช่น การติดตั้ง แผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาและผืนน้ำ พลังงานน้ำ และพลังงานทางเลือกอื่น ๆ 

รวมทั้งพัฒนา ตลาดซื้อขายไฟฟ้าเสรีและคาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) เพื่อความยั่งยืน และการเสริมสร้างความมั่นคง ด้านพลังงานรูปแบบใหม่สำหรับทั้งการบริโภคภายในประเทศและการส่งออกพลังงานสู่ภูมิภาคอาเซียน