'พีระพันธุ์' ตั้งคลังน้ำมันสำรอง 9 พันล้านลิตร ดันกฎหมายโซลาร์ผลิตไฟใช้เอง

'พีระพันธุ์' ตั้งคลังน้ำมันสำรอง 9 พันล้านลิตร ดันกฎหมายโซลาร์ผลิตไฟใช้เอง

"พีระพันธุ์" ยันเดินหน้านโยบายลดราคาพลังงาน ตรึงราคา LPG ต่อ 3 เดือน ตั้งคลังสำรองน้ำมันเอง 9,000 ล้านลิตร คาดเสร็จปีหน้า ลุยแก้กฎหมาย ให้คนไทยติดตั้งโซลาร์ใช้เอง ชี้เจรจาแหล่งพลังงานทางทะเลไทย-กัมพูชา เป็นอำนาจของคณะทำงานชุดเดิม ยัน Direct PPA ต้องรอบคอบ ค่อยเป็นค่อยไป

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา "พลังงานสะอาด" ความยั่งยืน และทางรอดธุรกิจใหม่ จัดโดย "เดลินิวส์" ว่า จะเดินหน้าตามแนวทาง รื้อ-ลด-ปลด-สร้าง เดินหน้าออกกฎหมาย 3 ฉบับ ได้แก่ กฎหมายกำกับกิจการค้าน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงกฎหมายส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ (โซลาร์) การออกกฎหมายการจัดทำระบบสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์เพื่อความมั่นคงของประเทศ หรือ SPR (Strategic Petroleum Reserve) คาดว่า 2 ฉบับแรกจะเข้าสภาฯ ได้ภายในปีนี้ ส่วนฉบับที่ 3 จะเข้าสภาฯ ปี 2568 เมื่อกฎหมายทั้งหมดบังคับใช้จะสร้างความเป็นธรรมด้านพลังงานให้ประชาชน โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ไม่มีกฎหมายกำกับดูแล ปล่อยให้ผู้ค้าน้ำมันกำหนดราคาเอง

สำหรับการแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงอยู่ที่การรู้ต้นทุนราคาน้ำมันที่แท้จริงทำให้ทราบถึงปัญหาที่จะต้องแก้ไข และได้นำไปดำเนินการต่อ ดังนั้น การรื้อระบบการค้าน้ำมันต้องยกร่างกฎหมายใหม่ให้ครบวงจร โดยขณะนี้ได้ยกร่างต้นฉบับกฎหมายกำกับดูแลการประกอบกิจการค้าน้ำมันเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบของคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญกฎหมาย และพลังงาน

โดยกฎหมายฉบับนี้ จะกำหนดให้การปรับราคาน้ำมันทำได้เดือนละหนึ่งครั้ง ไม่ใช่ปรับทุกวัน และให้ปรับราคาได้ตามความเป็นจริงของต้นทุนน้ำมัน โดยจะนำระบบ Cost Plus ซึ่งหมายถึงระบบที่คิดราคาตามต้นทุนที่แท้จริง เข้าใช้แทนการอ้างอิงราคาน้ำมันต่างประเทศ และมีอีกหลายเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน กฎหมายฉบับนี้จะดูแลไปถึงเรื่องของการจำหน่ายก๊าซหุงต้มด้วย

ทั้งนี้ จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ให้บริการสาธารณกุศล รวมไปถึงสหกรณ์การเกษตร การประมง สามารถจัดหาน้ำมันมาใช้ได้เอง เพราะถือเป็นการค้าเสรีอย่างแท้จริง ประชาชนต้องมีสิทธิเสรีในการหาพลังงานของตัวเอง ถ้าหากผู้ประกอบการสามารถจัดหาน้ำมันมาใช้เองได้ในราคาที่ถูกกว่าราคาจำหน่ายหน้าปั๊ม ก็สามารถดำเนินการได้เลย จะทำให้ต้นทุนน้ำมันของเกษตรกร ชาวประมง ผู้ประกอบการขนส่งลดลงได้ทันที เมื่อผู้ประกอบการสามารถจัดหาน้ำมันได้ในราคาถูก ต้นทุนก็จะลดลง และเมื่อลดภาระเรื่องราคาน้ำมันแล้ว ก็ต้องลดราคาสินค้าให้ประชาชนด้วย

สำหรับการแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงจะต้องจัดทำระบบสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์เพื่อความมั่นคงของประเทศ หรือ SPR (Strategic Petroleum Reserve) โดยรัฐบาลจะต้องมีคลังจัดเก็บน้ำมันสำรองในเบื้องต้น 90 วัน หรือประมาณ 9,000 ล้านลิตร เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับที่รัฐบาลสามารถควบคุมราคาได้เอง อยู่ระหว่างจัดเตรียมร่างกฎหมายเกี่ยวกับการสํารองน้ำมันของประเทศ หลักการคือ จะนำน้ำมันสำรองนี้มาดูแลปัญหาราคาน้ำมันแทนกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะเปลี่ยนกองทุนน้ำมันฯ ที่ใช้เงิน และสร้างหนี้สาธารณะ ให้กลายมาเป็นทรัพย์สินของประเทศต่อไป คาดว่าจะสามารถแล้วเสร็จในปี 2568

“กองทุนน้ำมันฯ ที่มีน้ำมันสํารองของประเทศ จะเป็นทรัพย์สินของประเทศไม่ใช่ภาระหนี้สินอีกต่อไป ตลอดระยะเวลาตนได้หารือกับต่างประเทศ เช่น ซาอุดีอาระเบีย เขาเห็นด้วยในหลักการที่จะสนับสนุนเต็มที่” นายพีระพันธุ์ กล่าว
 
ส่วนการตรึงราคาน้ำมันดีเซลซึ่งปัจจุบันอยู่ที่เพดานไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร จะครบกำหนดสิ้นเดือนต.ค.2567 ให้เป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตัดสินใจ
 
นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานยืนยันที่จะตรึงราคาก๊าซหุงต้ม LPG (ภาคครัวเรือน) อยู่ที่ประมาณ 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ต่อไป ทั้งนี้ จะครบกำหนดวันที่ 30 ก.ย.2567 นี้ เบื้องต้นจะคงราคาไว้ 3 เดือนเช่นเดิม 
 
ส่วนการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา (OCA) นั้น มีคณะกรรมการร่วมเทคนิคไทย-กัมพูชาชุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะทำงาน ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในโครงสร้างคณะกรรมการชุดเดิม ซึ่งตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง 
 
ในขณะที่การเปิดให้สิทธิเอกชนซื้อขายไฟสะอาดได้เอง หรือ Direct PPA จำนวน 2,000 เมกะวัตต์ จะต้องทำอย่างรอบคอบ และค่อยเป็นค่อยไป เพราะมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ยังมีความเห็นต่างในหลายประเด็น
 
 
 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์