สภา กทม. สั่งตั้งกรรมการวิสามัญ เคาะจ่ายหนี้ BTS 1.45 หมื่นล้าน

สภา กทม. สั่งตั้งกรรมการวิสามัญ เคาะจ่ายหนี้ BTS 1.45 หมื่นล้าน

“ชัชชาติ” เสนอ สภา กทม. จ่ายค่าจ้างเดินรถ และซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีเขียว 1.45 หมื่นล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด โดยมติที่ประชุมสั่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญ พิจารณาหลักการงบเพิ่มเติม

นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 1) ประจำปีพุทธศักราช 2567 วันนี้ (11 ก.ย.67) โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมการประชุม ณ สภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เนื่องจากกรุงเทพมหานคร มีความประสงค์จะชำระหนี้ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด เป็นค่าจ้างเดินรถ และซ่อมบำรุง (O&M) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งสภากรุงเทพมหานคร ได้ให้ความเห็นชอบจ่ายขาดเงินสะสมแล้ว ซึ่งตามหลักการได้ตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... เป็นจำนวนไม่เกิน 14,549,503,800 บาท (หนึ่งหมื่นสี่พันห้าร้อยสี่สิบเก้าล้านห้าแสนสามพันแปดร้อยบาทถ้วน) เป็นรายจ่ายพิเศษจ่ายจากเงินสะสมจ่ายขาดของกรุงเทพมหานคร จึงขอความเห็นชอบจากสภากรุงเทพมหานคร

สภา กทม. สั่งตั้งกรรมการวิสามัญ เคาะจ่ายหนี้ BTS 1.45 หมื่นล้าน

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร มีความจำเป็นต้องจ่ายรายจ่ายพิเศษจากเงินสะสมจ่ายขาดของกรุงเทพมหานคร อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 97 และมาตรา 103 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 ประกอบกับข้อ 12 แห่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง เงินสะสม พ.ศ. 2562 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง เงินสะสม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2564 กรุงเทพมหานคร โดยความเห็นชอบของสภากรุงเทพมหานคร จึงตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร นี้เรียกว่า "ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .."

ข้อ 2 ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร นี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 3 งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 (ฉบับที่ ..) พ.ศ..... ให้ตั้งเป็นรายจ่ายพิเศษ จำนวน 14,549,503,800 บาท ตามรายละเอียดเอกสารงบประมาณ โดยจำแนกดังนี้ งบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณ สำนักการจราจรและขนส่ง งบประมาณภารกิจประจำพื้นฐานผลผลิตระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ 14,549,503,800 บาท

ข้อ 4 ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ควบคุมการใช้จ่ายเงิน และการบริหารงบประมาณตามรายการ และจำนวนเงินที่กำหนดไว้ในข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้

ข้อ 5 ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รักษาการตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร นี้ รวม 14,549,503,800 บาท

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า หากเราไม่สามารถพิจารณาเงินก้อนนี้ได้ภายใน 30 กันยายน นี้ ซึ่งอยู่ในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จะทำให้ข้ามไปสู่ปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการชำระหนี้ และอัตราดอกเบี้ย ดังนั้น จึงต้องพยายามขอความเห็นชอบจากสภากรุงเทพมหานคร สำหรับเงินก้อนนี้ภายในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้ได้ ส่วนเรื่องการจ่ายชำระหนี้จะเป็นขั้นตอนต่อไป 

นายพีรพล กนกวลัย สก.เขตพญาไท ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดกรุงเทพมหานคร ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าของทรัพย์สิน แต่ผู้มาบริหารเดินรถได้กำไรอยู่ฝ่ายเดียว ทำไมกรุงเทพมหานคร ต้องจ่ายในราคาสูงตามที่ฟ้องมาขนาดนี้  และในส่วนของ BTS ที่ทวงหนี้ กทม. ผ่านสื่อแบบนี้ตามกฎหมายแล้วเป็นเรื่องที่สมควรหรือไม่ ตลอดจนการทำสัญญาที่ผิดปกติหรือไม่ จึงอยากให้คณะผู้บริหารไตร่ตรองเรื่องนี้ให้ถี่ถ้วนแทนประชาชนด้วย

นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สก.เขตจอมทอง ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับรายละเอียดการชำระหนี้ดังกล่าว ทั้งเรื่องของดอกเบี้ยต่อปี จำนวนที่ต้องชำระทั้งหมด และการคำนวณดอกเบี้ยต่อวันนั้นสมเหตุสมผลหรือไม่อย่างไร

นายนภาพล จีระกุล สก.เขตบางกอกน้อย ได้สอบถามผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครถึงการคำนวณเงินต้นและการคำนวณอัตราดอกเบี้ยด้วยเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 (ฉบับที่...) พ.ศ. … ก่อนรับหลักการ จำนวน 24 ท่าน กำหนดเวลาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อพิจารณาหลักการของร่างข้อบัญญัติดังกล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์