“พิชัย นริพทะพันธุ์” สั่งพาณิชย์เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

 “พิชัย นริพทะพันธุ์” สั่งพาณิชย์เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

รมว.พาณิชย์ รับลูกนายกฯ ตั้งวอร์รูมช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมส่งถุงยังชีพ คุมเข้มราคาสินค้า ของห้ามขาด ห้ามแพง

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ได้สั่งการด่วนถึงปลัดกระทรวงพาณิชย์  กรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัดที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือของประเทศไทย ตามมาตรการดูแลพี่น้องประชาชนของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กระทรวงพาณิชย์จึงมีมาตรการสนับสนุน

โดยสั่งการให้ตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมทั้งประสานผู้ประกอบการและหน่วยงานจังหวัดในพื้นที่ที่ประสบภัยจัดถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัย

นอกจากนี้ยังกำชับให้ดูแลสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น อาทิ อาหาร น้ำดื่ม วัสดุก่อสร้าง ให้มีจำหน่ายอย่างเพียงพอ ไม่ให้ของขาด และไม่ให้มีการกักตุนสินค้า ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือขายสูงเกินสมควรในช่วงวิกฤติที่จะเป็นการซ้ำเติมผู้ประสบภัย พร้อมเตรียมความพร้อมประสานห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ผู้จำหน่ายวัสดุก่อสร้างและของใช้ที่จำเป็นให้สต๊อกสินค้าอย่างเพียงพอ

 

โดยหลังจากนี้ได้ให้พาณิชย์จังหวัดติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดให้มีปริมาณสินค้าจำเป็นที่เพียงพอจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะเข้าสู่ภาวะปกติและประสานให้ผู้ประกอบการลดราคาสินค้าที่จำเป็นภายหลังน้ำลด เช่น อุปกรณ์ซ่อมแซมและทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าอุปโภค-บริโภค และร่วมมือกับผู้ประกอบการห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่นช่วยเปิดจุดจำหน่ายโมบายสินค้าลดราคาเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและลดค่าครองชีพ

พร้อมสนับสนุนสินค้าจำเป็นในการดูแลให้ความช่วยเหลือและซ่อมแซมบ้านเรือนและยานพาหนะที่ความเสียหายต่อไป

“ขอขอบคุณความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยภาครัฐ และเอกชน ที่มาช่วยกันบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ซึ่งท่านนายกฯ รัฐบาล และกระทรวงพาณิชย์ พร้อมอยู่เคียงข้างช่วยเหลือพี่น้องทุกท่านผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านผ่านพ้นช่วงที่ยากลำบากครั้งนี้ในเร็ววัน” นายพิชัยกล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 แอปพลิเคชันไลน์ @MR.DIT หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้ประกอบการ สามารถร้องเรียนได้ทันที โดยจะมีเจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปตรวจสอบ เพื่อติดตามแก้ไขปัญหาต่อไป