'สุริยะ' เขย่างานในมือ รมช. ดึง 'การรถไฟ' คุมเอง หวังเคลื่อนนโยบายระบบราง

'สุริยะ' เขย่างานในมือ รมช. ดึง 'การรถไฟ' คุมเอง หวังเคลื่อนนโยบายระบบราง

“สุริยะ” เขย่างานในมือ รมช.คุมหน่วยคมนาคม ดึงการรถไฟฯ มาดูเอง หวังเร่งลงทุนระบบราง ไฮสปีดไทยจีน และรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ตามเป้าหมายรัฐบาล

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากตามที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งรัฐมนตรี ตามประกาศ ณ วันที่ 3 กันยายน พุทธศักราช 2567 ไปแล้วนั้นเพื่อให้การบริหารราชการของกระทรวงคมนาคมเป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและให้ได้ประโยชน์สูงสุด อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534

โดยหน่วยงานที่จะดูภายใต้การดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จำนวน 9 หน่วยงาน ประกอบด้วย

1.กรมทางหลวง (ทล.)

2.กรมทางหลวงชนบท (ทช.)

3.การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

4.บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

5. สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)

6. สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

7. สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

8.สถาบันฝึกอบรมระบบราง

9.การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

“การแบ่งงานครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เพราะผมได้ดึงการรถไฟฯ มาดูแลเอง เนื่องจากรัฐบาลต้องการเร่งรัดโครงการระบบราง โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย จะต้องดำเนินการให้ได้ตามแผน รวมไปถึงโครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 หลายเส้นทางที่ต้องผลักดันการลงทุน เพื่อรองรับโครงสร้างพื้นฐาน และทุกบริการของระบบรางที่ต้องเร่งจัดหา อย่างขบวนรถใหม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล จึงต้องนำกลับมาดูเอง”

สำหรับที่แก้ไขเพิ่มเติม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจึงมอบอำนาจในการสั่งการอนุญาต การอนุมัติ การปฏิบัติราชการ หรือการดำเนินการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะพึงปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง หรือมติของคณะรัฐมนตรี ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมปฏิบัติราชการแทน ดังนี้

1.ให้นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีอำนาจในการสั่งการอนุญาต การอนุมัติ การปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สำหรับงานของส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ดังนี้

  • กรมเจ้าท่า (จท.)
  • กรมท่าอากาศยาน (ทย.)
  • การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)
  • สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.)
  • บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.)
  • บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด 

2.ให้นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีอำนาจในการสั่งการอนุญาต การอนุมัติ การปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สำหรับงานของส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ดังนี้

  • กรมการขนส่งทางบก (ขบ.)
  • กรมการขนส่งทางราง (ขร.)
  • บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)
  • องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)
  • การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)
  • บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.)
  • บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (SRTA)

ทั้งนี้ การปฏิบัติราชการของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตามที่ได้รับมอบหมายในกรณีต่อไปนี้ ให้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาวินิจฉัย สั่งการ เรื่องที่มีลักษณะเป็นงานนโยบายและการบริหารงานบุคคล, เรื่องที่ต้องเสนอนายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรี, เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการ หรือกรรมการของรัฐวิสาหกิจ และบริษัทในสังกัดกระทรวงคมนาคมในกรณี ดังต่อไปนี้ ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการ หรือหน่วยงานเจ้าของเรื่อง แล้วแต่กรณีเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาวินิจฉัยสั่งการโดยตรง

1. การให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม

2. การดำเนินโครงการที่มีมูลค่าของโครงการเกินกว่า 3,000 ล้านบาท

3. การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม

4.การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าโดยสารร่วมในเขตกรุงเทพมหานครเพื่อรองรับนโยบาย “ค่าโดยสารราคาเดียว” ตลอดสาย

5. ในกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นว่า เรื่องใดเป็นเรื่องนโยบายที่มีผลกระทบต่อนโยบายของรัฐบาล หรือผลประโยชน์ของประเทศชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอาจสั่งการในเรื่องนั้นได้ตามความเหมาะสม โดยจะแจ้งให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคนาคมที่รับผิดชอบดำเนินการ หรือรับทราบการดำเนินการนั้นๆ

6. ในกรณีที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมผู้ใดไม่อาจปฏิบัติราชการได้ อำนาจในการกำกับดูแล และสั่งการให้เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

7. บรรดาคำสั่ง ระเบียบ ข้อบังคับ และประกาศ ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมสั่ง หรือลงนามในฐานะผู้ปฏิบัติราชการแทน หรือผู้รักษาราชการแทน ให้นำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อทราบในโอกาสแรก ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปสั่ง ณ วันที่ 16 ก.ย.2567