เปิดซื้อไฟสะอาด 3,668 เมกะวัตต์ รอก่อน 'กกพ.' รอบอร์ดชุดใหม่อนุมัติ

เปิดซื้อไฟสะอาด 3,668 เมกะวัตต์ รอก่อน 'กกพ.' รอบอร์ดชุดใหม่อนุมัติ

"กกพ" เปิดรับซื้อไฟสะอาดเฟส 2 จำนวน 3,668 เมกะวัตต์ หลัง “อีเอ” ถอนฟ้องพลังงานลม ต้องรอ บอร์ด กกพ. ชุดใหม่ หลังประธานบอร์ดจะครบวาระก.ย. นี้ ในขณะที่กรรมการสรรหาบอร์ดล่าช้า ล่าสุดยังไม่สามารถเสนอชื่อเข้าครม. 

KEY

POINTS

  • กกพ. จะพิจารณาขยาย SCOD ให้โครงการพลังงานลมที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งศาลฯ หลังจากนั้น กฟผ. เชิญผู้ที่ได้รับคัดเลือกมาทำสัญญาต่อโดยไม่มีการเปิดเสนอราคาใหม่ฝ
  • กกพ. จะมุ่งเน้นเคลียร์เรื่องโครงการพลังงานลมทั้ง 22 โครงการ และเตรียมพิจารณา Waiting list ก่อน ส่วนการเปิดรับรอบ 2 จำนวนกว่า 3,600 เมกกะวัตต์ อาจจะต้องดำเนินการหลังจากได้บอร์ดกกพ.ชุดใหม่ครบแล้ว
  • ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่ โคยต้องผ่านขั้นตอนเสนอทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการตั้งกรรมการสรรหาเพื่อคัดเลือกผู้มาทำหน้าที่ต่อไป

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ดกกพ.นัดพิเศษ เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา บอร์ดได้พิจารณาโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) เฟสแรก ซึ่งมีผู้ผ่านการพิจารณาคัดเลือก จำนวน 175 ราย ปริมาณเสนอขาย 4,852.26 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น 

1. พลังงานลม ผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) จำนวน 20 ราย ปริมาณเสนอขาย 1,474.20 เมกะวัตต์ และผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมาก (VSPP) จำนวน 2 ราย ปริมาณเสนอขาย 16.00 เมกะวัตต์ รวมเป็น 1,490.20 เมกะวัตต์

2. พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน (Battery Energy Storage System: BESS) : ผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) จำนวน 24 ราย ปริมาณเสนอขาย 994.06 เมกะวัตต์

3. พลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนพื้นดิน ผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) จำนวน 39 ราย ปริมาณเสนอขาย 1,877.96 เมกะวัตต์ และผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมาก (VSPP) จำนวน 90 ราย ปริมาณเสนอขาย 490.04 เมกะวัตต์ รวมเป็น 2,368.00 เมกะวัตต์

4. เชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม จำนวน 13 ราย รวม 100 เมกะวัตต์ 

อย่างไรก็ตาม การรับซื้อไฟสะอดาทั้ง 4 กลุ่มดังกล่าว มีเพียงพลังงานลม ที่ไม่สามารถลงนามลงนาม PPA ได้เนื่องจากติดคำสั่งศาล หลังจาก บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ยื่นฟ้องกกพ. 3 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการเทพสถิต วินด์ฟาร์ม 2.โครงการ วินด์ ขอนแก่น 2 และ 3. โครงการวินด์กาฬสินธุ์ 2 

"แม้ทั้ง 2 โครงการแรก ศาลได้ยกฟ้องไปนานแล้ว แต่ก็ไม่สามารถลงนามได้ เนื่องจากยังติดคำสั่งศาลอยู่อีก 1 โครงการ ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา วินด์ กาฬสินธุ์ 2 ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ EA ได้ถอนฟ้องกกพ. เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ลงวันที่ 5 มี.ค. 2567 แล้ว โดยศาลฯ ได้สั่งเพิกถอนคดีดังกล่าวออกจากสาระบบเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจึงสามารถเดินหน้าได้ตามปกติ" แหล่งข่าว กล่าว  

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้กกพ.จะเร่งพิจารณา เพื่อให้โครงการพลังงานลมดังกล่าว เดินหน้าต่อไปได้ ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ขณะเดียวกันนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ต่างก็ต้องการใช้ไฟฟ้าสีเขียว โดยเจาะจงแหล่งที่มาของไฟฟ้า (UGT2) เพื่อให้การทำธุรกิจตรงตามเทรนด์โลกตามนโยบายกีดกันทางการค้า

"กกพ. ได้ประสานการไฟฟ้าเพื่อเร่งลงนาม PPA สำหรับโครงการพลังงานลมแล้ว ส่วนการขายไฟฟ้าเข้าระบบของแต่ละโครงการจะต้องให้เวลาผู้ประกอบการด้วยเพราะด้วยความล่าช้าที่ผ่านมาเกือบ 1 ปี ทำให้หลายอย่างปรับเปลี่ยนไป โดยเฉพาะที่ดิน และเงินลงทุน โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้มอบหมายให้ กกพ. ปรับกำหนดวันเริ่มต้นซื้อขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (SCOD) ออกไปก่อน แต่ต้องไม่ให้เกินกรอบภายในปี 2573" แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวว่า ในการการเปิดรับซื้อพลังงานหมุนเวียนรอบ 2 อีก 3,668 เมกะวัตต์ นั้น เมื่อไม่ไม่คำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราวแล้ว สำนักงาน กกพ. ก็จะเร่งพิจารณาเพื่อเดินหน้าโครงการดังกล่าวให้เร็วที่สุด โดยจะเปิดให้สิทธ หรือโควตากับผู้ที่ได้รับสิทธจากการยื่นเสนอราคาขายไฟสะอาดในรอบแรกก่อนครึ่งหนึ่ง หรือประมาณ 1,500 เมกะวัตต์ ส่วนอีกครึ่งหนึ่ง ก็อาจจะต้องรอให้คณะกรรมการ กกพ. ชุดใหม่ เข้ามาบริหารงานตามนโยบายต่อไป

อย่างไรก็ตาม สิ้นเดือนก.ย. 2567 นี้ กรรมการที่จะครบวาระ 4 ท่าน คือ 1.นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ 2.นายสุธรรม อยู่ในธรรม 3.นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ และ 4.นายสหัส ประทักษ์นุกูล  ซึ่งต้องพ้นจากตำแหน่งตามหลักเกณฑ์ ซึ่งจริงๆ แล้วกระทรวงพลังงาน ควรที่จะเสนอชื่อคณะกรรมการสรรหาบอร์ดกกพ. ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่วงหน้า 1 เดือน เพื่อที่จะได้มีเวลาในขั้นตอนการสรรหา ซึ่งนายเสมอใจ ประธาน กกพ. จะมีอายุครบ 70 ปี ซึ่งต้องพ้นจากตำแหน่งตามหลักเกณฑ์ 

"เมื่อประธานพ้นตำแหน่ง บอร์ดอาจจะต้องตั้งรักษาการประธานขึ้นมาทำหน้าที่แทนประธาน ซึ่งในการทำงานต่าง ๆ ก็อาจจะล่าช้าลงไปด้วย ดังนั้น การเปิดรับซื้อไฟสะอาดรอบ 2 ในส่วนที่เหลืออาจจะต้องรอบอร์ดชุดใหม่ที่มีอำนาจเต็มมาดำเนินการ ซึ่งตอนนี้แม้แต่คณะกรรมการสรรหาก็ยังไม่มีการนำเสนอครม.อนุมัติ เนื่องจากต้องเช็คประวัติคุณสมบัติของคณะกรรมการสรรหา จึงไม่แน่ใจว่าจะทำให้โครงการล่าช้าไปด้วยหรือไม่" แหล่งข่าว กล่าว

นายพูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ เลขาธิการ กกพ. ในฐานะโฆษก กกพ. กล่าวกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า จากที่ EA ถอนฟ้องสำนักงาน กกพ. ดังกล่าว กกพ. จะพิจารณาขยาย SCOD ออกไปให้กับโครงการพลังงานลมที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งศาลฯ หลังจากนั้น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะดำเนินการเชิญผู้ที่ได้รับคัดเลือกและเตรียมพัฒนาโครงการและมีความพร้อมเข้ามาลงนามทำสัญญาต่อไปโดยไม่มีการเปิดเสนอราคาใหม่

ในขณะที่การเปิดรับซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเฟส 2 อีกกว่า 3 พันเมกะวัตต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการ โดยในระหว่างนี้ สำนักงาน กกพ. จะมุ่งเน้นไปที่การเคลียร์เรื่องโครงการพลังงานลมทั้ง 22 โครงการ และเตรียมพิจารณา Waiting list ก่อน ส่วนการเปิดรับรอบ 2 จำนวนกว่า 3,600 เมกะวัตต์ อาจจะต้องดำเนินการหลังจากได้บอร์ดกกพ.ชุดใหม่ครบแล้ว

"การเปิดรับซื้อขายไฟสะอาดรอบ 2 จะต้องรอกระบวนการสรรหาบอร์ดใหม่ ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่ โคยต้องผ่านขั้นตอนเสนอทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการตั้งกรรมการสรรหาเพื่อคัดเลือกผู้มาทำหน้าที่ต่อไป" พูลพัฒน์ กล่าว