สัญญาณชัดสหรัฐลดดอกเบี้ย 'คลัง' ชี้ถึงเวลาไทยลดตาม

สัญญาณชัดสหรัฐลดดอกเบี้ย 'คลัง' ชี้ถึงเวลาไทยลดตาม

ธนาคารกลางสหรัฐ ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในวันพุธนี้ 'คลัง' แนะไทยควรขยับตามประเทศมหาอำนาจ ชี้เศรษฐกิจไทยเชื่อมโยงสหรัฐ ส่งผลเงินทุนไหลเข้า ค่าเงินบาทแข็ง

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในวันพุธนี้นั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีความเป็นอิสระในการกำหนด 

แต่ถ้าถามผมว่าจะส่งผลกับไทยอย่างไร ในมุมของนักวิชาการ ไทยคงจะต้องพิจารณาการดำเนินนโยบายการเงินหากประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐมีการประกาศลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีความเชื่อมโยงกับสหรัฐค่อนข้างมาก 

ซึ่งทุกครั้งที่สหรัฐมีการเพิ่มหรือลดอัตราดอกเบี้ยก็จะส่งผลกระทบกับเงินทุนไหลเข้า และไหลออกของไทยพอสมควร ดังนั้นหากสหรัฐขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็จะทำให้ค่าเงินบาทอ่อน และหากลดอัตราดอกเบี้ยก็จะทำให้เงินบาทก็จะแข็งค่า
 

ขณะที่ปัจจุบันค่าเงินบาทแข็ง ก็มาจากหลายปัจจัย จากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ผนวกกับเงินทุนต่างประเทศที่ไหลเข้ามาเพิ่มขึ้นด้วย และแนวโน้มการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่จะไหลเข้ามา

"ประเทศไทยถือเป็นแดนสวรรค์ของคนที่อยากเอาเงินมาเก็บไว้ เพราะประเทศเราไม่ว่าเศรษฐกิจจะโตหรือไม่ เงินเราก็เป็นบวกตลอดเวลา ทั้งยังมีสถานะเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่ดี"

นายพิชัย กล่าวต่อว่า คงจะต้องมีการพิจารณาหลายด้าน ทั้งเรื่องค่าเงิน แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในระยะข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ก็ปล่อยให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เขาไปคุยกัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์