พาณิชย์ หนุน "ยาดมหงส์ไทย"ซอฟพาวเวอร์ไทย ขยายตลาดทั้งใน-ต่างประเทศ

พาณิชย์ หนุน "ยาดมหงส์ไทย"ซอฟพาวเวอร์ไทย ขยายตลาดทั้งใน-ต่างประเทศ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นำคณะเยี่ยมชมกระบวนการผลิตยาดมสมุนไพรหงส์ไทยและผลิตภัณฑ์ในเครือ หนุนแบรนด์”หงส์ไทย”ขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ  ด้านซีอีโอ “หงส์ไทย” ย้ำ วางแผนเพิ่มกำลังการผลิตรองรับคำสั่งซื้อทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

นางพรพิมล เพชรกูล นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้นำคณะผู้บริหารและสื่อมวลชนศึกษาดูงาน ณ โรงงานบริษัทสมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด สาขาพุทธมณฑลสาย 2 และสาขาพุทธมณฑลสาย 4 หนึ่งในผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยาดม ยาหม่อง ยาน้ำมัน สเปรย์สมุนไพร แบรนด์หงส์ไทย  ซึ่งแบรนด์"หงส์ไทย" ยึดหลักการว่าผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูงสุด ไม่ยอมลดคุณภาพวัตถุดิบเพื่อหวังลดต้นทุนการผลิต รักษาคุณภาพ ทำให้สินค้าให้เป็นมาตรฐานสากลใช้ได้ทุกเพศทุกวัย

โดยแบรนด์“ หงส์ไทย”มีส่วนแบ่งการตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรใช้ภายนอกประมาณ 15-20% คาดการณ์ว่าปี 2025 จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 35% และอีก 3-5 ปีข้างหน้าจะมีส่วนแบ่งการตลาด 50% ขึ้นไป และจะบุกตลาดกลุ่มประเทศอาเซียน ก้าวสู่ตลาดโลก

ทั้งนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมผู้ประกอบการไทยในการประกอบธุรกิจระหว่างประเทศ ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าและบริการไทย ขยายช่องทางตลาดแก่สินค้าและบริการไทย รวมถึงยกระดับคุณภาพการให้บริการสู่ความเป็นเลิศอย่างต่อเนื่องสมดังเจตนารมณ์ที่จะผลักดันให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันกับนานาประเทศจนสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำ 1 ใน 5 ของเอเชียภายในปี 2570

พาณิชย์ หนุน \"ยาดมหงส์ไทย\"ซอฟพาวเวอร์ไทย ขยายตลาดทั้งใน-ต่างประเทศ

นายธีระพงศ์ ระบือธรรม ผู้ก่อตั้งและ CEO  บริษัทสมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด กล่าวว่า  ปัจจุบันมีคำสั่งซื้อจากคู่ค้าประเทศเพื่อนบ้านทั้งมาเลเซีย กัมพูชา เวียดนาม ลาว ตลอดจนประเทศในแถบทวีปเอเชีย อาทิ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินเดีย เกาหลี ญี่ปุ่น ไปจนถึงกลุ่มประเทศในทวีปยุโรปให้ผลิตสินค้าส่งไปจำหน่ายในประเทศของตน ซึ่งทางหงส์ไทยมีการปรับกลยุทธ์แผนเพิ่มกำลังการผลิตให้มีจำนวนสินค้ามากยิ่งขึ้น เพื่อให้ทันตามคำสั่งซื้อทั้งภายในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศในระยะเวลาอันใกล้นี้ ปัจจุบันบริษัทฯ มีผลิตภัณฑ์สมุนไพรในเครือถึง 54 ผลิตภัณฑ์และไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไปเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้หลากหลายยิ่งขึ้น

“หงส์ไทย มีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ “หงส์ไทย” เนื่องจากปัจจุบันมีคำสั่งซื้อเกินกำลังการผลิต  โดยขณะนี้ได้มีการตั้งโรงงานใหม่ขึ้น 2 แห่ง โดยมีการนำเครื่องจักรที่ทันสมัยใหม่เข้ามาเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต"นายธีระพงษศ์

สำหรับเคล็ดลับความสำเร็จของแบรนด์ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยหงส์ไทยด้วยสโลแกนที่ว่า “มุ่งมั่น เข้าใจ เข้าถึง ซื่อสัตย์ ยอมรับ เพื่อสังคม” จนทำให้ยาดมหงส์ไทยสามารถครองใจผู้บริโภคชาวไทยจนเป็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ที่คนดังอย่าง LISA Blackpink หรือ ฟ่าง-ธีรพงศ์ ศิลาชัย นักกีฬายกน้ำหนักชาย รุ่น 61 กิโลกรัมผู้คว้าเหรียญเงินกีฬาโอลิมปิกปารีสเกมส์ และคนดังอีกหลายคน รวมถึงผู้บริโภคชาวไทยและชาวต่างชาติที่ใช้ผลิตภัณฑ์หงส์ไทยจนเป็นไอเท็มติดตัวที่ขาดไม่ได้

ทั้งนี้ข้อมูลของ Euromonitor เดือนสิงหาคม 2567 พบว่าในปี 2566 มูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรทั่วโลก มีมูลค่า 60.63 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 6 % จากปี 2565  ส่วนมูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรในประเทศในปี 2566 มีมูลค่าสูงถึง 56.94 พันล้านดอลลาร์  เพิ่มขึ้น 9 % จากปี 2565 โดยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติเป็นที่นิยม เนื่องจากมีความปลอดภัย มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า และมีผลข้างเคียงที่น้อยกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมุนไพรที่มีสรรพคุณแก้ไอ หวัด และภูมิแพ้ เป็นกลุ่มที่มียอดการจำหน่ายดีที่สุดในปี 2566

โดยมูลค่าการขายปลีกเพิ่มขึ้น  11 %  อยู่ที่ 10.09 พันล้านบาท แนวโน้มผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและสมุนไพรในอนาคตยังน่าจับตามอง จากสถานการณ์ COVID-19 ผู้บริโภคทั่วโลกกว่า 70% ให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารเสริม รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากสมุนไพรธรรมชาติ ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ในการดูแลสุขภาพบุคคลทำให้ความต้องการใช้สมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง