พาณิชย์ ลงพื้นที่เชียงราย เผย สินค้าเกษตรราคาดี สินค้าอุปโภคบริโภคเพียงพอ

พาณิชย์  ลงพื้นที่เชียงราย เผย สินค้าเกษตรราคาดี สินค้าอุปโภคบริโภคเพียงพอ

กรมการค้าภายในลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าหลังประสบภัยน้ำท่วม พบราคาข้าวอยู่ในเกณฑ์ดี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไม่ได้รับผลกระทบ กำลังทยอยออกสู่ตลาด สินค้าอุปโภคบริโภค วัสดุก่อสร้าง สต็อกเพียงพอและราคาปกติ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 21-22 กันยายน 2567 ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภคในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย หลังประสบภัยน้ำท่วม ตามนโยบายนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน ณ สหกรณ์การเกษตรป่าแดด จำกัด พบว่า ขณะนี้มีผลผลิตข้าวเปลือกนาปี 2567/68 ที่เริ่มออกสู่ตลาดแล้ว ได้แก่ ข้าวเปลือกเหนียว พันธุ์แม่โจ้ ราคารับซื้ออยู่ในเกณฑ์ดีระดับสูงที่ราคา 13.20 -13.80 บาทต่อกก.

ส่วนผลกระทบจากน้ำท่วมที่ผ่านมาคาดว่าปริมาณผลผลิตจะลดลงประมาณ 15  % ซึ่งสหกรณ์เสนอให้กรมช่วยเหลือเรื่องราคาปุ๋ยที่มีผลกระทบกับต้นทุนการเพาะปลูกของเกษตรกร ในการนี้กรมจะดำเนินการช่วยเหลือให้เกษตรกรซื้อปุ๋ยในราคาถูกลง โดยการเชื่อมโยงให้สถาบันเกษตรกร ซื้อปุ๋ยโดยตรงจากโรงงานผู้ผลิต ซึ่งจะได้ราคาต่ำกว่าซื้อจากตัวแทนจำหน่ายในจังหวัด 

พาณิชย์  ลงพื้นที่เชียงราย เผย สินค้าเกษตรราคาดี สินค้าอุปโภคบริโภคเพียงพอ

ส่วนผู้ประกอบการโรงสีในพื้นที่เห็นว่าปีนี้ราคาข้าวเปลือกจะอยู่ในเกณฑ์ดีอย่างแน่นอน แต่มีความเป็นห่วงเรื่องสภาพคล่องทางการเงินของโรงสีเนื่องจากธนาคารให้สินเชื่อในวงเงินน้อยลงจากเดิม ซึ่งกรมจะนำปัญหาดังกล่าวแก้ไขปัญหาเรื่องสภาพคล่องของโรงสีต่อไป นอกจากนี้ได้เน้นย้ำไม่ให้มีการกดราคารับซื้อ และพร้อมประสานโรงสีนอกพื้นที่เข้าไปแข่งรับซื้อ

สำหรับมันสำปะหลังผลผลิตมีปริมาณน้อยและยังไม่ออกสู่ตลาด ส่วนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ผู้ประกอบการรับซื้อใน อ.แม่สรวย ให้ข้อมูลว่าผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแต่อย่างใดและทยอยออกสู่ตลาดแล้ว โดยราคารับซื้อข้าวโพดแห้งปัจจุบัน 9.00 บาท/กก. อยู่ในระดับทรงตัวจากราคาที่ได้ปรับลดลงในสัปดาห์ก่อน

ส่วนลำไยได้สิ้นสุดฤดูการเก็บเกี่ยวแล้วซึ่งปีนี้ไม่มีปัญหาเรื่องราคาและเกษตรกรสามารถขายได้ราคาสูงดีมาก  เนื่องจากกรมได้มีมาตรการในการบริหารจัดการผลไม้ล่วงหน้า เตรียมการแก้ปัญหาโดยใช้มาตรการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้กับเกษตรกร  มีการเปิดจุดรับซื้อนำผลผลิตไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง และยังมีการสนับสนุนกล่องบรรจุผลไม้ เพื่อจัดส่งทางไปรษณีย์ฟรี พร้อมทั้งการสนับสนุนตะกร้าผลไม้ให้กับสถาบันเกษตรกร เพื่อลดต้นทุนในการจำหน่ายอีกทางหนึ่งด้วย 

สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคและวัสดุก่อสร้าง ที่จำหน่ายในห้างค้าปลีกท้องถิ่น โมเดิร์นเทรด และร้านขายวัสดุก่อสร้าง สินค้ามีเพียงพอและสามารถขนส่งเพิ่มเติมสินค้าได้ปกติ จึงมีสต๊อกเพียงพอและราคาจำหน่ายเป็นปกติไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด อีกทั้งมีการจัดราคาโปรโมชั่นเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยนำท่วมด้วย

นายวัฒนศักดิ์  กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย และสำนักงานชั่งตวงวัดสาขาเขต 1 - 7 เชียงราย ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และกำกับดูแลไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาและเอารัดเอาเปรียบประชาชน ให้สินค้ามีเพียงพอ หากพบสินค้ารายการใดไม่เพียงพอให้ประสานมายังกรมโดยด่วน เพื่อกรมจะเร่งประสานผู้ผลิตนำสินค้าเข้ามาเสริม ตลอดจนติดตามตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาและเครืองชั่งตวงวัด ให้เกิดความเป็นธรรมในการซื้อขายผลผลิตจากเกษตรกร  หากพบมีการกระทำผิดให้ดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท และกรณีจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  หากประชาชนพบเห็นการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม ขอให้แจ้งมาที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569