'ไฮสปีดสามสนามบิน' ลุ้น กพอ.ชุดใหม่ เคาะแก้สัญญาร่วมทุน 'ซีพี'

'ไฮสปีดสามสนามบิน' ลุ้น กพอ.ชุดใหม่ เคาะแก้สัญญาร่วมทุน 'ซีพี'

“สุริยะ” เผยคืบหน้าโครงการไฮสปีดสามสนามบิน ระบุ “ซีพี” ยังยืนยันก่อสร้างพื้นที่ทับซ้อนช่วงบางซื่อ - ดอนเมือง รอประชุม กพอ.คาดเสนอแก้ไขสัญญาร่วมลงทุน ก่อนชง ครม.อนุมัติ ขณะที่การรถไฟฯ พร้อมส่งมอบพื้นที่ 100%

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยระบุว่า เนื่องด้วยโครงการนี้อยู่ภายใต้การรับผิดชอบของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ซึ่งปัจจุบันทราบว่าอยู่ในขั้นตอนรอการพิจารณารายละเอียดแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชน

แต่สืบเนื่องจากมีการจัดตั้งรัฐบาล ส่งผลให้ต้องมีการแต่งตั้งประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ซึ่งน่าจะเป็น นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดังนั้นเรื่องนี้จึงต้องรอให้มีการนัดประชุม กพอ.และพิจารณาแก้ไขสัญญาร่วมทุน จึงจะทราบรายละเอียดของการแก้ไขสัญญาร่วมทุน และมีการพิจารณาก่อนเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.)

อย่างไรก็ดี ตนได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเจรจาแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน คือ บริษัท เอเชีย เอราวัน จำกัด ที่มีเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยทางเอกชนยังยืนยันก่อสร้างโครงสร้างร่วมในโครงการรถไฟไทย - จีน ช่วงบางซื่อ - ดอนเมือง ขณะเดียวกัน ภาครัฐยังรับเงื่อนไขการสร้างไปจ่ายไป โดยทางเอกชนขอให้ภาครัฐจ่ายค่าที่รัฐร่วมลงทุนในโครงการ วงเงิน 119,000 ล้านบาท โดยให้จ่ายเป็นงวดงานตามที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ จากเดิมภาครัฐต้องจ่ายหลังเอกชนก่อสร้างโครงการแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ จากเงื่อนไขที่เสนอให้รัฐเร่งจ่ายค่าร่วมลงทุนเร็วขึ้น เพื่อไม่ให้รัฐรับความเสี่ยง และการันตีได้ว่าเอกชนรับเงินอุดหนุนจากภาครัฐไปแล้วจะยังคงดำเนินการก่อสร้างโครงการต่อเนื่อง จึงมีข้อตกลงร่วมกันให้เอกชนจัดหาหลักประกันทางการเงิน หรือแบงก์การันตี ในกรอบวงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท และจะทยอยคืนหลักประกันเมื่อเอกชนส่งมอบงานเป็นงวด

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า กระทรวงฯ ในฐานะที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งเป็นคู่สัญญา และดูแลโครงการไฮสปีดเทรนสายนี้ ยังมั่นใจว่าการเจรจาแก้ไขสัญญาร่วมทุนนั้นจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนหลังมีการประชุม กพอ. เพราะจากผลการเจรจากับเอกชนก็มีข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกัน ดังนั้นเชื่อว่าโครงการนี้จะเริ่มก่อสร้างได้ในเร็วๆ นี้ และในส่วนของ รฟท.ปัจจุบันมีความพร้อมส่งมอบพื้นที่แล้ว

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เผยว่า ตนพร้อมที่จะผลักดันโครงการไฮสปีดสามสนามบินให้เดินหน้าตามแผน โดยภายหลังเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าการ รฟท. จะเร่งศึกษารายละเอียดของสัญญาร่วมลงทุน และหากภาคเอกชนมีประเด็นที่ต้องการความช่วยเหลือ ก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่ เพราะโครงการรถไฟไฮสปีดสายนี้มีความสำคัญต่อการคมนาคม และการท่องเที่ยวอย่างมาก

รายงานข่าวจาก รฟท.ระบุว่า หากการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนฉบับใหม่ผ่านการพิจารณาจากที่ประชุม กพอ. และเสนอไปยัง ครม.พิจารณาแล้ว ก็คาดว่าจะลงนามสัญญาฉบับใหม่ และสามารถส่งมอบพื้นที่ พร้อมออกหนังสืออนุญาตเข้าพื้นที่ (NTP) ให้เอกชนได้ภายในปีนี้ โดยในส่วนของ รฟท.พร้อมส่งมอบพื้นที่ตามสัญญา 100% หากโครงการก่อสร้างได้ภายในปีนี้ ก็จะใช้เวลาสร้างราว 5 ปีแล้วเสร็จ เปิดให้บริการในปี 2572

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์