'จุลพันธ์' ยันรัฐแจกเฟส 2 เงินดิจิทัลวอลเล็ต คาดผู้รับเหลือ 26 ล้านคน

'จุลพันธ์' ยันรัฐแจกเฟส 2 เงินดิจิทัลวอลเล็ต คาดผู้รับเหลือ 26 ล้านคน

'จุลพันธ์' ยืนยันรัฐบาลแจกเฟส 2 ยังทำเป็นเงินดิจิทัลวอลเล็ต คาดผู้รับเหลือ 26 ล้านคน หลังตัดกลุ่มที่ได้รับแล้ว ระบุยอดเงินอาจลดเหลือ 5,000 บาท เกลี่ยงบใช้กระตุ้นเศรษฐกิจด้านอื่น ดันเศรษฐกิจโตกว่าศักยภาพถึงเป้า 5%

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ยอมรับว่าความคาดหวังของผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวันนี้ จากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงไปจากวันแรกที่มีการคิดโครงการ เนื่องจากข้อจำกัดที่มี ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมของการพัฒนาระบบ ความเสี่ยงต่อข้อกฎหมาย ที่อาจสร้างความคลุมเครือให้กับรัฐบาล เหมือนในกรณีที่ผ่านมา รวมทั้งความจำเป็นเร่งด่วนที่เปลี่ยนไป 

ทั้งนี้ รัฐบาลยังคงยืนยันว่าผู้ที่ลงทะเบียนไปแล้วจะได้เข้าร่วมในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในเฟสต่อไป โดยจะเป็นรูปแบบดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อประโยชน์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการสร้างรากฐานของเศรษฐกิจดิจิทัล 

โดยเบื้องต้น พบว่าจากจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ทั้งหมด 36 ล้านคน มีผู้ที่ได้รับเงินในเฟสแรกราวแล้ว 10 ล้านคน ส่วนที่จะมีการลงทะเบียนสำหรับกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟนราว 4 ล้านคน ก็คาดว่ากลุ่มนี้น่าจะได้รับเงินสำหรับกลุ่มเปราะบางไปแล้วเช่นกัน ทำให้คาดว่าจะเหลือกลุ่มเป้าหมายในเฟสที่ 2 ประมาณ 26 ล้านคน 

 

อย่างไรก็ตาม ความชัดเจนในการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะต่อไป ต้องรอให้มีข้อสรุปจากคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะยังได้รับเงิน 10,000 บาทหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในหลายมิติ 

"มีความเป็นไปได้ที่วงเงินจะลดลงจาก 10,000 บาท  หากวงเงินในการดำเนินโครงการในครั้งเดียวสูงเกินไป และต้องเร่งเครื่องทางการคลังจนเกินไป อาทิ การใช้งบกลาง ดังนั้นจึงอาจมีความจำเป็นต้องแบ่งจ่ายเป็นหลายระยะ" 

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า หากงบประมาณทั้งโครงการไหลลงสู่ระบบเศรษฐกิจแล้ว ก็เชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ขอบบนของระดับศักยภาพ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้พอใจการขยายตัวเศรษฐกิจที่ระดับ 2%

ดังนั้น นอกจากการเติมเงินให้ถึงมือประชาชนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว รัฐบาลยังต้องทำคู่ขนานกันไปในการขยายเพดานระดับศักยภาพเศรษฐกิจไทยให้เพิ่มขึ้น ผ่านกลไกต่างๆ การอัปสกิล รีสกิลแรงงาน การปรับโครงสร้างภาคอุตสาหกรรม ให้เศรษฐกิจโตถึงเป้าหมายที่ 5%

"ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยโตถึง 5% ไม่ได้ทำได้เร็วภายในครึ่งปี หรือปีเดียว แต่ก็จำเป็นต้องทำ"

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์