‘รศ.ดร.เจษฎา’ เตือนอย่าเร่งสรุปบริษัทนำเข้า ‘ปลาหมอคางดำ’ ต้นตอแพร่ระบาด

‘รศ.ดร.เจษฎา’ เตือนอย่าเร่งสรุปบริษัทนำเข้า ‘ปลาหมอคางดำ’ ต้นตอแพร่ระบาด

รศ.ดร.เจษฎา เตือนอย่าเพิ่งรีบสรุปบริษัทนำเข้าปลาหมอคางดำ เป็นต้นตอแพร่ระบาดทั่วประเทศ แนะต้องตรวจ DNA เทียบเคียงสายพันธุ์จากกานา กับสายพันธุ์ที่ระบาดในปัจจุบัน ชี้จุดอ่อนข้อมูล 11 บริษัทส่งออกปลา อาจกรอกข้อมูลผิดพลาด ทั้งชื่อไทย ชื่ออังกฤษ ชื่อวิทยาศาสตร์

คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้แถลงผลการศึกษาปลาหมอคางดำเมื่อวันที่ 25 ก.ย.2567 ถึงการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำและมีเอกชนเพียงรายเดียวที่นำเข้ามาในไทย

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์  อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวกับเนชั่นทีวี มีส่วนจริงที่รบุถึงบริษัทรายเดียวที่ขออนุญาตนำเข้าปลาหมอคางดำเพื่อนำมาวิจัย แต่ปลาตายหมดแล้วและวิจัยต่อไม่ได้ จึงทำให้หลายคนมองว่าบริษัทดังกล่าวคือจุดกำเนิดการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ  

ขณะนี้หากจะให้สรุปผลแบบรวบรัดยังตัดประเด็นการลักลอบนำเข้าไม่ได้ เพราะในอุตสาหกรรมการเลี้ยงปลาสวยงามหรือปลาแปลกรับทราบว่ามีการลักลอบนำเข้าปลาหลายประเภท โดยแม้มีการตรวจสอบแต่ในช่วงดังกล่าวยังไม่มีกฎหมายห้ามนำเข้ากลุ่มกลุ่มดังกล่าว

สำหรับผลการวิจัยสารพันธุกรรม (DNA) ควรได้ DNA ปลาหมอคางดำในช่วงที่บริษัทนำเข้าเมื่อ 10 ปี ที่ผ่านมา เพื่อนำมาสกัดเปรียบเทียบกับ DNA ปลาหมอคางดำที่กำลังแพร่ระบาดในปัจจุบัน โดยข้อมูลเบื้องต้นพบว่าบริษัทนำเข้าปลาหมอคางดำจากประเทศกานา 

ทั้งนี้ได้เสนออธิบดีกรมประมงว่าให้ขอ DNA ปลาหมอคางดำจากประเทศในแอฟริกา เช่น กานา โกตดิวัวร์  เพื่อเทียบกับปลาหมอคางดำในไทย ซึ่งจะทำให้กรอบการหาข้อเท็จจริงแคบลง

‘รศ.ดร.เจษฎา’ เตือนอย่าเร่งสรุปบริษัทนำเข้า ‘ปลาหมอคางดำ’ ต้นตอแพร่ระบาด

‘รศ.ดร.เจษฎา’ เตือนอย่าเร่งสรุปบริษัทนำเข้า ‘ปลาหมอคางดำ’ ต้นตอแพร่ระบาด

รวมทั้ง ปลาหมอคางดำในกานาและโกตดิวัวร์ มีพันธุกรรมคล้ายกัน แต่ถ้าจะระบุเป็นการนำเข้าจากกานาประเทศเดียวไม่ได้ จึงทำให้ปัจจุบันยังสรุปข้อเท็จจริงไม่ได้

และกรณีการพิจารณาตามหลักวิทยาศาสตร์จะต้องระบุในภาพกว้างว่ามาจากกลุ่มพันธุกรรมกานา-โกตดิวัวร์ หรือยังไม่ควรรีบสรุปและชี้ชัดเป็นบริษัทที่ขออนุญาตนำเข้ามา โดยต้องศึกษาหาข้อมูลเพิ่มอย่างละเอียด

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้แถลงว่าไม่มีหลักฐานให้เชื่อว่า 11 บริษัทได้ส่งออกปลาจริง แล้วเป็นช่วงที่พบการระบาดในไทย โดยประเด็นนี้ รศ.ดร.เจษฎา กล่าวว่า การส่งออกปลาหมอคางดำมีข้อมูลระบุอย่างละเอียดถึงปริมาณการส่งออกต่อครั้ง

"รวมถึงระบุบริษัทที่ส่งออก ระบุชื่อปลาเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และชื่อทางวิทยาศาสตร์ เช่น ชื่อไทยระบุปลาหมอสีข้างลายที่เป็นอีกสปีชีส์ แต่ชื่อวิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษจะระบุชัดเจน"

สำหรับการสอบสวนช่วงดังกล่าวทุกบริษัทระบุไม่ด้ส่งออกปลาหมอคางดำ ซึ่งเป็นการกรอกข้อมูลผิด รวมถึงผู้ทำหน้าที่แทนเจ้าของสินค้า (Shipping) ระบุข้อมูลผิดบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องคาใจเพราะบางบริษัทส่งออกมากกว่า 100 ครั้ง

ดังนั้นจึงเป็นอีกประเด็นที่ตัดทิ้งไม่ได้ เพราะถ้าส่งออกมากดังกล่าวต้องตั้งคำถามว่าเพาะเลี้ยงที่ไหนและมีส่วนทำให้ปลาหมอคางดำแพร่ระบาดหรือไม่ ดังนั้น จึงไม่ควรสรุปสาเหตุการแพร่ระบาดและควรไล่หาความจริงต่อ

‘รศ.ดร.เจษฎา’ เตือนอย่าเร่งสรุปบริษัทนำเข้า ‘ปลาหมอคางดำ’ ต้นตอแพร่ระบาด