‘เผ่าภูมิ‘ เผยยอดถอนเงิน 10,000 ATM พุ่ง ใช้เงินหมด กระตุ้นเศรษฐกิจทันที

‘เผ่าภูมิ‘ เผยยอดถอนเงิน 10,000 ATM พุ่ง ใช้เงินหมด กระตุ้นเศรษฐกิจทันที

“เผ่าภูมิ” เผยยอดกดเงิน 10,000 ตู้ ATM ธ.ก.ส.พุ่ง 18.8 เท่าตัว ออมสินพุ่ง 3.7 เท่าตัว ชี้กลุ่มเปราะบางมีเงินไม่พอใช้ มีเท่าไหร่ใช้เงินหมด กระตุ้นเศรษฐกิจทันที

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมาพบว่ามีการถอนเงิน ยอดเงิน 10,000 บาท จากตู้ ATM ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพิ่มขึ้น 18.8 เท่าตัว เมื่อเทียบกับวันที่ 24 ก.ย. 

นอกจากนี้ ยอดถอนเงินสดตู้ ATM ธนาคารออมสิน วันที่ 25 ก.ย. มีจำนวนรายการถอนเงินพุ่ง 1.76 เท่าตัว จำนวนเงินเพิ่มขึ้น 2.84 เท่าตัว ขณะที่วันที่ 26 ก.ย. มีจำนวนรายการถอนเงินเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว จำนวนเงินเพิ่มขึ้น 3.72 เท่าตัว เทียบกับวันที่ 24 ก.ย.

“ตัวเลขเหล่านี้เป็นเครื่องบ่งชี้หนึ่งว่าประชาชนกลุ่มนี้มีความจำเป็นต้องใช้เงินสูงและมีเงินไม่พอใช้ มีเท่าไหร่ต้องถอนมาใช้เกือบหมด ซึ่งนั่นหมายถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ทันทีและมีประสิทธิภาพ”

ทั้งนี้ ประชาชนกลุ่มเปราะบางมีความโน้มเอียงในการบริโภคหน่วยที่เพิ่ม (Marginal Propensity to consume: MPC) สูง หมายความว่า ค่าใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคทั้งหมดที่เพิ่มขึ้นเมื่อรายได้ เพิ่มขึ้น 1 หน่วย (บาท) หรือ เมื่อรายได้เปลี่ยนแปลง เพิ่มขึ้น 1 หน่วย (บาท) จะมีผลทำให้รายจ่ายในการบริโภคเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น