เปิดแผน ‘ธนารักษ์’ บริหารที่ดิน เพิ่มพื้นที่ใช้ประโยชน์ เร่งรายได้เข้ารัฐ 

เปิดแผน ‘ธนารักษ์’ บริหารที่ดิน เพิ่มพื้นที่ใช้ประโยชน์ เร่งรายได้เข้ารัฐ 

ในปีงบประมาณ 2567 ที่ผ่านมา กรมธนารักษ์ประสบความสำเร็จในการจัดเก็บรายได้ได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยสามารถจัดเก็บรายได้ถึง 14,378 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 91 ปี นับตั้งแต่การก่อตั้งกรม โดยเป็นการจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 57.9% และสูงกว่าประมาณการถึง 25.4%

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของกรมธนารักษ์ในระยะต่อไปคือการเพิ่มความสามารถในการบริหารที่ดินของรัฐที่เป็นที่ราชพัสดุให้มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างรายได้เข้าสู่ภาครัฐมากขึ้น 

ทั้งนี้กรมธนารักษ์มีเป้าหมายในการจัดเก็บรายได้ตามแผนระยะ 5 ปี (ปี 2566 - 2570) รวม 55,000 ล้านบาท ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2568 กรมธนารักษ์ตั้งเป้าจัดเก็บรายได้ 11,600 ล้านบาท

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าโจทย์หลักของกรมธนารักษ์คือการเป็นกรมเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และพร้อมสนับสนุนนโยบายของรัฐ โดยการจัดเก็บรายได้ที่เพิ่มขึ้นของกรมธนารักษ์ในปีงบประมาณที่ผ่านมาเป็นผลจากการเร่งรัดการประมูลที่ราชพัสดุทั่วประเทศ การต่อสัญญาผู้เช่ารายใหญ่อย่างมียุทธศาสตร์ การเพิ่มพื้นที่การจัดหาประโยชน์ รวมถึงค่าทดแทนเวนคืนที่ดินต่างๆ และการผลิตเหรียญกษาปณ์ทำให้สามารถจัดเก็บรายได้มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

สั่งเพิ่มพื้นที่จัดหาประโยชน์ 10% 

อย่างไรก็ตามได้มอบแนวนโยบายให้ผู้บริหารของกรมธนารักษ์ให้สร้างรายได้เพิ่มขึ้น โดยในการบริหารจัดการที่ราชพัสดุ ให้เพิ่มพื้นที่จัดหาประโยชน์ 10% โดยเร่งเรียกคืนที่ราชพัสดุในครอบครองของหน่วยงานรัฐ แต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มาใช้ประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งในปีงบ 2567 ได้ดำเนินการแล้วเสร็จราว 24,000 ไร่ โดยในส่วนนี้จะนำมาสู่การจัดเก็บรายได้ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

สั่งเพิ่ม ROA  จากการบริหารที่ดินได้ 3% 

นอกจากนี้ยังกำหนดแนวทางผลตอบแทนจากสินทรัพย์ ROA (Return on Asset) ในสัญญาเช่าเชิงพาณิชย์ในกลุ่มเป้าหมายขึ้น 3% จากปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 1.1% 

ในส่วนของค่าเช่าของประชาชนที่เช่าที่อยู่อาศัย และเกษตรกรรมยังให้นโยบายให้ยังคงดำเนินนโยบายค่าเช่าผ่อนปรนให้กับประชาชนที่และจะดำเนินโครงการธนารักษ์เอื้อราษฎร์ มอบสัญญาเช่าที่ดินราคาต่ำให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง เราตั้งเป้าทำให้ดีขึ้น เร็วขึ้น มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยและอาชีพให้ประชาชนที่มีรายได้น้อย

 สำหรับนโยบายของภาครัฐที่กำลังจัดหาที่ดินเพื่อสนับสนุนการลงทุนของเอกชนในโครงการสถานบันเทิงครบวงจร หรือเอนเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ โดยกรมธนารักษ์อยู่ระหว่างการศึกษาการใช้พื้นที่หากรัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนก็พร้อมหาวิธีดำเนินการและจัดหาพื้นที่

เปิดรายละเอียดจัดเก็บรายได้ธนารักษ์ 67 

สำหรับรายละเอียดการจัดเก็บรายได้ของกรมธนารักษ์ในปีงบประมาณที่ผ่านมามีรายละเอียดดังนี้ 

1.ภารกิจด้านที่ราชพัสดุ จำนวน 13,442.615 ล้านบาท โดยมาจากรายได้ปกติที่เป็นค่าเช่าที่ราชพัสดุ จำนวน 10,601.717 ล้านบาท และรายได้พิเศษ จำนวน 3,776.995 ล้านบาท โดยที่มาจากรายได้ ได้แก่ ค่าเวนคืนที่ดินเพื่อการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าของการไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ของ รฟม. การต่ออายุสัญญาจากค่าเช่าส่วนเพิ่มและค่าธรรมเนียมต่ออายุสัญญาของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัดการเวนคืนที่ดิน เพื่อดำเนินโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสนามบิน การประมูลขายทรัพย์สิน ที่ตกเป็นของแผ่นดินตามคำพิพากษาของศาล และส่วนแบ่งรายได้จากบริษัท เจ้าพระยาท่าเรือสากล จำกัด

2.การจัดเก็บรายได้จากภารกิจด้านเหรียญกษาปณ์  สามารถจัดเก็บรายได้ จำนวน 936.097 ล้านบาท คิดเป็น 117.01% ของประมาณการทั้งปี โดยมาจากรายได้ปกติ จำนวน 743.597 ล้านบาท และรายได้พิเศษจำนวน 192.500 ล้านบาท