ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.ยังไม่ฟื้นแม้แจกเงินหมื่น

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.ยังไม่ฟื้นแม้แจกเงินหมื่น

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯม.หอการค้าไทย เผย ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือน ก.ย. ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ต่ำสุดในรอบ 14 เดือน ผู้บริโภคกังวลเศรษฐกิจชะลอตัว น้ำท่วม ชี้แม้รัฐบาลแจกเงิน 1 หมื่นบาทก็ไม่ช่วยดันดัชนีเชื่อมั่นฟื้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า จากการสำรวจตัวอย่างประชาชนทั่วประเทศจำนวน 2,24 3 คน พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือน ก.ย. ระดับ 56.5 เป็น 55.3 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือนนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2566 เป็นต้นมา

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวม อยู่ที่ 48.8 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำ อยู่ที่ 52.7 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ 64.4

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลงมาจาก ผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังคงชะลอตัวลงและฟื้นตัวช้า และความกังวลต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดโดยเฉพาะในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน

รวมถึงผลผลิตทางการเกษตร ประกอบกับราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น และผู้บริโภคยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว สงครามในตะวันออกกลางและสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ยังคงยืดเยื้ออาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันของการฟื้นตัวล่าช้าของเศรษฐกิจ

“การที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับมาปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ทุกรายการ แสดงว่า ผู้บริโภคยังไม่แน่ใจว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นได้อย่างรวดเร็วหรือไม่ แม้ว่าจะมีมาตรการแจกเงินคนละ 10,000 บาทออกมาแล้วก็ตาม”นายธนวรรธน์ กล่าว