คมนาคม - คลัง ถกแผนพัฒนา 'ท่าเรือคลองเตย' ปัดเตรียมพื้นที่รับ 'กาสิโน'

คมนาคม - คลัง ถกแผนพัฒนา 'ท่าเรือคลองเตย' ปัดเตรียมพื้นที่รับ 'กาสิโน'

คมนาคม - คลัง ประชุมนัดแรกลุยทบทวน "ท่าเรือคลองเตย" 2,353 ไร่ ตั้งเป้าสร้างโครงการสมาร์ทคอมมูนิตี้ พร้อมรับข้อเสนอประชาชนจัดสรรพื้นที่ 20% สร้างที่อยู่อาศัย ตั้งคณะกรรมการ 4 ชุดเร่งศึกษาแผนฉบับสมบูรณ์แล้วเสร็จภายในปี 2568 เผยปัจจุบันยังไม่ศึกษาแผนสร้างกาสิโน

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการใช้ประโยชน์พื้นที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยระบุว่า วันนี้ (15 ต.ค.) ถือเป็นนัดแรกที่มีการประชุมในประเด็นพัฒนาท่าเรือกรุงเทพร่วมกันระหว่างกระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน มีแนวทางพัฒนาโครงการ

โดยการประชุมนัดแรกได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุด เพื่อศึกษารายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาโครงการท่าเรือกรุงเทพ ประกอบด้วย

1.คณะอนุกรรมการพิจารณาแนวทางการใช้ประโยชน์พื้นที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพ และจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติ

2.คณะอนุกรรมการพิจารณาพัฒนาศักยภาพพื้นที่บริเวณชุมชนคลองเตย ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ในปัจจุบัน

3.คณะอนุกรรมการจัดระเบียบด้านการจราจรและสิ่งแวดล้อมบริเวณโดยรอบท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) อย่างยั่งยืน

4.คณะอนุกรรมการด้านการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนในท่าเรือกรุงเทพและการประชาสัมพันธ์

อย่างไรก็ดี คณะอนุกรรมการทั้ง 4 ชุด จะมีหน้าที่ในการศึกษารายละเอียดของการพัฒนาโครงการท่าเรือกรุงเทพในด้านต่างๆ พร้อมทั้งจะมีการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อทบทวนแผนพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ ซึ่งเป็นแผนที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ได้ทำการศึกษาไว้ในปี 2562 โดยการศึกษาและทบทวนรายละเอียดเหล่านี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2568 ทำให้แผนพัฒนาท่าเรือกรุงเทพเห็นเป็นรูปธรรม และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมไปถึงรับฟังความเห็นของประชาชนในพื้นที่ด้วย

“แผนพัฒนาฉบับใหม่ที่เราจะนำมาทบทวนก็จะทำให้การพัฒนาพื้นที่ 2,353 ไร่ บริเวณท่าเรือกรุงเทพสอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด ซึ่งจะยังมีคอนเซ็ปต์คล้ายแบบเดิม คือ การพัฒนาเป็น Smart Community (สมาร์ทคอมมูนิตี้) พัฒนาโครงการแบบมิกซ์ยูส มีที่อยู่อาศัยแนวสูง คอนโดมิเนียม และศูนย์แสดงสินค้า”

นอกจากนี้ กระทรวงฯ จะพิจารณาข้อเรียกร้องของประชาชนที่อาศัยอยู่ในย่านคลองเตย 26 ชุมชน ในประเด็นต้องการให้แบ่งปันที่ดิน 20% ของท่าเรือกรุงเทพ นำมาพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งหากพิจารณาตามสัดส่วนบนที่ดิน 2,353 ไร่ จำนวน 20% จะคิดเป็นพื้นที่ราว 500 ไร่ เพิ่มขึ้นจากแผนศึกษาของ กทท. ที่เคยศึกษาพัฒนาที่อยู่อาศัยบนพื้นที่ประมาณ 270 ไร่ โดยประเด็นนี้กระทรวงฯ จะนำมาพิจารณาในคณะกรรมการฯ ต่อไป

นางมนพร กล่าวด้วยว่า แผนพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ที่จะมีทบทวนผลการศึกษาใหม่นั้น กระทรวงฯ ยืนยันว่ายังคงมีพื้นที่รองรับธุรกิจขนส่งสินค้าทางเรือ ซึ่งเป็นรายได้หลักและเป็นจุดประสงค์สำคัญของการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ แต่เนื่องจากพื้นที่โดยรอบท่าเรือที่มีจำนวนมาก และปัจจุบันพบว่ามีการจัดสรรใช้ประโยชน์ยังไม่เต็มศักยภาพ คณะกรรมการฯ จึงต้องการนำแผนพัฒนาท่าเรือกรุงเทพมาทบทวนใหม่ ยังคงเป็นท่าเรือรองรับการขนส่งสินค้า แต่จะเพิ่มพื้นที่รองรับเรือสำราญเพื่อการท่องเที่ยว รวมไปถึงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์หารายได้

คมนาคม - คลัง ถกแผนพัฒนา \'ท่าเรือคลองเตย\' ปัดเตรียมพื้นที่รับ \'กาสิโน\'

ส่วนการจัดสรรพื้นที่ต่างๆ เพื่อพัฒนาเชิงพาณิชย์จะมีรายละเอียดอย่างไรขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากต้องรอให้คณะอนุกรรมการทบทวนผลการศึกษาแล้วเสร็จก่อน ส่วนกรณีของการผลักดันให้ท่าเรือกรุงเทพรองรับโครงการสถานบันเทิงครบวงจร หรือ เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ (Entertainment Complex) ยืนยันว่าปัจจุบันในแผนศึกษาจัดสรรพื้นที่นั้น ยังไม่มีการศึกษาเพื่อรองรับโครงการนี้ เนื่องจากปัจจุบันการพัฒนาโครงการเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ยังไม่มีกฎหมายรองรับ

“ตอนนี้ท่าเรือกรุงเทพจะยังเป็นท่าเรือเพื่อการขนส่งสินค้า พื้นที่ที่เคยรองรับธุรกิจนี้ก็ยังคงมีอยู่ แต่จะมีการปรับลดขนาดให้กระชับขึ้น เดิมที่เคยใช้พื้นที่รองรับขนส่งสินค้า ตู้สินค้าต่างๆ อยู่แบบกระจัดกระจายก็จะมีการจัดสรรพื้นที่ให้ดีขึ้น รวมทั้งนำเอาเทคโนโลยีต่างๆ มารองรับการขนส่ง ให้เป็นท่าเรือกึ่งอัตโนมัติ ยังรองรับการขนส่งสินค้าในขีดความสามารถเท่าเดิม แต่บริหารพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

คมนาคม - คลัง ถกแผนพัฒนา \'ท่าเรือคลองเตย\' ปัดเตรียมพื้นที่รับ \'กาสิโน\'

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรมธนารักษ์ และศุลกากรมีพื้นที่ที่ได้สิทธิใชประโยชน์อยู่ในท่าเรือกรุงเทพประมาณ 1,000 ไร่ ทำให้กระทรวงการคลังต้องเข้ามาอยู่ในคณะกรรมการฯ เพื่อร่วมกันพิจารณาแผนพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ แต่ยืนยันว่าภายใต้แผนพัฒนาที่กำลังจะทบทวนใหม่นี้ยังไม่มีการจัดสรรพื้นที่เพื่อรองรับเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์

ส่วนความคืบหน้าเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการทำประชาพิจารณ์พบว่ามีประชาชนเห็นด้วย 82% หลังจากนั้นกระทรวงคลังอยู่ระหว่างนำกฏหมายเสนอที่ประชุม ครม. คาดว่าไม่เกิด 1 เดือนหลังจากนี้

“ตอนนี้ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น แผนพัฒนาท่าเรือกรุงเทพไม่ได้เป็นเรื่องเดียวกับการพัฒนาเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เพราะตอนนี้เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ยังไม่มีกฎหมายรองรับ ดังนั้นท่าเรือกรุงเทพก็ยังไม่มีการกำหนดพื้นที่เพื่อพัฒนาโครงการนี้ แต่หากเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ผ่านการพิจารณา มีกฎหมายรองรับ ก็จะพัฒนาในพื้นที่ไหนก็ได้”

รายงานข่าวจาก กทท. เผยว่า ผังการใช้ประโยชน์ที่ดินของพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ 2,353 ไร่ จะจัดสรรออกเป็น 7 ส่วน ประกอบด้วย พื้นที่ในเขตรั้วศุลกากรใช้ในกิจการ กทท. ประมาณ 943.2 ไร่, พื้นที่นอกเขตรั้วศุลกากรใช้ในกิจการ กทท. 149.2 ไร่, พื้นที่หน่วยงานของรัฐขอใช้ 150.2 ไร่,พื้นที่หน่วยงานของรัฐเช่าใช้ประโยชน์ 152.2 ไร่, พื้นที่เอกชนเช่า 521.16 ไร่, พื้นที่ชุมชนแออัด 232.1 ไร่ และพื้นที่ทางสัญจร (ถนน ทางรถไฟ คลอง) 203.1 ไร่