'คลัง' มองลดดอกเบี้ย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี หนุนสมดุลนโบายการเงิน-คลัง

'คลัง' มองลดดอกเบี้ย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี หนุนสมดุลนโบายการเงิน-คลัง

"เผ่าภูมิ" ระบุผลประชุมกนง. ลดดอกเบี้ย 0.25% สร้างแรงหนุนกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี ส่งผลทิศทางนโบายการเงิน-คลัง สู่จุดสมดุล

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ (16 ต.ค.) ที่มีมติปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% ว่า เป็นแนวทางที่น่าพึงพอใจ และเป็นจุดสมดุลที่ดีในการขับเคลื่อนนโยบายการเงินและการคลังให้สอดคล้องกัน ซึ่งน่าจะส่งผลในทิศทางที่ดีในการกระตุ้นการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ 

"การดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย จะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ส่วนที่ว่าควรจะมีการปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจแบงก์ชาติ ซึ่งผลของวันนี้ถือเป็นที่่น่าพึงพอใจ" 
 

รายงานข่าวระบุว่า กนง. มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จาก 2.50% เป็น 2.25% ต่อปี โดยให้มีผลทันที

โดย คณะกรรมการฯ เห็นว่าจุดยืนของนโยบายการเงินที่เป็นกลางยังเหมาะสมกับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ กรรมการส่วนใหญ่เห็นควรให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปีในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะช่วยบรรเทาภาระหนี้ได้บ้าง
 

โดยไม่เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการปรับลดสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อรายได้ภายใต้บริบทที่สินเชื่อมีแนวโน้มขยายตัวชะลอลง และอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ลดลงอยู่ในระดับที่ยังเป็นกลางและสอดคล้องกับศักยภาพเศรษฐกิจ

ขณะที่กรรมการ 2 ท่าน เห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมยังสอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ และให้น้ำหนักกับการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินในระยะยาว รวมถึงการรักษาขีดความสามารถของนโยบายการเงินในการรองรับความไม่แน่นอนในระยะข้างหน้า