'คมนาคม' ตั้งบอร์ด รฟม.ชุดใหม่ ดันต่ออายุ 'รถไฟฟ้า 20 บาท' อีก 1 ปี

'คมนาคม' ตั้งบอร์ด รฟม.ชุดใหม่ ดันต่ออายุ 'รถไฟฟ้า 20 บาท' อีก 1 ปี

"คมนาคม" ชง ครม. วันนี้ ! เคาะตั้ง "มนตรี เดชาสกุลสม" นั่งเก้าอี้ประธานบอร์ด รฟม. พร้อมกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 4 ราย เดินหน้าการบ้านแรก ดันต่ออายุมาตรการรถไฟฟ้า 20 บาทอีก 1 ปี

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (22 ต.ค.) กระทรวงฯ จะเสนอขอความเห็นชอบการแต่งตั้ง นายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เป็นประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมด้วยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 4 ราย ทดแทนผู้ที่ลาออก และครบกำหนดออกตามวาระไปก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี หาก ครม. เห็นชอบการแต่งตั้งดังกล่าว จะส่งผลให้การพิจารณางานต่างๆ ของ รฟม.สามารถเดินหน้าต่อได้ โดยเฉพาะมาตรการต่ออายุปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่กำลังจะครบกำหนดในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่บอร์ด รฟม.ชุดใหม่จะต้องเร่งพิจารณา และนำเสนอ ครม. ซึ่งกระทรวงฯ มีนโยบายให้ต่ออายุมาตรการดังกล่าวไปอีก 1 ปี จะเป็นผลทำให้รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - บางใหญ่ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ รฟม. มีอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสาย

ด้านนายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ รักษาการผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า เมื่อบอร์ดชุดใหม่ได้รับการอนุมัติ รฟม.จะเสนอวาระเพื่อพิจารณาขยายมาตรการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงสูงสุด 20 บาทตลอดสายให้พิจารณาทันที เนื่องจากเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องด่วนที่ต้องดำเนินการ เพราะมติ ครม.เดิมกำลังจะหมดอายุในวันที่ 30 พ.ย.นี้

รายงานข่าวระบุว่า ปัจจุบัน รฟม.มีคณะกรรมการรวมทั้งสิ้น 10 ราย แบ่งเป็น กรรมการผู้แทน 9 ราย ประกอบด้วย 1.นายภูมินทร ปลั่งสมบัติ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 2.นายปิยกร อภิบาลศรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง 3.นายวิทยา ยาม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม 4.นายพยุงศักดิ์ ครเจริญ รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ 5.นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)

6.นายวิชญายุทธ บุญชิต รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) 7.นายสุวิทย์  พันธุ์เสงี่ยม ผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง 8.นายประเสริฐ ศิรินภาพร เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 9.นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) และ 10. นายวิทยา พันธุ์มงคล เป็นกรรมการและเลขานุการ

ขณะที่รายชื่อประธานบอร์ด และกรรมการบอร์ด รฟม. ที่จะเสนอเพิ่มเติม จำนวน 5 ราย ส่งผลให้บอร์ด รฟม. มีจำนวนทั้งหมด 15 รายครบองค์ประชุม โดยประกอบด้วย

1.นายมนตรี เดชาสกุลสม ประธานบอร์ด รฟม.

2. นายสรพงษ์ ไพฑูรย์พงศ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม

3.พลตำรวจเอกรอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

4.นายฆนัท ครุธกูล นายกสมาคมโภชนาการเพื่อกีฬาและสุขภาพ

5.นายพิษณุ โหระกุล อาจารย์ผู้บรรยายว่าความ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์