‘ศุภวุฒิ’ นำทีม ‘สภาพัฒน์’ เยือน ‘คูโบต้า’ ศึกษานวัตกรรมเกษตรครบวงจร   

‘ศุภวุฒิ’ นำทีม ‘สภาพัฒน์’ เยือน ‘คูโบต้า’ ศึกษานวัตกรรมเกษตรครบวงจร   

‘ศุภวุฒิ’ นำทีม ‘สภาพัฒน์’ เยือน ‘คูโบต้า’ พบ จุนจิ โอตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ศึกษานวัตกรรมเกษตรครบวงจร เกษตรแม่นยำ บริหารจัดการพื้นที่ผ่านองค์ความรู้เกษตรครบวงจร น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่มาเป็นแนวทางการบริหารจัดการฟาร์ม

 นายศุภวุฒิ  สายเชื้อ ประธานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พร้อมด้วย กรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้แทนกรรมการ ร่วมกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ สศช. ได้ลงพื้นที่คูโบต้าฟาร์ม อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี เพื่อศึกษาแนวคิดและการบริหารจัดการฟาร์มโดยใช้นวัตกรรมเกษตรครบวงจรของบริษัทสยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยมีคุณจุนจิ โอตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และคณะผู้บริหารของบริษัทให้การต้อนรับ และนำคณะศึกษาดูงานเยี่ยมชมพื้นที่แปลงสาธิตการเกษตรอัจฉริยะ 10 โซน ประกอบด้วย

1) ที่ปรึกษาเกษตรครบวงจร

2) เกษตรแม่นยำข้าวและพืชหลังนา

3) เกษตรทฤษฎีใหม่

4) ยางพาราและปาล์มน้ำมัน

5) ระบบโครงสร้างพื้นฐาน

6) เกษตรสมัยใหม่พืชไร่

7) วิจัยเกษตรครบวงจร

8) อบรมเกษตรครบวงจร

9) พื้นที่สร้างประสบการณ์นวัตกรรมการเกษตร

และ 10) นวัตกรรมพืชสวน

‘ศุภวุฒิ’ นำทีม ‘สภาพัฒน์’ เยือน ‘คูโบต้า’ ศึกษานวัตกรรมเกษตรครบวงจร   

ภายใต้นวัตกรรมการเกษตร 3 ด้าน ดังนี้

1.  Agri-Innovation Experience เป็นการรวบรวมนวัตกรรมและเทคโนโลยีตลอดจนองค์ความรู้เกษตรครบวงจรในรูปแบบ Smart Farm ได้แก่ นวัตกรรมการจัดการดิน ด้วยการสำรวจ วิเคราะห์ และจัดรูปแบบการเพาะปลูกตามความลาดชัน ซึ่งช่วยให้เกษตรกรสามารถจัดสรรการใช้ประโยชน์พื้นที่เพาะปลูกได้อย่างเหมาะสม

 นวัตกรรมการเก็บข้อมูลสภาพอากาศ ด้วยสถานีวัดสภาพอากาศบันทึกข้อมูลสภาพอากาศปริมาณน้ำฝนและอุณหภูมิในแปลงช่วยให้เกษตรกรสามารถวางแผนการเพาะปลูกได้ล่วงหน้า นวัตกรรมการจัดการฟาร์มเกษตรและการจัดการน้ำ ช่วยให้เกษตรกรสามารถบริหารจัดการน้ำในฟาร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ

‘ศุภวุฒิ’ นำทีม ‘สภาพัฒน์’ เยือน ‘คูโบต้า’ ศึกษานวัตกรรมเกษตรครบวงจร   

2.  Agri-Innovation Products เป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมด้านเกษตรที่ช่วยการทำเกษตรให้มีความแม่นยำสะดวกสบาย ลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มคุณภาพผลผลิต เช่น รถปลูกผักด้วยระบบ Sensing Roller ที่ช่วยให้ระยะการวางกล้าและความลึกสม่ำเสมอ รถเกี่ยวนวดข้าวพร้อมระบบตรวจวัดปริมาณผลผลิตขณะเก็บเกี่ยว เครื่องปลูกมันสำปะหลัง เครื่องปลูกอ้อยแบบท่อน เครื่องวัดความหวาน และโรงเรือนอัจฉริยะ เป็นต้น

และ 3.  Agri-Innovation Solution เป็นการบริหารจัดการพื้นที่เพาะปลูกผ่านองค์ความรู้เกษตรครบวงจร อาทิ การเพาะปลูกโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่มาเป็นแนวทางการบริหารจัดการฟาร์ม การทำเกษตรแม่นยำด้วยการปลูกข้าวแบบปลอดนาหว่าน (Zero Broadcast) การทำเกษตรสมัยใหม่พืชไร่ (อ้อย ข้าวโพด มันสำปะหลัง) ด้วยการปลอดการเผา (Zero Burn) รวมถึงการใช้แอพลิเคชันปฏิทินการเพาะปลูกข้าว และการออกแบบฟาร์มเกษตรสมัยใหม่

 

นอกจากนี้ คณะดูงาน สศช. ยังได้รับฟังข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาภาคเกษตรจากมุมมองของบริษัทสยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด และร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเพื่อผลักดันให้เกิดการขยายผลและขับเคลื่อนแผนการพัฒนาเกษตรครบวงจรและนวัตกรรมเกษตรสมัยใหม่ที่มีอยู่ในปัจจุบันไปสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม ผ่านความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ตั้งแต่ระดับนโยบายจนถึงระดับพื้นที่ต่อไป