'คลัง' หารือ 'กระทรวงท่องเที่ยวฯ' จ่อทุ่มงบฯ กระตุ้นช่วง 'ไฮซีซั่น'

'คลัง' หารือ 'กระทรวงท่องเที่ยวฯ' จ่อทุ่มงบฯ กระตุ้นช่วง 'ไฮซีซั่น'

"คลัง" เผยอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" เลือกโมเดลรัฐสนับสนุนระหว่างออกให้ 40% หรือคนละครึ่ง ปักธงเดินหน้าภายในปีนี้ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจภาคท่องเที่ยวปลายปี

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการจัดทำโครงการเราเที่ยวด้วยกัน โดยระบุว่า ขณะนี้ได้หารือกับนายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถึงโครงการที่จะดำเนินการเพื่อกระตุ้นท่องเที่ยว โดยตอนนี้รอกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สรุปรายละเอียดการสนับสนุน

ซึ่งจะเหมือนโครงการเราเที่ยวด้วยกันที่รัฐบาลออกเงินให้ 40% และนักท่องเที่ยวชาวไทยออกเอง 40% หรือจะออกคนละครึ่ง ตรงนี้ต้องรอรูปแบบของโครงการออกมาก่อน อีกทั้งขณะนี้ก็ยังไม่มีชื่อของโครงการว่าจะใช้ชื่ออะไร

ประเด็นต่อมาต้องดูด้วยว่าการกระตุ้นท่องเที่ยวจะแรงแค่ไหน หลังจากนั้นจึงจะประเมินได้ว่ารัฐบาลต้องใช้เงินเท่าใด และจะใช้เงินจากตรงไหนในการสนับสนุนมาตรการดังกล่าว ซึ่งหากเป็นงบกระตุ้นเศรษฐกิจของปีงบประมาณ 2568 พบว่าปัจจุบันมีอยู่ 187,000 ล้านบาท และเท่าที่คุยกับนายสรวงศ์ อยากให้เร่งทำโครงการเราเที่ยวด้วยกันภายในปีนี้ เช่นเดียวกับกระทรวงการคลังก็อยากให้กระตุ้นเศรษฐกิจเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้