“อันดามันรีเวียร่า” ลงพื้นที่สำรวจ ศักยภาพพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่

“อันดามันรีเวียร่า” ลงพื้นที่สำรวจ  ศักยภาพพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่

การท่องเที่ยวคือแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศ ดังนั้นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเหมือนการสร้างเครื่องจักรกระจายรายได้ที่จะช่วยทั้งการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้ดีขึ้น และทำให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้ดีขึ้น และส่งต่อไปถึงเศรษฐกิจประเทศโดยรวม

โครงการถนนเชื่อมโยงแนวเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน (Andaman Riviera) ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดอันดามัน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ความเหมาะสมทางวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และสิ่งแวดล้อมของการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน จัดทำแบบเบื้องต้น (Preliminary Design) รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) และจัดทำแผนปฏิบัติการการพัฒนาด้านคมนาคมทางบกเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน และสนับสนุนแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติในประเด็นด้านการท่องเที่ยว ระยะทางโครงการไม่น้อยกว่า 600 กิโลเมตร

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) จัดประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 2 การศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นและออกแบบแนวคิดเบื้องต้นเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – จังหวัดสตูล 

(โครงการอันดามันริเวียร่า) มีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้แทนจากส่วนราชการ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศาสนาสถาน ผู้นำชุมชน กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว และกลุ่มอาชีพในพื้นที่เข้าร่วมการประชุม  ในพื้นที่จังหวัดสตูล จังหวัดตรัง และจังหวัดกระบี่ (อำเภอเกาะลันตา และอำเภอเมืองกระบี่) 

“การประชุมเพื่อนำเสนอภาพรวมโครงการ ความก้าวหน้าการดำเนินงาน การกำหนดแนวสายทางโครงการ การออกแบบแนวคิดและรูปแบบโครงการ การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น ประเด็นข้อคิดเห็นที่ได้รับจากการประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 1 โดยที่ปรึกษาได้นำข้อคิดเห็นมาพิจารณาปรับเพิ่มเติมในการประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 2 พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อห่วงกังวลของกลุ่มเป้าหมาย”

 โดยได้รับข้อสังเกตประเด็น เส้นทางเลียบทะเลอำเภอตันหยงโป - อำเภอทุ่งลิ้ม จะเป็นเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เส้นทางบางประจัน - สตูล ด่านท่าเทียบเรือตำมะลังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก การเชื่อมโยงโครงข่ายสะพานข้ามปากแม่น้ำต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงพื้นที่ริมชายฝั่ง อาทิ จังหวัดสตูล - แหลมหยงสตาร์ จังหวัดตรัง 

การออกแบบป้ายสื่อความหมายที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของแต่ละจังหวัด ความปลอดภัยในบริเวณแหล่งท่องเที่ยว อาทิ กล้องวงจรปิด ไฟฟ้าแสงสว่าง ป้ายเตือนเส้นทางบริเวณที่ต้องระวัง รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก ห้องสุขา ห้องละหมาด รวมทั้งการดูแลชุมชนการส่งเสริมจุดขายของที่ระลึกให้ชุมชนเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อนำไปประกอบการศึกษาโครงการอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

สำหรับ โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูลหนึ่งในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ขยายการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ 

โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ รองรับการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ หรือ“โรดทริป” สำหรับโครงการศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามันผ่าน 6 จังหวัดริมฝั่งทะเลประกอบด้วย ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล มีระยะทางรวมไม่น้อยกว่า 600 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นที่ อำเภอกระบุรี จังหวัดระนองจุดสิ้นสุดที่ อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับโครงการสะพานสตูล – เปอร์ลิส หรือสะพานอันดามันเกตเวย์ ตำมะลัง - ปูยู จังหวัดสตูล เชื่อมไปสู่รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย

ขณะเดียวกัน ตลอดเส้นทางถนนโรดทริปฝั่งทะเลอันดามัน สนข.ยังศึกษาพัฒนาสถาปัตยกรรมและภูมิทัศน์ โดยจะพัฒนาเส้นทางถนนให้เชื่อมต่อและสนับสนุนการขนส่งสาธารณะ และการเข้าถึงชายหาด รวมทั้งออกแบบ โดยใช้หลักการการออกแบบเพื่อคนทุกคน (Universal Design) สำหรับทุกคนในสังคมสามารถใช้งานได้อย่างเท่าเทียมกัน

นอกจากนี้จะส่งเสริมให้ถนนเลียบชายหาดมีความสวยงามและมีอัตลักษณ์ของพื้นที่พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยว และส่งเสริมพื้นที่กิจกรรมสาธารณะ อีกทั้งตลอดเส้นทางจะมีสิ่งอำนวยความสะดวก จุดพักรถ จุดชมวิว ที่เหมาะสม และสวยงาม โดยสิ่งสำคัญการพัฒนาถนนสายนี้จะยกระดับคุณภาพชีวิต และเนรมิตชุมชนให้น่าอยู่มากขึ้น ประชาชนและเอกชนในพื้นที่ดังกล่าวจะมีโอกาสสร้างรายได้ที่เกิดจากปริมาณการเดินทางของนักท่องเที่ยว ทั้งธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้าของฝาก รวมไปถึงธุรกิจสถานีน้ำมัน เป็นต้น

รายงานข่าวจาก สนข. ระบุว่า ปัจจุบัน สนข.อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมทางวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และสิ่งแวดล้อม ของการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน (ช่วงจังหวัดระนอง – จังหวัดสตูล) พร้อมทั้งจัดทำแบบเบื้องต้น (Preliminary Design) และรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) โดยโครงการนี้ได้รับจัดสรรงบประมาณปี 2566 คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.2568หลังจากนั้นจะจัดทำแผนปฏิบัติการการพัฒนาด้านคมนาคมทางบกเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว เพื่อมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

“อันดามันรีเวียร่า” ลงพื้นที่สำรวจ  ศักยภาพพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่